GDP có khả năng tăng trên 5,3%

Theo Mạnh Bôn

Nguy cơ tăng trưởng GDP năm 2012 dưới 5% rất ít khả năng xảy ra. Nếu tăng trưởng tín dụng cả năm đạt trên 6% thì tăng trưởng GDP có thể đạt trên 5,3%.

Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) vừa đưa ra dự báo về tốc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay.

Theo NFSC, tăng trưởng kinh tế sẽ gặp nhiều khó khăn do tổng cầu nền kinh tế vẫn còn rất yếu. Tuy nhiên, việc hoãn, giảm thuế; đẩy nhanh tốc giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đang được thực hiện tích cực thì nguy cơ tăng trưởng GDP năm 2012 thấp dưới 5% rất ít khả năng xảy ra và nếu tăng trưởng tín dụng cả năm đạt trên 6% thì tăng trưởng kinh tế có thể đạt trên 5,3%.

NFSC nhận định, tình hình kinh tế 7 tháng đầu năm mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đã cho thấy những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, tỷ giá ổn định, giá mua - bán USD tại các ngân hàng thương mại mặc dù có xu hướng tăng nhẹ trong những ngày gần đây nhưng vẫn thường xuyên giao dịch dưới mức 21.000 VNĐ/USD, biên độ giao động chưa tới 0,8% so với tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng; thanh khoản hệ thống ngân hàng được cải thiện, biểu hiện là lãi suất VNĐ trên thị trường liên ngân hàng ổn định quanh mức 3% - 4%/năm đối với kỳ hạn qua đêm và 6,5% - 7%/năm đối với kỳ hạn một tháng.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài ròng diễn biến tích cực. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khá dồi dào, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2011; vốn đầu tư gián tiếp tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2011.

“Vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài tăng là nhờ hoạt động góp vốn, mua cổ phần chiến lược của nhà đầu tư nước ngoài trong Vietcombank và việc phát hành trái phiếu thành công trên thị trường chứng khoán quốc tế của tập đoàn Vincom và Vietinbank. Điều này cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào triển vọng kinh tế Việt Nam”, NFSC đánh giá.

Tuy vậy, theo NFSC, kinh tế 7 tháng đầu năm vần còn quá nhiều khó khăn, tồn tại như cả hai yếu tố tổng cung- tổng cầu của nền kinh tế đều rất yếu (chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng chỉ tăng 4,8% so với cùng kỳ, bằng một nửa so với mức tăng 8,8% của cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chỉ tăng 6,74% so với cùng kỳ…); thu ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn (so với dự toán, thu nội địa mới đạt 47,4%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38,3%).

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã tích cực đưa ra nhiều biện pháp nhằm giảm mặt bằng lãi suất cho vay cũng như tìm cách khơi thông tín dụng, tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, tuy nhiên trong bối cảnh tổng cầu của nền kinh tế vẫn còn yếu, nợ xấu tiếp tục gia tăng khiến dư nợ tín dụng trong 7 tháng đầu năm (tính đến ngày 25.7) vẫn giảm khoảng 0,1% so với đầu năm.

Những khó khăn, tồn tại kể trên, theo NFSC là hết sức nguy hiểm, bởi GDP chỉ có thể tăng trên 5,3% khi tăng trưởng tín dụng cả năm phải đạt trên mức 6%.

“Trong bối cảnh vẫn chưa có giải pháp rõ ràng cho vấn đề nợ xấu thì khả năng khơi thông tín dụng trong những tháng tới sẽ rất khó khăn. Với tổng cầu nền kinh tế đã có dấu hiệu chạm đáy và bắt đầu tăng nhẹ trở lại, khả năng tín dụng tăng vào những tháng cuối năm nhưng khó có thể vượt mức 8% trong năm nay”, NFSC dự báo.