Dòng tiền bắt đáy nhập cuộc không cứu nổi thị trường, VnIndex mất 8 điểm cuối phiên

Theo Phương Chi/Trí thức trẻ

Nhóm cổ phiếu VN30 giảm sâu là lý do chính kéo tâm lý thị trường đi xuống. MWG giảm gần 3% trong bối cảnh tết sắp đến và nhu cầu hàng hoá từ điện máy đến thực phẩm đều tăng cao.

Dòng tiền bắt đáy nhập cuộc không cứu nổi thị trường, VnIndex mất 8 điểm cuối phiên.
Dòng tiền bắt đáy nhập cuộc không cứu nổi thị trường, VnIndex mất 8 điểm cuối phiên.

Chốt phiên giao dịch ngày 28/11, hoạt động "sale off" trước black friday diễn ra trên diện rộng đã khiến chỉ số giảm gần 8 điểm, về 970,39 điểm.

Về gần cuối phiên, dòng tiền nhập cuộc thị trường nhiều hơn, nhanh hơn đồng thời có lúc sự đảo chiều diễn ra khá rõ nét giúp VnIndex chỉ còn giảm hơn 5 điểm so với mức giảm đỉnh điểm gần 10 điểm khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng phiên ATC sẽ có sự thay đổi lớn nào đó. Tuy vậy, phiên ATC không tạo ra kỳ tích gì. 

MWG dẫn đầu giảm điểm với mức giảm lên đến 3,7% khiến giá rơi về 109.000 đồng. Khác với "tây", cổ phiếu bán lẻ của Việt Nam lại giảm khá sâu phiên hôm nay như FPT, VRE...đều đi xuống cùng thị trường chung.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng điều chỉnh giảm sâu bất chấp nhiều thông tin tốt liên quan đến mảng ngân hàng. Những mã giảm sâu phải kể đến như HDB, CTG, MBB....

Sự cố Cocobay đang gây chấn động dư luận. Dù chưa có thông tin chính xác về những ảnh hưởng của sự cố này nhưng nhìn chung, giới đầu tư có phần lo ngại condotel chính là một quả bóng đang xì hơi và có thể sẽ ảnh hưởng sâu rộng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nếu "đổ tội" cho quả bóng này lên thị trường chứng khoán hôm nay thì có phần chưa hợp lý.

Giao dịch khối ngoại có nhiều điểm sáng. Tuy nhiên, do thị trường chứng khoán hôm nay giảm trên diện rộng nên lực mua vào của khối ngoại không đủ sức chống đỡ thị trường chung.

Đầu giờ chiều, VnIndex tiếp tục bị lực bán mạnh kéo xuống -10 điểm. HoSE có 230 mã giảm, gấp 3 lần số mã tăng.

Sau đó, tiền vào nhanh, lực cầu bắt đáy xuất hiện, sau 30, chỉ số hồi phục nhanh về -7 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, VnIndex mất gần 8 điểm về sát mốc 970 điểm. Hồi phục chưa được là bao thì đã giảm sâu nên nhà đầu tư trên thị trường trở nên bất an hơn, họ bán ra, cắt lỗ vì e sợ thị trường có thể giảm sâu hơn nữa khiến họ...mất tết. 

Nhóm cổ phiếu VN30 giảm sâu là lý do chính kéo tâm lý thị trường đi xuống. MWG giảm gần 3% trong bối cảnh tết sắp đến và nhu cầu hàng hoá từ điện máy đến thực phẩm đều tăng cao.

MSN cũng là một hiện tượng đáng chú ý. Dù giá thịt lợn tăng mạnh và Meat deli dường như đã xâm nhập đủ mọi ngóc ngách của thị trường với độ phủ cửa hàng cao nhưng giá cổ phiếu lại tỷ lệ nghịch. Với phiên giảm điểm hôm nay, MSN lại đâm thủng đáy giá 3 năm.

Dòng tiền bắt đáy nhập cuộc không cứu nổi thị trường, VnIndex mất 8 điểm cuối phiên - Ảnh 1

TTB tiếp tục bị chất lệnh bán sàn. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa công ty chứng khoán nào "kêu" bị đổ vỏ như trường hợp của FTM. Tuy vậy, chuỗi giảm sàn của TTB cho thấy khả năng lợi dụng chính sách margin và "đổ vỏ" khá cao. Tất nhiên, mọi thứ chỉ là phỏng đoán.

MPC gây bất ngờ khi một mình đi ngược thị trường chung. Tăng 6%, MPC hiện đạt 19.400 đồng. Tuy vậy, dòng tiền vẫn chưa lựa chọn cổ phiếu này khi cả phiên sáng chỉ khớp được hơn 100 nghìn cổ phiếu.

Kể từ sau 10h, thị trường chứng khoán bắt đầu chịu áp lực bán mạnh tiếp từ các cổ phiếu bluechips. Hàng loạt cổ phiếu vốn hoá lớn như MWG, GAS, ROS, MSN...giảm sâu đã khiến VnIndex mất hơn 4 điểm. Cùng với đó, nhiều nhà đầu tư đã vội vàng "bảo hiểm" cho tài khoản của mình và lực bán mạnh diễn ra trên toàn thị trường.

Tính đến 10h45', thanh khoản sàn HoSE đạt hơn 1.000 tỷ trong đó hơn 170 tỷ là giao dịch thoả thuận.

Phiên giao dịch 27/11 khép lại với điểm sáng khối ngoại quay trở lại mua ròng 55 tỷ đồng trên toàn thị trường. Trong đó, lực mua tập trung vào các Bluechips như HPG, BID, VRE, VCB, E1VFVN30…

Phiên giao dịch sáng nay, những tưởng lực mua ròng của khối ngoại phiên hôm qua là động lực để thị trường đi lên nhưng không phải. Ngay từ đầu phiên giao dịch, nhà đầu tư đã khá thận trọng khi thấy dòng tiền lớn chưa gia nhập thị trường ngay. Sự thận trọng này khá dễ hiểu khi mà VnIndex đã nhiều lần cho thấy nhà đầu tư khó lòng "ăn dày" trong bối cảnh hiện tại và rủi ro giảm điểm luôn tồn tại. 

Trong nhóm VN3O, mã tăng điểm mạnh nhất là SAB của Sabeco nhưng mức tăng cũng chỉ 1%. Tiếp đến là các cổ phiếu như STB, VJC, BID...Dù phiên hôm qua được khối ngoại mua nhưng HPG sáng nay giảm nhẹ, thanh khoản khá thấp.

Dòng tiền hiện vẫn tập trung vào các cổ phiếu "họ" FLC. Sau thông tin cổ phiếu FHH của FLCHomes lên sàn thì cổ phiếu FLC đã có phiên tăng mạnh hôm qua. Phiên sáng nay cũng tăng khá tốt đầu giờ giao dịch nhưng sau đó bị rung lắc bởi áp lực chốt lãi, có lúc giảm nhẹ rồi lại hồi phục về giá "xanh".

FTM sau chuỗi ngày giảm rất sâu đã có phiên tím thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên, do những vấn đề cũ cộng với cảnh hồi phục rồi lại giảm sâu nên nhịp này ít nhà đầu tư kịp mua trước khi bị chất lệnh mua trần.