Đòi hỏi duy trì sức cầu mạnh mẽ

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ về thanh khoản trong những ngày cuối tháng 11/2013. Diễn biến mua bán trên cả hai sàn rất sôi động khi bình quân khối lượng được khớp lệnh trong mỗi phiên là 170,5 triệu đơn vị/ phiên (cao hơn 33% so với tuần trước đó).

Đòi hỏi duy trì sức cầu mạnh mẽ
TTCK Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ về thanh khoản trong những ngày cuối tháng 11/2013. Nguồn: internet

Đặc biệt phiên giao dịch ngày 21/11 đã đạt mức cao kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây (có tới hơn 268 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng).

Dòng tiền chảy mạnh vào tất cả các nhóm cổ phiếu: từ các mã có giá trị vốn hóa lớn trong danh sách VN30 cho tới các cổ phiếu có vốn điều lệ vừa và nhỏ. Đặc biệt cổ phiếu ngành bất động sản thu hút được sự quan tâm nhiều nhất của các nhà đầu tư.

Theo thống kê trong tuần, chỉ riêng hai mã SCR và PVX khớp lệnh lên tới gần 80 triệu cổ phiếu, tương đương 16% tổng lượng khớp lệnh toàn sàn HNX. Còn sàn HSX, ITA và FLC khớp lệnh cao nhất tuần với gần 80 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 13% tổng khối lượng giao dịch toàn sàn. Mặc dù các chỉ số Index chỉ tăng nhẹ từ 0,85% - 1% so với tuần trước nhưng rất nhiều cổ phiếu đã tăng kịch trần trong nhiều phiên liên tục như: PXM, DRH, ICF (đều tăng 49%)…

Thông tin có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường vẫn là dự thảo về sở hữu tối đa (room) cho nhà đầu tư nước ngoài đã được hoàn tất và trình lên Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu lên tới 60% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty niêm yết. Các dự thảo trước đây chỉ quy định mức sở hữu này đối với đối tác chiến lược của doanh nghiệp.

Đây được xem là yếu tố sẽ có tác động mạnh tới TTCK theo hướng tích cực như: làm gia tăng thanh khoản, thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài, thay đổi cơ cấu doanh nghiệp theo hướng có nhiều nhà đầu tư tổ chức hơn được tham gia…

Về mặt vĩ mô cũng có sự hỗ trợ nhất định khi số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 24/11, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 chỉ tăng 0,34% so với tháng 10. Kết quả trên giúp cho CPI trong 11 tháng năm 2013 của cả nước vẫn giữ được mức tăng thấp 5,5% so với tháng 12/2012 và tăng 6,65% so với bình quân 11 tháng cùng kỳ năm 2012, mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua

Tăng trưởng tín dụng cuối tháng 11/2013 của toàn hệ thống đã đạt hơn 9%, khả năng chỉ tiêu cho cả năm từ 11-12% là có thể chạm đích, mặt bằng lãi suất tiếp tục giữ ổn định. Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các ngân hàng phấn đấu đến cuối năm 2015 xử lý được cơ bản số nợ xấu hiện nay và cùng với đó là phải kiểm soát có hiệu quả và nâng cao chất lượng tín dụng.

Theo công bố từ Ngân hàng Nhà nước thì phải sang năm 2014, VAMC mới bán nợ nhưng nếu có những khoản nợ bán mà có lợi cho doanh nghiệp, VAMC có thể bán ngay. Nhiều tổ chức trong nước và nước ngoài cũng rất quan tâm tới việc mua lại nợ từ VAMC. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra chính là quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài được phép mua và sở hữu bất động sản vẫn còn nhiều vướng mắc, cũng như tỉ lệ nắm giữ cổ phần trong doanh nghiệp bị hạn chế.

Chỉ số VN-Index đang tiến dần về ngưỡng 510 điểm, đòi hỏi sức cầu cần phải được duy trì mạnh mẽ hơn nữa. Tuy nhiên, khi ở mặt bằng giá cao hơn thì sự điều chỉnh, đảo chiều là rất dễ xảy ra, nhất là khi khối ngoại lại đang ở vị thế bán ròng.