Đi tìm những cổ phiếu "tốt"


Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa đầu tháng 6 tiếp tục nối dài chuỗi ảm đạm, thị trường đang bước vào vùng trống thông tin do báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2019 và mùa đại hội đồng cổ đông của các doanh nghiệp đã đi qua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn luôn tồn tại cơ hội để tìm hiểu và giải ngân vào những cổ phiếu "tốt" ở mức giá hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư có thể xem xét chọn những cổ phiếu có kết quả kinh doanh năm 2018 tốt, quý I/2019 tiếp tục có kết quả tích cực và sở hữu tiềm năng tăng trưởng trong năm 2019. Nguồn: Internet.
Các nhà đầu tư có thể xem xét chọn những cổ phiếu có kết quả kinh doanh năm 2018 tốt, quý I/2019 tiếp tục có kết quả tích cực và sở hữu tiềm năng tăng trưởng trong năm 2019. Nguồn: Internet.

So với lịch sử thị trường chứng khoán, thanh khoản nếu tính con số tuyệt đối chưa phải mức đáy. Tuy nhiên, so sánh tương quan tương đối giữa giá trị giao dịch với quy mô vốn hóa thị trường, thanh khoản đang ở mức thấp kỷ lục. Theo ông Nguyễn Đức Thông, Giám đốc Giao dịch phái sinh Chứng khoán SSI nhận định thanh khoản thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức thấp một phần đến từ những lo ngại về bất ổn thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố được kỳ vọng sẽ “hâm nóng” lại thị trường chứng khoán Việt Nam. Đó là, Việt Nam được vào danh sách theo dõi nâng hạng trong năm sau, dù rất thấp; Trong những ngày cuối tháng 6, nhiều sự kiện quan trọng sẽ diễn ra như: quyết định của Fed về chính sách tiền tệ được công bố ngày 20/9 theo giờ VIệt Nam; kết quả phân hạng của MSCI với các thị trường vào ngày 21/6; cuộc họp của OPEC ngày 25-26/6 và tâm điểm là cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 ngày 28-29/6. Thị trường vẫn đang chờ những luồng thông tin dẫn dắt.

Theo các chuyên gia tài chính, các nhà đầu tư có thể tìm hiểu và giải ngân vào một số ngành nghề có nhiều cơ hội bứt phá trong thời gian tới. Thị trường càng giảm, càng có cơ hội để tìm thấy những công ty tốt, được hưởng lợi bởi chính sách trong nước, cũng như tình hình vĩ mô thế giới.

Các nhà đầu tư có thể xem xét chọn những cổ phiếu có kết quả kinh doanh năm 2018 tốt, quý I/2019 tiếp tục có kết quả tích cực và sở hữu tiềm năng tăng trưởng trong năm 2019 nhờ hưởng lợi từ chính sách hoặc tình hình thế giới. Cổ tức tiền mặt đều đặn hàng năm, lý tưởng là từ 15% trở lên trong các năm trước và kế hoạch năm 2019 ít nhất từ 15%. Tiền mặt nhiều, nợ vay ít và tập trung vào nhóm doanh nghiệp tiện ích hoặc xuất khẩu… 

Thứ nhất , các doanh nghiệp dệt may. Đây là nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, vì thế dù tỷ giá có xu hướng tăng cũng không phải vấn đề quá lớn, thậm chí doanh nghiệp ngành này còn được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Năm 2018, kết quả kinh doanh của nhóm này rất ấn tượng và kỳ vọng năm 2019 khi chiến tranh thương mại leo thang, một phần đơn hàng từ Trung Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam.

Đi tìm những cổ phiếu "tốt" - Ảnh 1

Nhìn vào bảng kết quả kinh doanh thực hiện năm 2018 và kế hoạch năm 2019 của hầu hết doanh nghiệp dệt may có thể nhận thấy, dù kế hoạch giảm cả về doanh thu và lợi nhuận nhưng mức chia cổ tức khá tích cực và định giá theo PE còn tương đối rẻ so với mặt bằng chung của thị trường.

Với các đặc điểm trên, với cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp dệt may, nhà đầu tư có thể kỳ vọng 2019 sẽ là năm các doanh nghiệp thực hiện vượt kế hoạch mà đại hội đồng cổ đông đề ra. Nếu thị trường chung tiếp tục suy giảm thì cơ hội giải ngân những doanh nghiệp tiêu biểu của nhóm ngành này để đầu tư trung và dài hạn là rất hấp dẫn.

Thứ hai , nhóm bất động sản khu công nghiệp. Trong bối cảnh dòng vốn FDI từ Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam Trong đó, chi phí nhân công có trình độ và kỹ năng ở Việt Nam đang có lợi thuế cạnh tranh rất lớn, Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do song phương với Hàn Quốc, Nhật Bản, Chi Lê… sắp tới là hiệp định thương mại đa phương với Liên minh châu Âu (EU). Cơ hội từ việc tham ra Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương-CPTPP cũng sẽ giúp các hoạt động sản xuất ở Việt Nam được hưởng lợi khi xuất khẩu, sản xuất ở Trung Quốc đang trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.

Đi tìm những cổ phiếu "tốt" - Ảnh 2

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp có kết quả kinh doanh tương đối khởi sắc và dòng tiền ổn định trong các năm gần đây. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chú ý, sự tăng trưởng mạnh mẽ và bứt phá có hay không tùy thuộc vào doanh nghiệp nào còn quỹ đất để phát triển thêm các khu mới, nhằm đáp ứng nhu cầu thuê ngày càng cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo các dự báo, lãi suất và CPI có xu hướng tăng vào cuối năm và các năm tiếp theo, do đó, những doanh nghiệp có lượng tiền gửi lớn như trên sẽ được hưởng lợi tích cực. Đây là lý do cổ đông có thể an tâm đầu tư vào các doanh nghiệp này. Tính ổn định và cổ tức tiền mặt đều là ưu điểm và khẩu vị nhiều nhà đầu tư theo trường phái giá trị ưa thích.

Thứ ba là, các doanh nghiệp chỉ có một ngành nghề kinh doanh mũi nhọn, cổ đông cô đặc và cổ tức bằng tiền hàng năm cao, kết quả kinh doanh ổn định và tăng trưởng hàng năm, có thể kể đến CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã: RAL); CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC); Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây (mã: WCS),CTCP Cao su Phước Hòa (mã: PHR)...

Đi tìm những cổ phiếu "tốt" - Ảnh 3

Bên cạnh những nhóm ngành dệt may, thủy sản, bất động sản khu công nghiệp, cổ phiếu cổ tức cao thì nhà đầu tư cũng có thể xem xét tìm hiểu nhóm cổ phiếu tiêu dùng tiện ích thiết yếu như điện, nước, xăng dầu vì được hưởng lợi bởi chính sách và các yếu tố chu kỳ...