Đổi mới để nắm bắt cơ hội

Phùng Tuấn

(Tài chính) Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt (Baoviet Fund) vừa chào bán thành công chứng chỉ quỹ của Quỹ đầu tư cổ phiếu năng động Bảo Việt (BVFED). Tài chính & Đầu tư đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Tuấn Trung, Tổng Giám đốc Baoviet Fund để hiểu hơn về triển vọng đầu tư của các quỹ mở nói chung và quỹ BVFED nói riêng.

Phóng viên: Theo nhận định của nhiều chuyên gia, năm 2014 tiếp tục là một năm khó khăn đối với các công ty quản lý quỹ nói chung và mô hình quỹ mở nói riêng, ông nghĩ sao về điều này?

Đổi mới để nắm bắt cơ hội - Ảnh 1
Ông Bùi Tuấn Trung,
Tổng Giám đốc Baoviet Fund

Ông Bùi Tuấn Trung: Đúng là bối cảnh ngành Quản lý quỹ Việt Nam năm 2014 vẫn có không ít khó khăn. Khó khăn bởi trong năm nay nhiều quỹ đóng đã đến hạn giải thể, trong khi các quỹ mở mới thành lập lại chưa đủ doanh thu bù đắp chi phí. Tuy nhiên, hoạt động của các công ty quản lý quỹ đang dần ổn định, nhiều sản phẩm đang được triển khai mở rộng hơn.

Để vượt qua những khó khăn trước mắt, ngành Quản lý quỹ cần nỗ lực đổi mới nhiều hơn, chuẩn bị đầy đủ các nền tảng và nguồn lực để nắm bắt những cơ hội thực sự. Con đường đã bớt gập ghềnh nhưng đích đến phía trước vẫn còn khá xa.

Hiện quỹ mở vẫn chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư cá nhân, vậy theo ông đâu là nguyên nhân?

Hầu hết các quỹ mở hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn
trong kêu gọi vốn. Nguyên nhân xuất phát từ thói quen đầu tư. Các nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam phần lớn thích tự “lướt sóng”. Việc đầu tư vào quỹ mở tuy không đem lại lợi nhuận nhưng đổi lại là hạn chế sự rủi ro. Các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp sẽ biết cách để cân đối giữa lợi nhuận và rủi ro, đảm bảo hiệu quả cho đồng vốn của nhà đầu tư.

Một thách thức nữa đối với các công ty quản lý quỹ đó là thông tin và kiến thức của các nhà đầu tư về loại hình này còn rất hạn chế. Bởi vì quỹ mở là loại hình mới trên thị trường nên các nhà đầu tư cần thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu. Đồng thời, nhà đầu tư cũng cần có kết quả ban đầu để kiểm chứng hiệu quả đầu tư vào quỹ mở trước khi đưa ra quyết định.

Là đơn vị triển khai quỹ mở đầu tiên ở Việt Nam, ông có thể bật mí về lợi thế cạnh tranh của BVFED?

Chiến lược đầu tư là một trong những lợi thế cạnh tranh của quỹ BVFED. Đây là một trong những quỹ mở lựa chọn chiến lược đầu tư chủ động. Quỹ rất linh hoạt trong việc điều chỉnh tỷ trọng các tài sản đầu tư để kịp thời nắm bắt các cơ hội. Danh mục đầu tư của quỹ BVFED bao gồm các tài sản có tính thanh khoản cao và chất lượng tốt, đảm bảo việc điều chỉnh cơ cấu của danh mục đầu tư được thực hiện một cách chính xác và kịp thời.

Cụ thể, đối với cổ phiếu, quỹ BVFED sẽ đầu tư vào rổ cổ phiếu VN30. Trong những thời điểm thị trường cổ phiếu thuận lợi, tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục Quỹ có thể lên đến 95%. Ngược lại, khi thị trường cổ phiếu không thuận lợi, việc đầu tư vào các công cụ lãi suất cố định như trái phiếu và tiền gửi sẽ mang lại sự an toàn và hiệu quả tốt nhất.

Lợi thế cạnh tranh khác nữa của quỹ BVFED là cơ chế phí hấp dẫn (mức phí quản lý hiện là 1%/ NAV/năm), mức vốn tham gia tối thiểu thấp. Hiện chỉ với 1 triệu đồng nhà đầu tư đã có thể tham gia mua chứng chỉ quỹ BVFED và sở hữu một danh mục gồm nhiều cổ phiếu của các “ông lớn”.

Thương hiệu Tập đoàn Bảo Việt có hỗ trợ phần nào đến việc chào bán và hoạt động của quỹ BVFED?

Tháng 1/2014, Quỹ BVFED đã chính thức được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép thành lập Quỹ sau khi huy động thành công 71,3 tỷ đồng từ gần 140 nhà đầu tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài. Không thể phủ nhận sự ảnh hưởng tích cực của thương hiệu Bảo Việt đối với việc chào bán quỹ BVFED. Nhà đầu tư sẽ tin tưởng quỹ BVFED hơn với nền tảng sẵn có của một Tập đoàn tài chính bảo hiểm hàng đầu Việt Nam.

Hoạt động của Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt nói chung và quỹ BVFED nói riêng hiện đã được sự hậu thuẫn từ “chuỗi siêu thị dịch vụ tài chính” gồm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán của các đơn vị khác thuộc Tập đoàn Bảo Việt. Có thể nói, Quỹ BVFED là sản phẩm kết hợp sức mạnh và lợi thế của Tập đoàn Bảo Việt, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.

Điều mà các nhà đầu tư luôn quan tâm là làm sao hạn chế được rủi ro, bảo đảm được lợi nhuận. BVFED sẽ thực hiện như thế nào để hài hòa được hai yếu tố này, thưa ông?

Chiến lược đầu tư của quỹ BVFED luôn chú trọng đến đến tính an toàn cho đồng vốn của nhà đầu tư. Danh mục đầu tư của Quỹ BVFED đang được đa dạng hóa nhằm hạn chế rủi ro. Tính chủ động trong việc quyết định tỷ trọng tài sản đầu tư sẽ được các chuyên gia đầu tư của Công ty phát huy tối đa nhằm tận dụng các cơ hội, nâng cao lợi nhuận, đảm bảo hạn chế thấp nhất rủi ro. Cụ thể, khi các chỉ báo hàng tuần về lợi nhuận, mức độ rủi ro của danh mục thay đổi, quỹ BVFED có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm tỷ trọng danh mục đầu tư cổ phiếu, các công cụ lãi suất cố định như tiền gửi và trái phiếu.

Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt cũng đã xây dựng quy trình đánh giá kết quả đầu tư (GIPS) và quản lý rủi ro theo chuẩn mực quốc tế để áp dụng cho quỹ BVFED do đó nhà đầu tư có thể yên tâm về độ an toàn khi đầu tư vào quỹ mở BVFED.

Ông có thể cho biết rõ hơn về quyền lợi của nhà đầu tư sẽ được công khai, minh bạch và bảo đảm ra sao?

Hiện nay, quy định đối với việc công bố thông tin của quỹ mở khá chặt chẽ nhằm đảo bảo tính công khai, minh bạch cho các hoạt động của quỹ. Nhà đầu tư có thể cập nhật giá trị tài sản ròng của chứng chỉ quỹ theo từng tuần trên website của Công ty để từ đó đưa ra các quyết định đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 3 - 2014