Dự trữ vàng của các quỹ xuống thấp nhất 10 năm

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Từ đầu năm, dự trữ tại 14 quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới đã giảm 31% xuống 1.813,7 tấn. Đây là lần giảm kỷ lục từ khi các quỹ bắt đầu hoạt động năm 2003, theo Bloomberg.

 Dự trữ vàng của các quỹ xuống thấp nhất 10 năm
Giá kim loại quý đã giảm tới 26% từ đầu năm. Nguồn: Bloomberg

Tài sản của các quỹ ETP (Exchange Trade Products) vàng đã đạt kỷ lục 148 tỷ USD năm ngoái, giúp duy trì đà tăng cho giá kim loại quý. Vì thế, mức giảm năm nay cho thấy nhà đầu tư đang dần mất niềm tin vào vàng khi lạm phát thấp và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ra tín hiệu giảm kích thích. Tỷ phú sính vàng John Paulson tháng trước cũng tuyên bố sẽ không đầu tư thêm vào kim loại quý.

Từ đầu năm, các quỹ ETP đã bán ra 800 tấn, lớn hơn cả lượng mua trong 3 năm trước. Giới phân tích dự đoán năm tới, các quỹ có thể bán thêm 311 tấn nữa.

Trong quý II, quỹ Paulson & Co của tỷ phú Paulson cũng giảm nửa giá trị đầu tư vào SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới. Trong khi đó, tỷ phú đầu tư George Soros và quỹ Third Point của Daniel Loeb còn bán toàn bộ cổ phần tại đây.

"Tất cả các yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng suốt 12 năm qua đang đảo ngược. Các quỹ đầu tư sẽ bán vàng mạnh hơn trong năm 2014 nếu giá kim loại quý đi xuống", Robin Bhar – nhà phân tích tại Societe Generale nhận xét. Vàng đã giảm 26% năm nay và đang hướng tới năm giảm đầu tiên kể từ 2000.

Hồi tháng 10, Goldman Sachs từng nhận xét vàng đang bị bán tháo. Đây là một trong những ngân hàng bi quan nhất về giá vàng năm tới khi dự đoán xuống tới 1.050 USD một ounce. Còn theo dự báo của các nhà phân tích trong khảo sát của Bloomberg, giá vàng năm 2014 có thể đạt trung bình 1.216 USD một ounce năm 2014, thấp nhất kể từ 2009.

Thông thường, nhà đầu tư sẽ đổ tiền vào vàng, thay cho USD và chứng khoán, khi kinh tế biến động và lạm phát tăng cao. Tuy nhiên, các điều kiện khuyến khích mua vàng những năm qua đã không còn. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ từng đạt đỉnh 10% năm 2009, nay đã giảm xuống còn 7%. Kinh tế Mỹ tăng mạnh nhất 18 tháng trong quý III. Lạm phát nước này cũng đang ở 1%, bằng nửa tốc độ thập kỷ trước. Chỉ số chứng khoán S&P 500 đã tăng 25% năm nay, hướng tới năm tăng mạnh nhất kể từ 2003.

Chủ tịch FED - Ben Bernanke hồi tháng 7 nhận xét nhà đầu tư đang ngày càng có ít nhu cầu "bảo hiểm rủi ro". Peter Richardson -  chuyên gia nghiên cứu kim loại tại Morgan Stanley thì cho biết: "Áp lực lạm phát không còn mạnh nữa. Vì thế, chúng tôi chắc chắn sẽ không mua vàng".