Duy trì chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt

PV.

Những tháng đầu năm 2018, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng 2,8%; lạm phát cơ bản chỉ tăng 1,34%. Các chỉ số vĩ mô ổn định một phần là do việc điều hành chính sách tiền tệ đã chủ động, linh hoạt hơn.

Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, NHNN không nên nới lỏng CSTT, mà tiếp tục duy trì CSTT chủ động, linh hoạt.
Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, NHNN không nên nới lỏng CSTT, mà tiếp tục duy trì CSTT chủ động, linh hoạt.

Bức tranh nhiều gam màu sáng

Theo ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), những tháng đầu năm các năm trước đây, tăng trưởng tín dụng thường ở mức thấp. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, tăng trưởng tín dụng duy trì khá đều ngay từ đầu năm. Tính đến hết tháng 4/2018, tăng trưởng tín dụng đạt hơn 5%.

“Cơ cấu tín dụng trong những tháng đầu năm nay đã có sự điều chỉnh hợp lý, dòng chảy tín dụng chủ yếu đổ vào sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã chủ động hơn trong việc giám sát, đưa ra cảnh báo đến các tổ chức tín dụng (TCTD) phải quan tâm bảo đảm chất lượng tín dụng, không rót vốn vào các lĩnh vực rủi ro”, ông Hà cho biết.

Nhiều chuyên gia tài chính – ngân hàng của NHNN cho rằng, mặc dù thị trường tài chính tiền tệ thế giới và trong nước những tháng đầu năm 2018 có nhiều biến động phức tạp, song sự điều hành CSTT đã chủ động, linh hoạt hơn. Cụ thể, tỷ giá trung tâm được điều hành linh hoạt, kết hợp đồng bộ các công cụ CSTT, hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ, nhờ vậy NHNN liên tục mua được lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Lượng tiền mặt đưa ra lưu thông được trung hòa hợp lý, góp phần ổn định lạm phát, lãi suất và tỷ giá.

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”. Còn hãng tin Bloomberg đánh giá VND là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực châu Á.

Tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt

Để giữ vững sự ổn định của hệ thống ngân hàng, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, NHNN không nên nới lỏng CSTT, mà tiếp tục duy trì CSTT chủ động, linh hoạt.

Ông Phan Minh Ngọc - Chuyên gia kinh tế cho rằng, những năm trước, vì coi trọng tăng trưởng kinh tế nên phải nới lỏng CSTT. Năm 2017, một trong những yếu tố góp phần duy trì thành công môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chính là việc không còn nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế như những năm trước, nên NHNN không phải thi hành những chính sách nới lỏng. Thay vào đó là thận trọng, linh hoạt các công cụ CSTT, nhờ đó ổn định được mặt bằng lãi suất, tỷ giá, lạm phát được duy trì ở mức dưới 4%, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

“Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, việc nới lỏng CSTT không nên là chính sách ưu tiên trong giai đoạn hiện nay. CSTT luôn được đặt ra với cùng lúc nhiều mục tiêu là duy trì ổn định vĩ mô, ổn định lạm phát, ổn định tỷ giá, nhưng đồng thời cũng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế”, ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Phát triển Đại học Fulbright Việt Nam cho biết.

Nói về định hướng điều hành CSTT trong thời gian tới, theo ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ CSTT (NHNN) Việt Nam, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở phù hợp với diễn biến thị trường, tình hình vốn khả dụng của TCTD để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường, các cân đối vĩ mô, tiền tệ;  điều hành, kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn, đi đôi với việc nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp và người dân.