Diễn đàn xúc tiến đầu tư của Nhật vào Việt Nam

Theo VIR

Ông Yasuyuki Kawasaki, Giám đốc điều hành Ngân hàng Sumitomo Mitsui đánh giá: “Thời điểm này, doanh nghiệp Nhật Bản nên quan tâm đầu tư vào các ngành sản xuất, dịch vụ, bán lẻ, phát triển đô thị…là các ngành có giá trị gia tăng cao hơn là các ngành sử dụng nhân công giá rẻ’.

Diễn đàn xúc tiến đầu tư của Nhật vào Việt Nam
Trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ Việt – Nhật 2012 (từ 13-18/9 tại Nhật Bản), đã diễn ra Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển Việt Nam với trọng tâm là công nghiệp hỗ trợ.

Đây là hoạt động mở đầu của chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa Việt Nam - Nhật Bản do Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chủ trì với sự phối hợp của một số bộ, ngành, địa phương của Việt Nam cùng các đối tác Nhật Bản.

Tham dự diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Văn Trung cùng đại diện của 5 địa phương ven biển Việt Nam, gồm Thành phố Hải Phòng, tỉnh Thừa Thiên Huế, Bình Định, Phú Yên và Bà Rịa – Vũng Tàu; đại diện tập đoàn ngân hàng Mitsui Sumitomo và gần 400 đại biểu đến từ các công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản quan tâm đến môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng nhấn mạnh: ”Nhật Bản trong nhiều năm qua liên tục là nước đứng vị trí số 1 về cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam. Nhật Bản đã vươn lên trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam, là một trong ba bạn hàng lớn nhất của Việt Nam và còn có tiềm năng lớn từ cả 2 nước để tăng trưởng. Đặc biệt, với việc Việt Nam hoạch định chính sách phát triển công nghiệp tính tới sự tham gia của phía Nhật Bản chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai”.

Cùng chung nhận định này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn VănTrung nhấn mạnh: ”Chính phủ Việt Nam đã và đang xem công nghiệp hỗ trợ là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu và được kỳ vọng là sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp Việt Nam. Đó cũng là lý do tổ chức diễn đàn. Tuy được tập trung trao đổi. Đồng thời đó còn là mục tiêu để doanh nghiệp 2 nước đa dạng hóa trong hợp tác, hỗ trợ và tận dụng kỹ năng của nhau để sản xuất ra các linh kiện, chi tiết, phụ tùng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, chủ động tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu của Nhật Bản và các nhà đầu tư khác trên thế giới”.

Đại biểu tham dự đã quan tâm lắng nghe phần giới thiệu về cơ hội và tiềm năng đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế của các địa phương Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Phú Yên và Bà Rịa Vũng Tàu.

Nhận định về cơ hội đầu tư vào Việt Nam, Ông Yasuyuki Kawasaki, Giám đốc điều hành Ngân hàng Sumitomo Mitsui đánh giá: “Thời điểm này, doanh nghiệp Nhật Bản nên quan tâm đầu tư vào các ngành sản xuất, dịch vụ, bán lẻ, phát triển đô thị…là các ngành có giá trị gia tăng cao hơn là các ngành sử dụng nhân công giá rẻ. Việt Nam cũng cần quan tâm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tái cơ cấu và giải quyết nợ xấu tồn đọng trong ngân hàng để hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản”.

Sau phiên giới thiệu trao đổi là phiên kết nối kinh doanh. Các đại biểu tham dự diễn đàn và các nhà đầu tư tiềm năng đã chia thành các nhóm nhỏ để trao đổi từng vấn đề, từng chính sách cụ thể trong lĩnh vực cùng quan tâm. Có thể nói, diễn đàn thực sự là một cơ hội tốt để doanh nghiệp 2 nước cùng bàn thảo, trao đổi, tìm hiểu các chính sách cụ thể cho từng ngành nghề lĩnh vực, đồng thời tạo điều kiện để các nhà hoạch định chính sách Việt Nam lắng nghe những băn khoăn của các nhà đầu tư để có biện pháp đáp ứng hợp lý, trên cơ sở mong muốn hợp tác cùng có lợi. Mô hình này cần được đẩy mạnh và cụ thể hóa hơn nữa để Việt Nam tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư Nhật Bản.