Đột biến lợi nhuận công ty chứng khoán

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Sau nhiều năm bị "vùi dập" dưới đáy sâu của thị trường, cổ phiếu của các công ty chứng khoán (CTCK) đã bật tăng mạnh mẽ, ồ ạt vượt qua mệnh giá.

Thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều tiềm năng. Nguồn: internet
Thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều tiềm năng. Nguồn: internet

Chứng khoán sẽ trở lại thời hoàng kim, hay chỉ một quý huy hoàng rồi lại tắt? Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường. Nếu giao dịch tiếp tục bùng nổ thì kỳ vọng lợi nhuận thu về vẫn còn lớn. Ngược lại, nếu thị trường lình xình, quay đầu giảm điểm, thanh khoản tụt áp thì hậu quả thật khó lường.

Theo kết quả kinh doanh quý I/2014 của các CTCK vừa công bố, doanh nghiệp (DN) nào cũng đạt lợi nhuận đột biến so với năm trước. Sau nhiều năm tái cơ cấu quyết liệt, CTCK không trụ được đã phải ra đi, còn DN nào bám trụ được trên thị trường đã được hưởng lợi rất lớn.

Lớn, nhỏ đều thắng

Sau chu kỳ tái cấu trúc ngành Chứng khoán, nhiều CTCK có năng lực cạnh tranh tốt đã được hưởng lợi rất lớn. Lượng tài khoản của các CTCK ở lại cũng tăng nhanh nhờ sự dịch chuyển tài khoản của nhà đầu tư (NĐT) tại các CTCK đã giải thể, thu hẹp hoạt động...

Điểm sáng nhất trong hoạt động của các CTCK là mức tăng trưởng đột biến của thị trường chứng khoán (TTCK) trong quý I. Chỉ số chứng khoán tăng cao, hoạt động môi giới nhộn nhịp, tiền cho vay ký quỹ lên tới hàng nghìn tỷ đồng, tự doanh vào hàng đúng sóng nên thắng lớn. Thanh khoản cũng bùng nổ với bình quân cả quý cao nhất trong lịch sử thị trường. Tất cả những yếu tố thuận lợi giúp lợi nhuận của các CTCK tăng cao.

Chứng khoán SSI vẫn là anh cả trong ngành, khi công bố lợi nhuận trước thuế quý I/2014 đạt gần 303 tỷ đồng, tăng 61,17% so với quý I/2013 và tăng gấp đôi quý trước. Trong đó, luôn đi những nước cờ khác biệt là rút bớt vốn của các công ty liên kết, từng góp phần đem lợi nhuận cho SSI những lúc thị trường khó khăn để cho tự doanh đầu tư.

Riêng quý I, mảng đem lại lợi nhuận nhiều nhất cho SSI với tổng doanh thu đạt 382,66 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Chứng khoán SSI trở lại dẫn đầu thị phần môi giới sàn HoSE với thị phần chiếm 11,79% toàn thị trường. Thị phần môi giới của SSI trên sàn Hà Nội trong quý I/2014 cũng tăng vọt so với năm 2013, từ 6,29% lên 7,41%.

Chứng khoán Kim Long (KLS) cũng có mức thu tăng mạnh của khối tự doanh. Trong quý I, Công ty có mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng là 228% và tăng trưởng lợi nhuận 80% lợi nhuận so với năm trước, đạt gần 92 tỷ đồng, gấp 12 lần cùng kỳ năm trước và được hoàn nhập dự phòng giảm giá chứng khoán.

Trong quý I, khối tự doanh của KLS đã bán ra hơn 20 triệu cổ phiếu, giảm số lượng nắm giữ từ 25,6 triệu cổ phiếu xuống 5,36 triệu cổ phiếu chứng khoán thương mại.

Do các cổ phiếu bán ra chủ yếu là các penny nên mặc dù giảm số lượng cổ phiếu xuống 1/5, giá trị cổ phiếu thương mại của KLS đang nắm giữ giảm 200 tỷ từ 284 tỷ đồng xuống 81 tỷ đồng. Năm nào KLS cũng có gần nghìn tỷ đồng dự trữ và cũng mức đó để đầu tư ngắn hạn.

