Đừng quá nghiêm trọng vấn đề lộ số tài khoản thẻ ATM khi sử dụng

PV.

Đa phần các thẻ ATM để rút tiền tại Việt Nam đều liên kết qua một tài khoản thanh toán. Đây là tài khoản thường không tính lãi suất hàng tháng, hoặc lãi suất không kỳ hạn ở mức thấp nhất của ngân hàng. Thẻ ATM rất thuận tiện trong giao dịch, nếu chúng ta không tiết lộ mật khẩu thì không sợ mất tiền.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Luôn đề cao cảnh giác khi dùng thẻ
Đại diện ngân hàng VIB đưa ra lời khuyên là khi dùng thẻ ATM, tuyệt đối không tiết lộ mật khẩu hay cho người khác mượn thẻ ngân hàng. Ngoài ra, không đặt mật khẩu bằng các thông tin dễ đoán như ngày sinh, số CMND, số điện thoại, biển số xe… để tránh tình trạng người khác nhặt được thẻ có thể lợi dụng lấy cắp tiền, đồng thời nên thường xuyên đổi mật khẩu thẻ.
Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, email cá nhân, người dùng cần đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không nên sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau.
Vietbank hiện đang triển khai dịch vụ rút tiền tại ATM mà không cần thẻ. Cụ thể, sau khi khách hàng đăng ký sử dụng Mobile Banking tại VietBank, khách hàng chỉ cần cài đặt ứng dụng VietBank M-Plus trên điện thoại di động, sau đó chọn chức năng rút tiền và chọn mệnh giá tương ứng, ứng dụng sẽ tự động gửi thông báo mã giao dịch và khách hàng sử dụng mã này để thực hiện rút tiền tại tất cả ATM thuộc hệ thống chấp nhận của VietBank.
Cửa hàng chấp nhận thanh toán không lưu thông tin thẻ của khách hàng

Liên quan đến các thông tin thẻ của khách hàng (số thẻ, ngày hết hạn, ngày giờ mua hàng…) bị lộ, Thế Giới Di Động khẳng định không lưu trữ những thông tin này của khách hàng nên không thể có việc những thông tin này bị lộ từ hệ thống.

Khi khách hàng mua hàng và cà thẻ tại cửa hàng, máy POS đọc thẻ của khách và là máy của ngân hàng. Như vậy, bản chất là ngân hàng đang đọc thẻ của khách và chuyển dữ liệu về ngân hàng, còn hệ thống của Thế Giới Di Động, cũng như các siêu thị, cửa hàng chấp nhận thanh toán qua POS... không can thiệp vào quá trình này cũng như không được phép lưu trữ bất cứ thông tin nào của khách hàng.

Cũng tương tự nếu khách hàng thanh toán online qua trang web, khi thanh toán sẽ nhảy sang cổng thanh toán của một bên thứ ba, nên trang web Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh không thể lưu các thông tin của khách. Như vậy, việc hacker tuyên bố đã hack vào hệ thống Thế Giới Di Động để lấy một thông tin mà công ty không lưu trữ là một điều không có thực. 
Ngoài ra, lợi dụng thông tin về việc người mua hàng ở Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị lộ thông tin về email và tài khoản trên mạng. Có thể có kẻ xấu nhân cơ hội sẽ thực hiện lừa đảo đóng giả nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu thay đổi mật khẩu, mã Pin để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của bạn.
Đây là cách thức tưởng đã lỗi thời nhưng vẫn thường được các đối tượng lừa đảo thực hiện. Người dùng có thể nhận được tin nhắn từ một kẻ giả làm đại diện ngân hàng với thông điệp cảnh báo về những lỗ hổng bảo mật và yêu cầu gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ miễn phí, liên kết đến website giả mạo. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu được cấp tài khoản và số PIN để xác nhận.
Ngày nay, các chủ thẻ đa phần sử dụng dịch vụ tin nhắn báo giao dịch tự động và thông báo số dư qua tin nhắn khi phát sinh giao dịch, chủ thẻ sẽ nhận được thông tin và xử lý ngay khi có trường hợp phát sinh giao dịch đáng ngờ.

Chú ý khi giao dịch thanh toán trực tuyến

Khi giao dịch trực tuyến, chủ thẻ nên lưu ý các vấn đề sau. Người dùng nên sử dụng phần mềm phòng chống virus trên máy tính, điện thoại, không trả lời các email lạ, không bấm vào các đường link không rõ ràng hoặc yêu cầu nhập thông tin cá nhân, thông tin thẻ…

Ngoài ra, bạn nên gõ địa chỉ của ngân hàng điện tử trực tiếp vào trình duyệt khi giao dịch trực tuyến, không nên bấm vào đường link được gửi qua email hay các đường link google đề xuất (trường hợp tìm kiếm bằng google) vì các đường link có thể bị làm giả gần giống địa chỉ thực tế.

Song song đó, bạn chỉ nên mua sắm, thanh toán trực tuyến tại những website uy tín, chính thức của các ngân hàng và các đơn vị bán hàng online đáng tin cậy có giao thức bảo mật https.

Trong bất kỳ trường hợp nào, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp các thông tin thẻ bảo mật qua các mạng xã hội (facebook, skype, viber, zalo…) và sử dụng thẻ trả trước quốc tế cho một số trường hợp cần thiết và nộp đúng số tiền cần giao dịch để kiểm soát được khoản tiền trong thẻ.