Doanh nghiệp niêm yết đạt lợi nhuận vượt dự báo của thị trường

Theo Khải Kỳ/haiquanonline.com.vn

Kết quả kinh doanh quý III/2021 vừa được các doanh nghiệp niêm yết công bố cho thấy mức tăng trưởng tích cực về lợi nhuận, trái với những dự báo trước đó về tác động của việc giãn cách kéo dài lên hoạt động của doanh nghiệp.

Thanh khoản thị trường chứng khoán và dư nợ margin tăng mạnh đã mang lại kết quả kinh doanh rất tích cực cho nhóm ngành dịch vụ tài chính.
Thanh khoản thị trường chứng khoán và dư nợ margin tăng mạnh đã mang lại kết quả kinh doanh rất tích cực cho nhóm ngành dịch vụ tài chính.

Thống kê của Công ty chứng khoán BSC cho thấy, tính đến cuối tuần qua, 95% số công ty niêm yết trên 2 sàn đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2021 với lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 20,1% so với cùng kỳ. Trong đó có 45,2% công ty tăng trưởng và chỉ có 16,6% số công ty thua lỗ trong kỳ.

Tính riêng trong rổ VN30, 29/30 cổ phiếu đã công bố kết quả kinh doanh với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ở mức 21,5% so cùng kỳ năm trước, gồm 16/30 cổ phiếu tăng trưởng so với cùng kỳ và chỉ có 2 công ty thua lỗ trong quý III.

Ngành ngân hàng có 19 cổ phiếu công bố kết quả kinh doanh quý III/2021 với mức tăng trưởng 18,4% và chỉ có 5 ngân hàng tăng trưởng âm.

Như vậy, mùa công bố kết quả kinh doanh quý III/2021 đã cơ bản hoàn thành với kết quả rất tích cực so với dự báo ban đầu do tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp từ việc giãn cách kéo dài. Các doanh nghiệp trong VN30 và nhóm ngân hàng đóng góp chủ yếu cho đà tăng trưởng lợi nhuận này và cũng giúp cho mức định giá P/E của VN-Index giữ ở mức 17 trước đà tăng tích cực của 2 tuần gầy đây.

Một thống kê khác của Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy, ngành hóa chất có kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2021 nhờ nhu cầu trong và ngoài nước tăng mạnh và giá bán tăng cao. Ngành dịch vụ tài chính ghi nhận kết quả kinh doanh tốt trong quý III/2021 nhờ thanh khoản thị trường chứng khoán và dư nợ margin tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, ngành du lịch và giải trí, bán lẻ và ô tô ghi nhận kết quả kinh doanh thấp trong quý III/2021 do tác động tiêu cực của các biện pháp xã hội cách xã hội trong thời gian vừa qua

Các chuyên gia của VNDirect kỳ vọng lợi nhuận của một số ngành như bán lẻ và thực phẩm - đồ uống sẽ phục hồi trong quý 4/2021 trong khi lợi nhuận của ngành dầu khí, bất động sản và thép duy trì ở mức cao. Trên cơ sở đó, tăng trưởng EPS (tỷ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phần) năm 2021 của các công ty niêm yết trên HoSE được kỳ vọng ở mức 26%.

VNDirect cũng kỳ vọng EPS của các công ty niêm yết trên HoSE sẽ duy trì ở mức cao 21% trong năm 2022 và 18% trong năm 2023.

Một số ngành có thể cải thiện mạnh mẽ lợi nhuận trong năm tới bao gồm hàng hóa và dịch vụ công nghiệp, bất động sản và dầu khí.