Điều hành tỷ giá, lãi suất theo nguyên tắc thị trường

Theo VnExpress

Ngân hàng Nhà nước được Chính phủ yêu cầu thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; điều hành tỷ giá, lãi suất theo nguyên tắc thị trường phục vụ các mục tiêu phát triển.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong dự thảo nghị quyết chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, từ 2011-2016, Ngân hàng Nhà nước đã tạo được nhiều thay đổi quan trọng trong điều hành lãi suất. Đó là cơ chế trần lãi suất huy động bằng tiền đồng từng bước được gỡ bỏ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn áp trần đối với các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng. Với USD, ngân hàng đang áp cơ chế trần lãi suất huy động 0% một năm.

Về tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước đã có thay đổi đáng kể từ đầu năm 2016. Tỷ giá trên thị trường vẫn xác định theo mốc tham chiếu, cùng cơ chế trần - sàn theo biên độ cho phép.

Tuy nhiên, mốc tham chiếu đã được xác định theo tỷ giá trung tâm với cơ chế mới, thay đổi hàng ngày và được cho là phản ánh linh hoạt, sát thực hơn với diễn biến của kinh tế vĩ mô, với thị trường trong và ngoài nước…

Dự thảo cũng nêu định hướng ngành ngân hàng phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, đảm bảo vốn tín dụng cho nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Song song đó, tiếp tục tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, nhất là các ngân hàng thương mại yếu kém. Riêng về nợ xấu, phải thực hiện mua bán theo cơ chế thị trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý nợ.

Ngoài ra, văn bản cũng yêu cầu thị trường vốn, đất đai, tài nguyên cần được phát triển lành mạnh, không để cho các nhóm lợi ích thao túng.

Ngoài những nội dung trên, dự thảo chương trình hành động của Chính phủ cũng nêu định hướng quản lý hiệu quả thị trường ngoại tệ, vàng; tăng dự trữ ngoại hối; tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng.