Điều chỉnh tỷ giá 1% phù hợp với diễn biến thị trường

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Sau hơn 6 tháng duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng ổn định ở mức 21.246 VNĐ/USD, ngày 7.1 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá từ mức 21.246 VNĐ/USD lên 21.458 VNĐ/USD (mức điều chỉnh 1%). Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần là 21.673 VNĐ/USD, tỷ giá sàn là 21.243 VNĐ/USD. Các chuyên gia kinh tế, Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo các ngân hàng thương mại nói gì về điều này?

Điều chỉnh tỷ giá 1% phù hợp với diễn biến thị trường
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết lý do điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng là để thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3.1.2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015. Theo đó, NHNN có trách nhiệm điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để chủ động kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, điều hành tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, thị trường tiền tệ. Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, để bảo đảm cạnh tranh xuất khẩu, Việt Nam cần điều chỉnh tỷ giá. Nhất là vào thời gian cuối năm, nhu cầu ngoại tệ tăng mạnh, nhiều thương vụ phải chốt thanh toán bằng USD và các ngân hàng bắt đầu có tín hiệu điều chỉnh tỷ giá kịch trần, nên có thể đánh giá việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN là phù hợp về thời điểm. Chuyên gia tài chính, ngân hàng, Ts Lê Xuân Nghĩa nhận xét, đây là quyết định khá bất ngờ nhưng thông minh và nhạy cảm của NHNN trước yêu cầu của thị trường trong nước cũng như những tác động của thị trường thế giới. Trên thị trường thế giới, USD năm qua tăng giá liên tục so với những đồng tiền chủ chốt khác như euro, yen... Sức ép giảm giá trước USD của nhiều đồng tiền trên thế giới là có thực, và điều này cũng không ngoại lệ với đồng Việt Nam. Thực tế, hai năm qua tỷ giá được điều hành linh hoạt trong phạm vi nhất định, nên cũng chịu sức ép tăng giá.

Việc điều chỉnh tỷ giá góp phần xóa tâm lý găm giữ ngoại tệ vào thời điểm cuối năm. Theo Phó tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương (Vietcombank) Phạm Thanh Hà, việc điều chỉnh này sẽ kích thích nguồn kiều hối chuyển về trong nước nhiều hơn dịp cuối năm, đồng thời góp phần tăng giải ngân cho nguồn vốn đầu tư nước ngoài cả trực tiếp và gián tiếp.

Ở góc nhìn khác, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng, dự báo cán cân vãng lai 2015 của Việt Nam thâm hụt nhiều so với 2014. Để giảm sự thâm hụt, thì công cụ tỷ giá hối đoái rất quan trọng, hỗ trợ xuất khẩu, tạo ra lợi ích kép là giá đầu vào nhiên liệu rẻ, lãi suất giảm, xuất khẩu tăng. Tăng tỷ giá hối đoái cũng có lợi cho thu ngân sách từ USD, thu từ dầu thô quy ra tiền Việt Nam tăng, xuất khẩu tăng, hỗ trợ cho ngân sách nhà nước. Năm 2015, NHNN cam kết điều chỉnh tỷ giá ở mức 2%. Điều này đồng nghĩa, dư địa điều chỉnh tỷ giá trong thời gian còn lại của năm 2015 là 1%. Đây là căn cứ để các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại xây dựng định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh rõ ràng hơn, giúp thúc đẩy tốt hơn hoạt động xuất khẩu, có điều kiện kiểm soát tốt hơn hoạt động nhập khẩu, giúp thị trường ngoại tệ vận hành phù hợp hơn với điều kiện của thị trường.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank, với mặt bằng tỷ giá mới ngay những ngày đầu năm 2015, giao dịch mua bán ngoại tệ sẽ sôi động hơn. Hiện, nguồn cung ngoại tệ cho khách hàng tại ngân hàng này đã tăng nhẹ. Điều đó giúp ngân hàng đáp ứng tốt hơn các nhu cầu mua ngoại tệ nhập khẩu cũng như ngoại tệ thanh toán nợ vay ngắn hạn của các khách hàng. Tác động này không chỉ với Vietcombank mà tương tự với các ngân hàng thương mại khác.