Đồng tiền giảm giá mạnh nhất thế giới

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng Tugrik của Mông Cổ là đồng tiền giảm giá tồi tệ nhất thế giới trong tháng 8 với chuỗi ngày giảm giá dài nhất trong lịch sử khi mà Chính phủ nước này đang phải tìm mọi cách để ổn định lại nền kinh tế đang rơi vào khủng hoảng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo đó đồng tiền này đã suy yếu ngày thứ 22 liên tiếp, rơi xuống mức 2.243,50 Tugrik “ăn” 1 USD thời điểm 5:05 hôm nay (17/8) tại thủ đô Ulaanbaatar, mức thấp nhất kể từ năm 1993 theo số liệu của Bloomberg.

Tính chung từ đầu tháng 8 đến nay, đồng Tugrik đã giảm 7,8%, mức giảm lớn nhất trong số 154 đồng tiền được theo dõi bởi Bloomberg, nới rộng mức giảm kể từ đầu năm đến nay lên hơn 11%.

Kinh tế Mông Cổ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự giảm giá hàng hóa,kinh tế Trung Quốcgiảm tốc và sự suy giảm lòng tin của cácnhà đầu tưnước ngoài trước những chính sách không nhất quán của nước này.

Theo các phương tiện truyền thông Mông Cổ, Thủ tướng nước này - ông Erdenebat Jargaltulga - đã tung ra một kế hoạch phục hồi kinh tế trong đó bao gồm việc cắt giảm lương, giảm nợ và thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài. Ông trở thành thủ tướng sau khi đảng Nhân dân Mông Cổ giành chiến thắng vang dội trước Đảng Dân chủ trong trong cuộc bầu cử tháng 6.

“Chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc”, Bộ trưởng Tài chính Choijilsuren Battogtokh cho biết trong một phát biểu trên truyền hình vào tuần trước.

“Chúng ta đang rơi vào một tình huống mà chúng ta có thể không đủ khả năng để chi trả lương và chi phí hoạt động của các cơ quan chính phủ...”.

Theo số liệu được công bố bởi Ngân hàng Trung ương Mông Cổ, tính đến thời điểm cuối tháng 6, dự trữ ngoại hối của Mông Cổ chỉ vào khoảng 1,3 tỷ USD, giảm 23,1% so với một năm trước đó.

Một nhóm công tác của Quỹ Tiền tệ quốc tế đã đến Mông Cổ hôm thứ ba (16/8) và sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với Chính phủ nước này về việc giải quyết những thách thức kinh tế, theo truyền hình địa phương.

Neil Saker - đại diện thường trú của IMF tại Mông Cổ, từ chối cung cấp chi tiết về cuộc họp này, nói rằng đó chỉ là "việc làm thường xuyên của IMF nhằm thiết lập quan hệ với chính phủ mới được bầu".