Với CTCK VNDirect (VND), TTCK thuận lợi đã giúp cho các chỉ tiêu kinh doanh của Công ty đạt mức tăng trưởng rất khả quan. Tổng doanh thu quý I đạt 104,5 tỷ đồng, tăng 67,7% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế ước đạt 59,3 tỷ đồng, tăng 117% so với quý I/2013. Trong đó, doanh thu từ hoạt động môi giới là 47,6 tỷ đồng, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2013 và chiếm tỷ trọng gần 46% tổng doanh thu.

Doanh thu từ dịch vụ tài chính đạt 42 tỷ đồng, chiếm hơn 40% doanh thu công ty. Hoạt động đầu tư tự doanh trong quý I đạt 12,7 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ 2013.

Thị trường còn tiềm năng

Đối với CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) hoạt động kinh doanh của IVS trong quý I/2014 đạt kết quả vượt trội với doanh thu đạt gần 8,5 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 2,6 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 2,1 tỷ.

So với tổng lợi nhuận cả năm 2013 là 1,15 tỷ đồng, thì riêng quý I/2014, lợi nhuận sau thuế đã đạt gần gấp đôi. Lượng khách hàng mở mới trong quý I đạt gần 300 tài khoản, đưa số lượng khách đang giao dịch tại IVS lên gần 17.000 tài khoản.

Chứng khoán Đại Việt (DVSC) cho biết hoạt động kinh doanh hiệu quả là một trong những yếu tố lớn giúp công ty đạt lợi nhuận 1,16 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 293 triệu đồng cùng kỳ năm 2013 dù rằng tổng doanh thu sụt giảm. Chứng khoán phố Wall (WSS) đón đúng sóng, rót tiền vào tự doanh đúng thời điểm thuận lợi của TTCK, WSS đã đạt tăng trưởng lợi nhuận cao 175% quý I/2014 so với cùng kỳ, đạt 3,74 tỷ đồng. Mảng môi giới hoạt động khá tích cực nên doanh thu tăng 171%.

Chứng khoán Bảo Việt đề xuất kế hoạch tổng doanh thu 198 tỷ đồng, giảm 10 tỷ đồng so với năm 2013, lợi nhuận trước thuế là 90 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức thực hiện năm 2013. BVSC cho biết, quý I/2014, công ty ước đạt 66 tỷ đồng doanh thu, tương đương 1/3 kế hoạch và 35 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương 40% kế hoạch cả năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ những khoản lỗ lũy kế lên tới 149 tỷ đồng, cổ phiếu BVS bị đưa vào diện cảnh báo. Con số lỗ lũy kế tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của cổ đông mà chưa thể bù đắp được. BVS dự báo nếu năm 2014 thực hiện 100% kế hoạch lợi nhuận, thì vẫn phải tới năm 2015, công ty mới có thể giải quyết hết lỗ lũy kế.

Chứng khoán Xuân Thành (VIX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2014 với sự tăng trưởng đột biến của mảng tự doanh. Tổng doanh thu quý đạt hơn 12 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ nhờ doanh thu tự doanh tăng vọt từ chưa đầy 1 tỷ đồng cùng kỳ lên 7,34 tỷ đồng quý I/2014. Sự thành công trong mảng hoạt động này giúp VIX đạt tăng trưởng lợi nhuận 46% so với cùng kỳ lên 8,84 tỷ đồng.

Điểm qua những CTCK công bố báo cáo tài chính quý I/2014 cho thấy lợi nhuận tăng, giá cổ phiếu cũng tăng, chứng tỏ TTCK vẫn còn nhiều tiềm năng. Sự bùng nổ giao dịch ở giai đoạn này đã vượt qua cả thời kỳ đỉnh cao nhất của TTCK vào năm 2007 dù chỉ số lúc ấy đã đạt tới nghìn điểm.