“Đội lái” cổ phiếu

Lê Thuận - thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Đang rộ lên phong trào “thay máu” cổ đông lớn, đổi lãnh đạo doanh nghiệp, khiến nhiều cổ phiếu được dịp tăng trần. Sau khi “thay máu” thì vốn tăng, lợi nhuận chuyển biến, dòng tiền mới đổ vào giao dịch nhanh hơn, nhiều hơn. Phải chăng nhà đầu tư kỳ vọng vào sự thay đổi, đột phá mới, hay chỉ đơn thuần là “đội lái” công khai đánh giá chứng khoán để hưởng lợi?

“Đội lái” cổ phiếu
Với nhiều “phi vụ” thêu dệt đến ly kỳ, hấp dẫn, trở thành những bài học kinh điển trên sàn chứng khoán. Nguồn: internet

Chứng khoán đúng là “trò chơi” khó lường trước. Có những cổ phiếu doanh nghiệp sau nhiều năm kinh doanh thua lỗ, gần bị huỷ niêm yết, nhưng chỉ cần tái cơ cấu bỗng dưng tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút dòng tiền đổ vào mua bán. Có những cổ phiếu bao năm giao dịch bình lặng, âm thầm. Nhưng chỉ cần “pháo hiệu” của những “tay chơi” đẩy giá , thì giá cổ phiếu lại tăng lên gấp nhiều lần. 

Tăng chóng mặt 

Thị trường đang chứng kiến nhiều phi vụ mua bán, sáp nhập âm thầm cũng như công khai trên sàn. Với nhiều “phi vụ” thêu dệt đến ly kỳ, hấp dẫn, trở thành những bài học kinh điển trên sàn chứng khoán. 

Một trong những phi vụ điển hình mà giới đầu tư sẽ còn phải nhắc đi, nhắc lại nhiều lần là khi hai doanh nghiệp FLC và KLF cùng “song kiếm hợp bích” mua cổ phiếu Nông dược HAI (HAI). Để trở thành cổ đông lớn và lên kế hoạch tăng vốn điều lệ doanh nghiệp này lên nghìn tỷ đồng. Trên sàn, cổ phiếu hai doanh nghiệp này đã rất nổi tiếng nhờ hoạt động tăng vốn khủng với tốc độ chóng mặt nhất. Giờ, bộ đôi này đột nhiên nhảy vào lĩnh vực nông nghiệp và kéo giá cổ phiếu HAI tăng vọt. Chỉ trong thời gian ngắn, giá cổ phiếu HAI đã… phi nước đại từ trên 20.000 đồng/cổ phiếu, lên tới 58.500 đồng/cổ phiếu, tăng tới gần 200%.

Công ty HAI có vốn điều lệ gần 174 tỷ đồng, nhưng được đánh giá là có tiềm năng với vốn chủ sở hữu gần 370 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 870 tỷ đồng. Trong các năm qua, HAI thường xuyên có mức sinh lời trên vốn điều lệ khoảng trên 20%, thậm chí lên xấp xỉ 50%.

Ngoại trừ mức vốn vay lưu động của HAI cũng khá lớn (khoảng hơn 1,5 lần), có thể thấy HAI là doanh nghiệp có kết quả hoạt động khá tốt, chỉ số tài chính khá lành mạnh, cổ tức hàng năm ổn định được duy trì mức cao từ 20-30% bằng tiền mặt. Về hoạt động, doanh nghiệp này chuyên đầu tư lĩnh vực nông nghiệp với qui trình khép kín từ sản xuất và phát triển giống, hỗ trợ nông dân kỹ thuật canh tác, công nghệ sau thu hoạch… 

Kỹ nghệ phát hành

Với kinh nghiệm “chèo lái” giá cổ phiếu của chính mình từ “vô danh” trở thành nổi tiếng, hai doanh nghiệp là FLC-KFL tiếp tục sử dụng nhiều “kỹ năng” áp dụng lên cổ phiếu để tiếp tục đẩy giá lên cao. Trong những thoả thuận, cam kết, KLF sẽ hỗ trợ HAI bổ sung vốn, tăng cường chất lượng quản trị, mở rộng đối tác cung cấp và tiêu thụ sản phẩm. Hay đơn giản hơn là HAI sẽ phát hành thêm cổ phiếu mới, rồi hai đối tác này tiếp tục mua lại cổ phần đã phát hành để trở thành cổ đông chiến lược của HAI. Những biện pháp này đã kéo giá cổ phiếu HAI tăng tiếp sau vài phiên quay đầu giảm nhẹ.

Từ khi có FLC – KLF tham gia vào HAI, với doanh nghiệp này mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Các thông tin về tương lai rực rỡ của HAI liên tiếp được tung ra. Từ việc công ty sẽ mở rộng tầm nhìn trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực nông dược, giống cây trồng, phân bón, home garden, đến việc sẽ cung cấp giải pháp bảo vệ thực vật toàn diện tại Việt Nam và Khu vực Đông Nam Á vào năm 2020. 

Gần nhất, HAI sắp trình đại hội cổ đông phương án tăng vốn điều lệ lên trên 1.000 tỷ đồng, thông qua phát hành gần 17,4 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu. Công ty sẽ chào bán riêng lẻ cho đối tác chiến lược 15 triệu cổ phiếu. Đó là một mức tăng cực lớn lên mức vốn điều lệ mới sau các đợt phát hành này là gần 1.020 tỷ đồng, trong khi vốn hiện nay chỉ có 174 tỷ đồng.

Dường như, chỉ cần FLC và KLF can thiệp vào, thì giá cổ phiếu HAI đã tăng mạnh, kèm theo đó là quy mô điều lệ, quy mô hoạt động của doanh nghiệp cũng “phình” to theo. Tất nhiên, cách thức kéo, đẩy cổ phiếu mà bộ đôi FLC –KLF đã từng áp dụng tại chính hai doanh nghiệp này sẽ được áp dụng vào HAI. Đó có thể là cách dễ dàng để “thổi” doanh nghiệp lên chỉ trong thời gian ngắn, thậm chí có thể được coi là “kỹ nghệ” trên sàn chứng khoán. Nhưng chất lượng hoạt động thực của doanh nghiệp có thể bứt phá tương ứng với mức tăng của vốn hay không, thì giờ chưa thể là điều có thể đoán định được. Nó vẫn là điều mù mờ.