Dòng tiền dịch chuyển

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Dòng tiền dường như đang có sự chuyển dịch sang các mã chưa tăng nhiều hoặc cổ phiếu có mức vốn hóa lớn. Diễn biến này đến một phần từ việc các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 7,59 triệu cổ phiếu, tương ứng với giá trị gần 158 tỉ đồng.

Dòng tiền dịch chuyển
Dòng tiền dường như đang có sự chuyển dịch sang các mã chưa tăng nhiều hoặc cổ phiếu có mức vốn hóa lớn. Nguồn: internet

Khối ngoại đã mua vào liên tục trong 5 phiên vừa qua, tập trung ở các mã MSN, HPG, PVD…

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2013 dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài đã giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam 9.900 tỉ đồng. Về vĩ mô, Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 11 ước tăng 5,7% so với cùng kỳ đã nâng chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 5,6%. Đà tăng trưởng này vẫn phần lớn dựa vào sức bật của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 7,1%. Bên cạnh đó, mức tồn kho giảm khi tỷ lệ tồn kho bình quân 10 tháng dừng ở 74%.

Dựa trên báo cáo tài chính cập nhật đến hết quý 3 năm nay thì cho thấy vẫn còn nhiều ngân hàng còn tăng trưởng tín dụng âm, điển hình như MaritimeBank, OCB, VietABank, Navibank... Đồng thời, tình hình nợ xấu của các ngân hàng có chiều hướng kém khả quan hơn khi tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng đã tăng vọt sau 9 tháng đầu năm, trong đó có những ngân hàng nợ xấu hơn 9% như PGBank hay trên dưới 8% như SHB, SCB.

Điều này đã khiến tín dụng tăng trưởng ở mức thấp và lợi nhuận của nhiều ngân hàng không đạt chỉ tiêu đề ra. Mặc dù để thúc đẩy nguồn vốn từ hệ thống ngân hàng ra bên ngoài những tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn 7558 cho phép các ngân hàng hỗ trợ vốn doanh nghiệp có nợ xấu, nhưng có dự án kinh doanh sản xuất khả thi để tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên đến nay sau hơn một tháng công văn trên được ban hành, chưa một ngân hàng nào dám cho doanh nghiệp có nợ xấu vay, vì lo ngại nợ xấu sẽ tiếp tục tăng cao hơn trước. Trong khoảng 70% khoản nợ xấu VAMC đã mua từ các tổ chức tín dụng thuộc lĩnh vực bất động sản, đa phần là tài sản thế chấp thuộc diện nợ xấu hiện lại đang trong tình trạng đóng băng nên việc xử lý tài sản đảm bảo không dễ dàng. Ngay cả khi có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào cuộc thì quá trình bán lại nợ xấu từ VAMC cũng không dễ dàng do chưa có khuôn khổ pháp lý cho thị trường mua bán nợ vận hành.

Kể từ ngày 9- 20/12, các quỹ đầu tư theo chỉ số lớn nhất ETF tại thị trường chứng khoán Việt Nam là FTSE Vietnam và Market Vectors Vietnam (VNM) sẽ tiến hành cơ cấu danh mục trong quý IV. Theo số liệu hiện hành, ETF VNM dự kiến sẽ thoái vốn khoảng 150 tỉ ở thị trường Việt Nam và sẽ tác động không nhỏ lên tình hình giao dịch trên thị trường.

Nhìn chung sự vận động của dòng vốn ngoại khá bất thường và khó dự đoán hơn trước mà điển hình là các đợt tái cơ cấu danh mục đầu tư trong năm 2013 vừa qua của các quỹ ETF này thì giá cổ phiếu có sự biến động rất mạnh. Do đó, khi thị trường không có tin hỗ trợ nên xu hướng đi ngang sẽ là chủ đạo và xuất hiện áp lực chốt lãi trước thời điểm các quỹ ETF thay đổi danh mục được dự báo sẽ gia tăng.