Đột phá lợi nhuận từ bán lẻ và dịch vụ

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Mảng bán lẻ và dịch vụ đang đóng góp lớn vào “bức tranh” lợi nhuận của các ngân hàng. Đây cũng là xu hướng gia tăng lợi nhuận chung của hệ thống năm nay, tiếp tục tăng trưởng ở phân khúc có tỷ lệ lãi biên cao hơn so với hoạt động cho vay truyền thống.

Các chuyên gia ngân hàng và bảo hiểm đánh giá bancassurance sẽ là kênh mang lại nguồn thu lớn cho nhiều nhà băng trong năm 2018. Nguồn: Internt
Các chuyên gia ngân hàng và bảo hiểm đánh giá bancassurance sẽ là kênh mang lại nguồn thu lớn cho nhiều nhà băng trong năm 2018. Nguồn: Internt

Mảng tài chính tiêu dùng và phi tín dụng như kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đang được tập trung phát triển và ngân hàng nào cũng có khát vọng vươn lên, bứt phá để khẳng định mình.

Đóng góp lớn từ mảng bán lẻ

Một số ngân hàng vừa tiến hành Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2018 và công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán 2017, trong đó lợi nhuận được ghi nhận và có đóng góp lớn từ việc thúc đẩy mảng bán lẻ.

Thông tin với các cổ đông tại ĐHCĐ 2018, đại diện VPBank thừa nhận “con gà đẻ trứng vàng”_FE Credit là điểm nhấn trong giai đoạn này và trở thành động lực tăng trưởng cho ngân hàng khi đóng góp khoảng 20% tổng dư nợ, đem về tới 50% thu nhập lãi thuần.

Trong năm 2017, MB đã tham gia vào các lĩnh vực mới có tiềm năng tăng trưởng và hiệu quả cao như kết hợp với Shinsei thành lập công ty Tài chính MB Shinsei (Mcredit) và đặt mục tiêu đưa Mcredit vào top 5 công ty tài chính tiêu dùng.

Ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc MB, chia sẻ: Ngân hàng dịch chuyển mạnh sang mảng bán lẻ, bao gồm cả khách hàng cá nhân và nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), hướng đến việc tăng trưởng 2 nhóm này để nâng tỷ lệ doanh thu từ bán lẻ lên 70% tổng doanh thu.

Lợi nhuận từ mảng bán lẻ đang thay đổi kết cấu lợi nhuận và doanh thu của MB. Riêng lợi nhuận trước thuế từ Mcredit trong năm 2017 ước đạt 200%, vượt kế hoạch đề ra. Dự kiến năm 2018, Mcredit đặt mục tiêu tổng dư nợ 5.900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 300 tỷ đồng, 752 điểm giới thiệu dịch vụ phủ sóng trên 50 tỉnh, thành.

Mảng bán lẻ cũng có đóng góp lớn vào lợi nhuận của VIB. Theo đó, năm 2017, tăng trưởng tín dụng của VIB đạt 26%. Riêng với mảng ngân hàng bán lẻ, tăng trưởng tín dụng đạt 83%, tỷ lệ nợ xấu khối ngân hàng bán lẻ ở mức 0,9%. Tăng trưởng doanh thu cốt lõi 43%, trong đó dẫn đầu là 2 nhóm vay bán mới ô tô với tỷ lệ 11%, tiếp đến cho vay mua nhà.

Dẫu vậy, VIB vẫn chưa tính đến việc thành lập một công ty riêng về tài chính tiêu dùng như xu hướng các ngân hàng đã và đang thực hiện thời gian gần đây.

Chủ tịch HĐQT VIB Đặng Khắc Vỹ cho biết: tài chính tiêu dùng là một lĩnh vực rủi ro cao. Mỗi ngân hàng có những hướng phát triển khác nhau. Có ngân hàng chạy đua về quy mô, đặt quản trị rủi ro lên hàng thứ cấp. Có ngân hàng chạy theo chất lượng tăng trưởng và không đặt mục tiêu mở rộng quy mô lên hàng đầu. Với VIB, ngân hàng này vừa đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng tăng trưởng tốt, vừa mở rộng về mặt quy mô.

Lãnh đạo VIB thừa nhận thách thức trong năm 2018 sẽ lớn hơn khi ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia mảng tín dụng tiêu dùng. Sắp tới, “gà đẻ trứng vàng” FE Credit khó tăng trưởng đột biến về lợi nhuận như trước. 

Tăng liên kết với bảo hiểm

Ngoài mảng bán lẻ, các ngân hàng tìm động lực mới cho tăng trưởng từ hoạt động bancassurance. Hiện nay, số lượng thẻ tín dụng và doanh thu từ hoạt động bancasuance của VIB tăng trưởng lần lượt 78% và 45%. 

Mới đây, ngân hàng này cũng xúc tiến ký kết lại hợp đồng với công ty bảo hiểm Prudential sau 2 năm 2016 và 2017 tăng trưởng 100% để gia tăng giá trị cho ngân hàng.

Đến cuối tháng 3/2018, doanh số bancassurance của nhà băng này đạt tương đương hơn 30% chỉ tiêu cam kết trong năm.

Tại ĐHCĐ thường niên vừa qua, ban lãnh đạo VPBank khẳng định bancassurance sẽ là động lực mới cho tăng trưởng thu nhập ngoài lãi của ngân hàng. Hội đồng quản trị dự kiến sẽ góp thêm 1.445 tỷ đồng giai đoạn 2018- 2020.

Để hoàn thành mục tiêu này, VPBank vừa ký kết hợp tác độc quyền 15 năm với AIA, qua đó cung cấp một loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Không chỉ có VPBank, VIB, nhiều ngân hàng thương mại đều đã có những hợp tác chiến lược dài hạn với các hãng bảo hiểm lớn, cũng như đã thể hiện rõ về tăng trưởng thu dịch vụ năm qua như tại Techcombank, SHB, Sacombank, VietinBank, BIDV…

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, thị trường bảo hiểm 3 tháng đầu năm duy trì tăng trưởng tích cực. Cụ thể, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường quý I/2018 ước tính tăng 19% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 28%, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng 9%.

Các chuyên gia ngân hàng và bảo hiểm đánh giá bancassurance sẽ là kênh mang lại nguồn thu lớn cho nhiều nhà băng trong năm 2018 cũng như triển vọng cho những năm tiếp theo.