"Dùng đầu gấu để giải phóng mặt bằng?": Do thu hồi đất trái luật?

Theo Dân Việt

Người dân, doanh nghiệp (DN) cho rằng lý do sâu xa dẫn đến vụ việc ngày 21/4, tại xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng) là từ việc thực hiện thu hồi đất, bàn giao đất… trái luật của Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hải Phòng.

"Dùng đầu gấu để giải phóng mặt bằng?": Do thu hồi đất trái luật?
Hiện trường xảy ra vụ việc. Nguồn: Internet
Dự án sản xuất giày da xuất khẩu Hoa Thành được TP. Hải Phòng phê duyệt ngày 10/11/2004, trong đó thu hồi 88.100m2 đất của người dân thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng để thực hiện dự án. Ngày 16/11/2004, UBND TP. Hải Phòng đã ra quyết định phê duyệt phương án đền bù. Theo đó, những hộ có đất bị thu hồi được trên 8 triệu đồng/sào.

Điều đáng nói cùng vào thời điểm trên, khi còn 9/153 hộ dân chưa nhận tiền đền bù vì cho rằng việc UBND TP. Hải Phòng không chỉ đạo ban hành các quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình cá nhân, mức đền bù trên 8 triệu đồng/sào là quá thấp, thì ngày 13/13/200, UBND TP. Hải Phòng đã ký hợp đồng cho Công ty cổ phần Hoa Thành thuê đất. Sau khi được UBND TP. Hải Phòng hoàn thiện các thủ tục, Công ty cổ phần Hoa Thành đã tổ chức san lấp, xây tường vây quanh toàn bộ diện tích được phê duyệt.

Ông Lương Văn Chinh- một người dân thôn Trần Khê cho biết, vụ việc “đầu gấu” về truy sát dân ngày 21/4 để giải phóng mặt bằng, trước hết người dân yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm rõ. Theo ông Chinh, nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ việc là từ việc UBND TP. Hải Phòng thực hiện trái luật trong việc thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án… Mặt khác, khi dân có đơn kiến nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng một số cơ quan trung ương đã có văn bản chuyển đơn, yêu cầu UBND TP. Hải Phòng giải quyết dứt điểm, nhưng thành phố này lần chần không giải quyết nên cả dân và công ty đều quyết tâm bảo vệ quyền lợi của mình.

Công an TP.Hải Phòng cho biết, đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Tiên Lãng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ông Hà Như Nam – Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Thành cũng cho rằng, phía công ty đã thực hiện đầy đủ mọi thủ tục theo quy định, UBND TP. Hải Phòng đã có hợp đồng thuê, giao đất nên để xảy ra vụ việc đáng tiếc ngày 22/4, trách nhiệm chủ yếu là của TP. Hải Phòng.

Việc UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị công ty dừng thi công dự án cũng là không đúng. “Công ty đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản lên thành phố, đặc biệt từ cuối năm 2011 khi cuộc bảo vệ thi công của chính quyền cho doanh nghiệp không thành, công ty đã thúc giục nhưng không được giải quyết quyết liệt” – ông Nam bức xúc.

Đến thời điểm hiện tại, UBND TP. Hải Phòng cũng đã chính thức lên tiếng về vụ việc. Theo đó, diễn biến vụ việc đúng như những gì đã ra ngày 21/4. UBND TP. Hải Phòng yêu cầu các cơ quan liên quan xác minh làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, UBND thành phố chưa đề cập việc thu hồi đất, hợp đồng cho doanh nghiệp thuê đất được cho là trái luật của mình. Trong khi đó, Công an TP. Hải Phòng cho biết, đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Tiên Lãng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật.