Dòng tiền không bị “cách ly”

Theo Vũ Duy Bắc/tinnhanhchungkhoan.vn

Thị trường chứng khoán (TTCK) trong những ngày qua đã có một vài phiên đỏ lửa, nhưng thanh khoản lại rất cao (hơn 5.560 tỷ đồng trên sàn HOSE, tăng 39% so với phiên liền trước) cho thấy, dòng tiền vẫn chuyển động liên tục, hoàn toàn không có sự ngắt quãng hay “cách ly” nào vì dịch bệnh.

Chứng khoán Việt làm quen với giao dịch tại nhà

Ngày 8/3/2020, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Phạm Hồng Sơn đã ký Công văn số 86/TT-UBCKNN gửi các sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ cho biết, UBCKNN khuyến khích giao dịch trực tuyến do dịch Covid-19 và yêu cầu tránh tập trung đông người.

Hàng loạt công ty chứng khoán theo đó đã triển khai phương án giao dịch trực tuyến để không bị gián đoạn hoạt động mùa đại dịch.

Trước đó, trong cuộc họp với lãnh đạo UBCKNN ngày 4/3/2020, nhiều công ty chứng khoán đã lên tiếng kiến nghị UBCKNN tạo điều kiện pháp lý cho các hoạt động giao dịch qua online để hạn chế tiếp xúc với khách hàng mùa đại dịch.

Ông Phạm Hồng Sơn cho biết, UBCKNN ủng hộ đề xuất giao dịch trên nền tảng số và thực thi các xác nhận ủy thác, giao dịch qua chữ ký điện tử thời đại dịch.

Lãnh đạo UBCKNN cho hay, mảng việc này sẽ được UBCKNN cụ thể hóa khi xây dựng thông tư mới hướng dẫn hoạt động của các tổ chức tài chính trung gian trên thị trường.

TTCK rơi mạnh phiên ngày 9/3 do nhà đầu tư chịu ảnh hưởng tâm lý lo ngại khi Việt Nam tăng lên 30 ca nhiễm Covid-19, các ca nhiễm mới xuất hiện ở Hà Nội (4 ca nhiễm), Ðà Nẵng (2 ca nhiễm), Ninh Bình (1 ca nhiễm)...

Thực tế này khiến nhiều doanh nghiệp, nhất là khối tổ chức tài chính trung gian lên phương án giữ an toàn cho nhân sự và tính chuyện nếu không thể giao dịch trực tiếp thì dòng tiền vẫn phải liên tục được khớp lệnh trên TTCK Việt Nam.

Công ty Chứng khoán SSI có 934 nhân viên tính đến cuối năm 2019. Tại Công ty Chứng khoán TP.HCM, thông tin trong báo cáo thường niên năm 2018 cho biết, doanh nghiệp có 717 người. Báo cáo thường niên năm 2018 của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCI) cho biết, có 245 nhân viên. 

Trong báo cáo thường niên năm 2018 của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, Công ty có 947 nhân viên…

Do đặc thù công việc môi giới, tư vấn tài chính có thể thực hiện qua giao dịch trực tuyến, nên nhân sự không nhất thiết phải làm việc ở cơ quan.

Chính vì vậy, việc UBCKNN khuyến khích giao dịch trực tuyến đang được các công ty vận dụng, để hỗ trợ nhân viên của mình mùa đại dịch.

Mới đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt đã khảo sát lấy thông thông tin nhân viên xung quanh vấn đề dịch để có thể nắm bắt được thông tin của nhân viên có triệu chứng hay tiếp xúc với các nguồn lây bệnh nào hay không.

Từ đó, xây dựng kế hoạch phòng ngừa dịch nội bộ. Các công ty chứng khoán như Chứng khoán MB (MBS), VNDIRECT, SSI… đều đang xem xét đánh giá tình hình, đã và sẽ cho một bộ phận nhân viên làm việc tại nhà nhằm phòng ngừa và tránh ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh, cũng như sức khoẻ nhân viên.

Bộ phận kế toán và dịch vụ tài chính mặc dù khó có thể làm việc từ xa do hệ thống máy chủ đặt tại công ty, nhưng số lượng nhân viên nhìn chung không quá lớn.

Như vậy, trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu, các công ty chứng khoán có thể cho đa phần nhân viên làm việc ở nhà và phân ca trực, vẫn không ảnh hưởng lớn tới hoạt động giao dịch của nhà đầu tư, khi các hoạt động này được thực thi trên nền tảng công nghệ là chủ đạo.

Ðối phó với COVID-19, doanh nghiệp toàn cầu cũng cho nhân viên làm việc tại nhà

Ở Mỹ, sau khi có tới 547 người nhiễm bệnh, cũng như do diễn biến phức tạp tại các nước châu Âu, các công ty công nghệ của Mỹ đã có chính sách hợp sức cùng Chính phủ để chống dịch.

Vào ngày 6/3, Hãng Apple đã thông báo, khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà nếu có thể. Microsoft đã cho nhân viên ở khu vực Puget Sound thuộc bang Washington và vịnh San Francisco làm việc tại nhà cho đến ngày 25/3.

Alphabet khuyến nghị khoảng 4.500 nhân viên ở Washington có thể làm việc tại nhà. Amazon đã khuyến nghị các nhân viên ở khu Seattle/Bellevue có thể làm việc ở nhà cho hết tháng 3.

Facebook thì cho biết đã nói với nhân viên ở Seattle có thể làm việc tại nhà nếu họ có vấn đề sức khoẻ, hoặc các triệu chứng nhiễm dịch.

HP Inc. US cung cấp hướng dẫn cho 55.000 nhân viên trên toàn thế giới có thể làm việc tại nhà. Intel Corp. US cho phép nhân viên chọn lựa làm việc ở nhà. Twitter khuyến khích 4.800 nhân viên trên toàn thế giới có thể làm việc tại nhà...

Theo khảo sát của Blind, có khoảng 76% nhân viên Amazon và 30% nhân viên Google đã làm việc tại nhà để tránh nguy cơ bị lây lan dịch bệnh.

Như vậy, có thể thấy, các công ty công nghệ do đặc thù công việc có thể làm từ xa đã khuyến khích nhân viên của mình làm việc tại nhà và có khả năng nhiều công ty cung cấp dịch vụ trên thế giới sẽ thực hiện tương tự.