Doanh nghiệp nào có thị phần môi giới chứng khoán lớn nhất quý I/2020?

Theo Lê Mỹ/enternews.vn

Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ (CCQ) và chứng quyền có bảo đảm (CW) lớn nhất quý I/2020 tiếp tục xướng những cái tên quen thuộc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo công bố của HOSE, top 10 các công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ (CCQ) và chứng quyền có bảo đảm (CW) lớn nhất và top 10 các công ty chứng khoán có thị phần trái phiếu lớn quý I/2020 ghi nhận những cái tên đã đứng đầu ở quý trước. 

Theo đó, SSI vẫn là công ty chứng khoán dẫn đầu với 12,32%, số lượng tài khoản mở mới trong quý I/2020 tăng 28% so với cùng kì năm 2019 ở top đầu tiên. Trước đó, SSI là Công ty chứng khoán có 6 năm liên tiếp dẫn đầu về thị phần trên Bảng xếp hạng của HOSE, gần nhất là năm 2019 với 13,96%. Bám sát ở 2 vị trí còn lại top 3 tiếp tục là HSC và VCSC.

Doanh nghiệp nào có thị phần môi giới chứng khoán lớn nhất quý I/2020? - Ảnh 1

Ở mảng trái phiếu, chứng khoán TCBS tương tự SSI, tiếp tục duy trì vị trí số 1 thị phần. Đáng chú ý TCBS theo thống kê chiếm hơn 80% thị phần trên thị trường.

Doanh nghiệp nào có thị phần môi giới chứng khoán lớn nhất quý I/2020? - Ảnh 2

Ghi nhận thị trường quý I, cùng với toàn Thế giới, chứng khoán Việt Nam đã trải qua 3 tháng đầu năm với nhiều dấu ấn tiêu cực. Chỉ số VNIndex giảm 31% - về 662,53 điểm - con số mà không nhà đầu tư nào có thể nghĩ tới trước khi bước sang năm 2020. Đây cũng là mức giảm lớn thứ 2, chỉ xếp sau mức giảm 44,25% trong quý 1/2008 - giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Định giá P/E của VN-Index cũng chỉ còn 9,8 lần - thấp nhất trong vòng 5 năm. Mức bán ròng của khối ngoại đạt con số kỷ lục, lên tới 8.700 tỷ đồng.

Chứng khoán SSI đánh giá những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 đến thị trường chứng khoán là rất rõ ràng, tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các Bộ Ngành, chúng ta đang dần kiểm soát tốt được dịch bệnh và các chính sách hỗ trợ nền kinh tế nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng cũng đang dần phát huy tác dụng.

Trong quý I vừa qua, Bộ Tài chính đã chính thức miễn hoàn toàn giá 6 loại dịch vụ và giảm giá 9 loại dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán trong thời gian 5 tháng, để hỗ trợ thị trường chứng khoán trước tác động tiêu cực của dịch bệnh. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán là dịch vụ thiết yếu và phải được đảm bảo tổ chức giao dịch an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống, UBCKNN yêu cầu các thành viên thị trường nỗ lực thực hiện.

Kết thúc quý I/2020, tuần giao dịch đầu tiên của VN-Index đã có những phiên khởi sắc hơn và đã vượt ngưỡng 700 điểm thành công. Trong trường hợp Việt Nam tiếp tục duy trì thành công kiểm soát dịch COVID-19 với chính sách giãn cách xã hội hiệu quả như hiện nay, giới chuyên môn dự đoán VN-Index sẽ có tiếp tục có nhiều điểm bật nhảy và đạt đến các ngưỡng mới, thoát ra khỏi bối cảnh suy thoái chỉ số chung của hầu hết các thị trường lớn trên toàn cầu.