Đi tìm “cổ phiếu nóng” quý IV!

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Trong tháng đầu của quý IV, các cổ phiếu mang tính chất đầu cơ cao, điển hình là nhóm cổ phiếu bất động sản sẽ là những cổ phiếu bật mạnh nhất.

Đi tìm “cổ phiếu nóng” quý IV!
Nhà đầu tư thận trọng nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu tiêu dùng, dược phẩm với tỷ suất sinh lời ổn định. Nguồn: internet
Không còn quá mải mê chạy theo những cổ phiếu mang tính đầu cơ hay được đồn đại có đội “làm giá” chống lưng, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng đầu tư giá trị, để nếu thị trường lình xình thì cũng còn chút cổ tức… làm vui!

Hết tuần này cũng là thời điểm kết thúc quý III và con số ước đoán kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp cũng dần hé lộ. Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, Công ty chứng khoán (CTCK) IVS cho rằng, với bối cảnh kinh doanh như những quý đầu năm, nhà đầu tư khó có thể kỳ vọng kết quả kinh doanh 9 tháng của doanh nghiệp niêm yết tạo ra sự đột biến. Những đơn vị có kết quả kinh doanh khả quan trong 3 quý nhiều khả năng tiếp tục rơi vào nhóm doanh nghiệp đạt lợi nhuận tốt trong 6 tháng đầu năm như GAS, VIC, VNM, DPM, PPC, HPG, PVD, FPT....

Ở chiều ngược lại, số lượng tin tức xấu về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có vẻ như ngày càng lộ diện với mật độ dày đặc hơn, tập trung ở nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, vật liệu xây dựng, thủy sản và than.

“Doanh nghiệp thuộc các ngành điện, dầu khí có lẽ là nhóm có kết quả kinh doanh tốt hơn cả trong 3 quý đầu năm. Theo dự báo của tôi, trong quý IV tới đây, nhóm cổ phiếu các ngành này có thể tạo được nhiều sức hút từ nền tảng kinh doanh khá vững, thậm chí có thể xuất hiện những đợt sóng nhất định”, ông Bình nói.

Còn theo ông Dương Văn Chung, Giám đốc môi giới, CTCK MB (MBS), kết quả kinh doanh và sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp trong quý III khi được công bố sẽ cho thấy sự phân hóa rất mạnh. Cụ thể, những doanh nghiệp đầu ngành thuộc các lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, sản xuất săm lốp, gas, dược phẩm, vui chơi giải trí vẫn đang có sự cải thiện đáng kể về kết quả kinh doanh và sức khỏe tài chính, nhờ tiêu thụ sản phẩm tốt và mặt bằng lãi suất hạ mạnh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng, ngân hàng, bất động sản hết sức khó khăn và lợi nhuận vẫn đang suy giảm, hoặc chỉ phục hồi ở mức thấp do khó tiêu thụ sản phẩm, gánh nặng nợ vay lớn. Tuy nhiên, ông Chung cũng cho rằng, nếu xuất hiện những yếu tố khiến thị trường kỳ vọng tình hình hoạt động của doanh nghiệp thuộc các nhóm trên sẽ được cải thiện trong năm tới thì khả năng sẽ có sóng xuất hiện trong quý IV, bởi cổ phiếu của các nhóm ngành trên hầu hết đều có thuộc tính đầu cơ cao.

Dựa trên phân tích trên, theo ông Chung, những nhà đầu tư thận trọng nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng, dược phẩm với tỷ suất sinh lời ổn định và sức khỏe tài chính lành mạnh đảm bảo khả năng tăng trưởng ổn định trong các năm tới. Ngược lại, những nhà đầu tư mạo hiểm nên xem xét đầu tư vào cổ phiếu ngành bất động sản, với kỳ vọng đón đầu sự phục hồi của ngành này khi nền kinh tế tăng trưởng trở lại vào năm 2014. Mặc dù kỳ vọng sinh lời cao nhưng việc này là rất mạo hiểm và đòi hỏi các nhà đầu tư phải thật sự am hiểu về doanh nghiệp, cũng như dự đoán đúng thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản nói chung và phân khúc sản phẩm được hưởng lợi nhất từ sự phục hồi này.

Nhìn vào diễn biến giao dịch trên hai sàn thời gian qua, nhiều CTCK cho rằng, hai chỉ số VN-Index và HNX-Index vẫn chưa thoát khỏi các vùng kháng cự mạnh; nhóm cổ phiếu blue-chips đang trong trạng thái tích lũy và chưa tăng mạnh so với nhóm cổ phiếu đầu cơ. Do vậy, trong quý IV, khả năng dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu blue-chip là khá cao.

Trên thực tế, để dự đoán cổ phiếu ngành nào sẽ “hot” thì cần phải xem TTCK cũng như lĩnh vực kinh doanh của ngành đó đang trong giai đoạn nào của chu kỳ. Dựa trên phân tích kỹ thuật và cơ bản, MBS cho rằng, trong tháng đầu của quý IV, các cổ phiếu mang tính chất đầu cơ cao, điển hình là nhóm cổ phiếu bất động sản vốn đã giảm giá sâu so với thời điểm đầu năm 2013, sẽ là những cổ phiếu bật mạnh nhất.

Tuy nhiên, không phải cứ có “mác” cổ phiếu bất động sản là có thể tăng nóng, mà phụ thuộc vào tính thanh khoản và lịch sử giao dịch của cổ phiếu, mức độ giảm giá so với thời điểm đầu năm, cũng như chỉ tiêu tài chính “lành mạnh” so với trung bình ngành. Một số cổ phiếu ngành bất động sản, xây dựng có thể thu hút dòng tiền trong quý IV, theo dự báo của MBS là IJC, NTL, VCG, DIG…