Dự trữ ngoại hối cao cho phép Việt Nam ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết

Theo Minh Tuấn/vietnamfinance.vn

Bên lề hội nghị các Bộ trường Tài chính Việt Nam tại Hội An, Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết: “Mức dự trữ ngoại hối cao như hiện tại cho phép chúng ta ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết”.

Dự trữ ngoại hối cao cho phép Việt Nam ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết. Nguồn: internet
Dự trữ ngoại hối cao cho phép Việt Nam ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết. Nguồn: internet

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo thị trường tiền tệ hiện đang ổn định, mức dự trữ ngoại hối đạt 45 tỷ USD, tăng thêm 6 tỷ USD so với cuối năm 2016.

Cũng theo thống kê của IMF mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng liên tục trong 5 năm qua, từ mức 25,4 tỷ USD năm 2012 đến 45 tỷ USD như hiện nay.

Lý do mức dự trữ ngoại hối tăng cao là do trên thị trường liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đẩy mạnh phát hành tín phiếu cũng như nới kỳ hạn của tín phiếu lên, một nghiệp vụ để từng bước trung hòa bớt lượng tiền đồng đưa ra để mua vào ngoại tệ.

Bên cạnh đó, cán cân vốn của Việt Nam đang có thặng dư tốt nhờ dòng vốn FDI và FII. Giải ngân vốn FDI đạt 12,5 tỷ USD; tăng 13,4% trong khi vốn FII tiếp tục chảy mạnh vào thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị mua ròng của khối ngoại ở hai kênh trái phiếu và cổ phiếu quý 3 vừa qua ước tính đạt 1,4 tỷ USD.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), đây chính là điều kiện thuận lợi để NHNN tăng cường mua vào USD, cải thiện dự trữ ngoại hối. Mức kỷ lúc của dự trữ sẽ là "tấm đệm" tốt, giúp NHNN có thêm công cụ để điều hành linh hoạt tỷ giá, đồng thời góp phần tăng thêm xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong tương lai.

Bên lề hội nghị các Bộ trường Tài chính Việt Nam tại Hội An, Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết: “Mức dự trữ ngoại hối cao như hiện tại cho phép chúng ta ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết”.

Chính phủ đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm nay. Nếu mục tiêu này đạt được, đây sẽ là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2007.