Đẩy mạnh hợp tác phát triển các Sở Giao dịch Chứng khoán khu vực ASEAN

pv.

(Tài chính) Tại Hội nghị Tổng giám đốc các Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) ASEAN lần thứ 21, kết quả xây dựng mô hình Sở GDCK hiện đại mà khu vực ASEAN đạt được trong 5 năm qua đã được các đại biểu tập trung thảo luận. Hội nghị cũng bàn về việc xây dựng cơ sở hạ tầng thị trường vốn ASEAN trong xu thế hội nhập.

Trong 5 năm qua, Sở GDCK Hà Nội đã tham dự nhiều diễn đàn hợp tác quốc tế, hướng đến xây dựng mô hình Sở GDCK hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nguồn: HNX
Trong 5 năm qua, Sở GDCK Hà Nội đã tham dự nhiều diễn đàn hợp tác quốc tế, hướng đến xây dựng mô hình Sở GDCK hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nguồn: HNX

Ngày 21/8/2014, Hội nghị Tổng giám đốc các Sở GDCK ASEAN đã nhóm họp lần thứ 21 tại Singapore. Hội nghị lần này tập trung thảo luận về những kết quả hợp tác mà các Sở GDCK khu vực ASEAN đã đạt được trong 5 năm qua, trong đó nhiều sản phẩm hợp tác quan trọng như website chung, chương trình trao đổi giữa các công ty chứng khoán thành viên và công chúng đầu tư ASEAN, phát triển hệ thống chỉ số ASEAN... đã được triển khai và đem lại hiệu quả tích cực. Đồng thời, Hội nghị cũng thảo luận các vấn đề về cơ sở hạ tầng thị trường vốn ASEAN hướng tới hội nhập trong khuôn khổ AEC năm 2015 và phát triển Bộ chỉ số FTSE - ASEAN.

Kết nối các Sở GDCK ASEAN được hình thành từ tháng 4/2011, đến nay đã đạt được một số kết quả hợp tác quan trọng, đánh dấu các mốc phát triển trong quá trình hợp tác của các Sở GDCK ASEAN.

Kết nối giao dịch ASEAN (ASEAN Trading Link) với các giải pháp sau giao dịch độc đáo đã tạo ra nhiều cơ hội đầu tư đa dạng hơn trong khu vực ASEAN. Các Sở GDCK ASEAN đã ra mắt trang website chung tại địa chỉ: - www.aseanexchanges.org- nhằm cung cấp các dữ liệu và phân tích tổng hợp về thị trường chứng khoán ASEAN tại một địa chỉ website duy nhất.

Trang website chung của các Sở GDCK ASEAN cho phép các nhà đầu tư nắm được tình hình cụ thể của từng Sở GDCK ASEAN cũng như cung cấp bức tranh tổng thể về thị trường chứng khoán ASEAN. Ngoài ra, trang website này còn cung cấp thông tin chi tiết về 180 cổ phiếu blue - chips của 6 nước ASEAN với thông tin giao dịch trực tuyến và thông tin cập nhật của từng cổ phiếu, trong đó mỗi quốc gia ASEAN chọn ra 30 công ty hấp dẫn nhất theo xếp hạng về khả năng đầu tư dựa trên vốn hóa thị trường và tính thanh khoản.

Kết nối giao dịch ASEAN tăng cường hiệu quả đối với các giao dịch xuyên biên giới, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các tổ chức trung gian với một mạng lưới khách hàng rộng lớn hơn, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường vốn ASEAN .

Việc phát triển các chỉ số ASEAN đã được các Sở GDCK ASEAN nghiên cứu và trong tháng 5 năm 2014, ba chỉ số ASEAN mới trong khuôn khổ hợp tác giữa các Sở ASEAN và FTSE đã được giới thiệu tới công chúng đầu tư, mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư và thúc đẩy thanh khoản của thị trường.

Ngoài ra, chương trình đầu tư ASEAN cũng tổ chức các hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tốt, có triển vọng đang niêm yết trên 7 Sở GDCK ASEAN đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân.

Hiện nay, 7 SGDCK ASEAN có vốn hóa thị trường khoảng 2.900 tỷ USD với hơn 3.600 công ty niêm yết, bao gồm cả một số công ty lớn nhất và năng động nhất trên thế giới, thuộc nhiều lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, năng lượng, viễn thông, hàng hóa và sản xuất…

Tại Hội nghị Tổng giám đốc các Sở GDCK ASEAN lần thứ 21, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội đã đại diện tham dự. Sở GDCK Hà Nội chính thức tham gia Hội nghị Tổng giám đốc các Sở GDCK ASEAN từ năm 2009 và đã cùng với các Sở GDCK trong khu vực xúc tiến nhiều hoạt động nghiên cứu, trao đổi, quảng bá để tăng cường sự hiện diện chung của các Sở ASEAN trên trường quốc tế, hướng tới xây dựng, vận hành mô hình Sở GDCK hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế.