Gần 300 thủ tục hành chính ngành Ngân hàng được rút gọn, đổi mới

PV.

Thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, 5 năm qua, ngành Ngân hàng đã có gần 300 thủ tục hành chính được rút gọn, đổi mới, cắt bỏ, mỗi năm tiết giảm 10% chi phí thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ với 63 đầu cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước mới được tổ chức,Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong điều hành chính sách tiền tệ, NHNN sử dụng linh hoạt nhạy bén các công cụ, đặc biệt là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại giảm thiểu thủ tục hành chính.

Đồng thời, ngành Ngân hàng đã tích cực xây dựng thể chế văn bản pháp luật theo hướng tiếp cận thị trường, hội nhập, tạo sự chủ động cho DN trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng, cải thiện đáng kể quan hệ tín dụng DN, người dân với ngân hàng...

Để triển khai nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp cải cách thủ tục hành chính của ngành, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, các đơn vị tại trụ sở chính NHNN thường xuyên theo dõi, nắm bắt những tồn tại, vướng mắc về cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động của DN, qua đó kịp thời nghiên cứu, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển DN. Trong đó, Phó Thống đốc nhấn mạnh phấn đấu cắt giảm 10% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của NHNN.

Về phía NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố bám sát chỉ đạo, kế hoạch triển khai Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của cấp uỷ, chính quyền địa phương để đảm bảo hoạt động ngân hàngtrên địa bàn phù hợp với khách hàng, chiến lược phát triển ở địa phương; định kỳ họp giao ban với các TCTD trên địa bàn để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai, nắm bắt khó khăn, vướng mắc đẻ có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Đặc biệt, các TCTD cần nghiên cứu, xây dựng các chương trình cho vay với lãi suất hợp lý kết hợp với việc đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hoá thủ tục vay vốn, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn tín dụng nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn…

Tuy nhiên, để cải thiện Chỉ số tiếp cận tín dụng, theo NHNN, ngoài những giải pháp từ ngành Ngân hàng, rất cần có sự phối hợp triển khai đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ; thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi đối với DN… Đồng thời, bản thân các DN cũng cần cơ cấu lại hoạt động, nâng cao khả năng tài chính, tạo niềm tin để các TCTD yên tâm cấp tín dụng.