Đẩy mạnh chương trình “tạo hàng” cho thị trường

MAI HƯƠNG

(Tài chính) Hỗ trợ các công ty đại chúng trong quá trình chuẩn bị lên niêm yết cổ phiếu là hướng đi mới của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Đây là chương trình “tạo hàng” cho thị trường được các thành viên thị trường và nhà đầu tư đánh giá cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trước bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, một bộ phận công ty đại chúng chưa tha thiết lên sàn. Là cơ quan tổ chức, quản lý, vận hành 3 thị trường (cổ phiếu, trái phiếu Chính phủ, UpCoM), HNX) nhận thức việc tăng thêm hàng hoá chất lượng, tạo thêm “món ăn” cho các nhà đầu tư là rất quan trọng.

Quan điểm này được ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HNX khẳng định tại hội nghị “Doanh nghiệp (DN) đại chúng chưa niêm yết 2013” do HNX phối hợp Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức ngày 14/11/2013. Tại Hội nghị nói trên, 400 đại diện các DN đã được nghe các vụ chức năng của UBCKNN giải đáp nhiều thắc mắc và làm rõ các vấn đề DN quan tâm khi tham gia TTCK. Cùng với đó, các điều kiện để một công ty đại chúng lên niêm yết cổ phiếu trên HNX cũng được đại diện của Sở giải đáp và hướng dẫn kỹ lưỡng.

Theo ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng giám đốc HNX, về lâu dài TTCK vẫn là kênh duy động vốn tốt cho DN bên cạnh nguồn vốn tín dụng. Bởi vậy, các công ty đại chúng cần có cái nhìn dài hạn để không đánh mất cơ hội khi thị trường bước vào chu kỳ phát triển trở lại… Về phần HNX, với mục tiêu giúp thị trường tăng trưởng ổn định và bền vững, Sở sẵn sàng hỗ trợ các công ty đại chúng trong quá trình làm thủ tục niêm yết. Cụ thể, Sở sẵn sàng cử cán bộ trực tiếp xuống các công ty đại chúng tìm hiểu khó khăn của DN ngay từ những ngày đầu có ý định lên niêm yết cổ phiếu. Cán bộ của Sở cùng phối hợp các đơn vị tư vấn hướng dẫn các bước chuẩn bị cũng như giúp DN chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN.

Về phía HNX, nhằm tăng sức hấp dẫn cho thị trường, trong tương lai gần, Sở đang tích cực triển khai chuẩn bị hệ thống hạ tầng cho sản phẩm ETF… Theo kế hoạch, đầu năm 2014, văn bản cho ETF sẽ hoàn chỉnh để nhà đầu tư có thêm sản phẩm đầu tư mới…Với chỉ số mới: HNXff - Index, về mặt tính toán công thức cơ bản giống như cách tính chỉ số HNX-Index nhưng đã loại bỏ phần cổ phiếu không được tự do chuyển nhượng, nên sẽ phản ánh biến động chính xác hơn của rổ chỉ số.

Không chỉ hỗ trợ các DN đang niêm yết cổ phiếu tại Sở, qua các chương trình nâng cao chất lượng quản trị nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa cho thị trường mà để nguồn hàng trên thị trường không ngừng phong phú, hấp dẫn hơn, HNX đã chú trọng tới các chương “tạo hàng” trong thời gian tới. Một quan điểm nhất quán: Cùng chia sẻ những khó khăn, lắng nghe ý kiến đóng góp từ phía DN để tìm ra giải pháp hữu hiệu, từng bước nâng cao chất lượng DN niêm yết và phát triển TTCK ổn định, vững chắc, hoạt động hiệu quả, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế đang được HNX quyết liệt triển khai.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 11-2013