Diễn biến của thị trường chứng khoán trong 8 kỳ họp Quốc hội đã qua

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Taichinh) - Ngày mai (20/5), kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sẽ chính thức khai mạc. Trong 8 kỳ họp Quốc hội vừa qua, TTCK giảm điểm đến 5 lần, mức giảm bình quânlà 4,2%. Trong 3 lần tăng điểm còn lại, thị trường chỉ tăng điểm mạnh trong kỳ họp thứ 7 (tăng 6%), hai lần còn lại chỉ tăng nhẹ 1,2%.

Một thống kê đăng tải trong báo cáo vừa mới phát hành của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho biết.

Mỗi một năm, Quốc hội tiến hành họp 2 lần (thường khai mạc vào 20/5 và 20/10 hàng năm) nhằm bàn bạc về các vấn đề kinh tế, xã hội và các vấn đề quan trọng khác của đất nước. Quốc hội Việt Nam khóa XIII (nhiệm kỳ 2011 – 2016) đã họp được 8 kỳ họp và đang chuẩn bị bước vào kỳ họp thứ 9. Cũng như nhiều kỳ họp trước, tại các kỳ họp Quốc hội lần này, nhiều quyết sách về kinh tế vĩ mô sẽ được thảo luận, quyết định và điều này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường chứng khoán.

Thống kê diễn biến về thị trường trong các lần họp Quốc hội trước của BSC cho thấy, thị trường thường giảm điểm trong thời gian họp Quốc hội. Cụ thể, trong quãng thời gian họp Quốc hội 8 lần vừa qua, thị trường giảm điểm đến 5 lần, mức giảm bình quânlà 4,2%. Trong 3 lần tăng điểm còn lại, thị trường chỉ tăng điểm mạnh trong kỳ họp thứ 7 (tăng 6%), hai lần còn lại chỉ tăng nhẹ 1,2%.

Diễn biến của thị trường chứng khoán trong 8 kỳ họp Quốc hội đã qua - Ảnh 1

Cũng theo BSC, một tháng sau khi kết thúc họp Quốc hội, thị trường diễn biến khó lường: “Trong 8 lần thống kê sau khi bế mạc kỳ họp 1 tháng, chúng tôi thấy thị trường tăng 4 lần và giảm 4 lần. Mức tăng và giảm mạnh nhất lần lượt là 8,7% và -7,1%, ngược lại, mức tăng và giảm ít nhất là 1,5% và -0,3%, cho thấy diễn biến thị trường khá khó lường sau khi bế mạc kỳ họp 1 tháng”, báo cáo nêu.

Tuy nhiên, ba tháng sau khi kết thúc họp Quốc hội, thị trường tăng điểm tích cực. Theo đó, có đến 6/8 lần thị trường tăng điểm sau thời gian 3 tháng kể từ lúc bế mạc với mức tăng bình quân đạt 11%. Điều đó cho thấy, thị trường cần một thời gian đủ dài để diễn biến tích cực hơn sau khi các kỳ họp của Quốc hội kết thúc.

Hiện tại, BSC nhận thấy một số thông tin tác động không tích cực đến thị trường. Cụ thể là các vấn đề: giàn khoan HD981; sức ép về tỷ giá quay trở lại khi tỷ giá của các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng mạnh, cách mức trần cho phép khoảng 70 đồng... “Các tin tức đó xuất hiện trong bối cảnh tâm lý thị trường đang yếu càng khiến thị trường tiếp tục giảm điểm”, BSC nhận định.

Trong khi đó, việc TPP có thể sớm được hoàn tất là điểm sáng hiếm hoi vào lúc này. Do đó, BSC tiếp tục cho rằng, thị trường đang ở trong trạng thái không tốt, dù nhịp phục hồi kỹ thuật có thể sớm diễn ra. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp và quan sát thêm thị trường.