Giá dầu tăng, chứng khoán giảm mạnh

Theo Phương Nam/sggp.org.vn

Sáng 8/1, thị trường tài chính và năng lượng toàn cầu đã có phản ứng mạnh sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ mà Mỹ và các lực lượng liên quân đang sử dụng tại Iraq.

Chứng khoán thế giới lao dốc sau khi Iran tấn công căn cứ Mỹ .
Chứng khoán thế giới lao dốc sau khi Iran tấn công căn cứ Mỹ .

Giá dầu WTI tại Mỹ tăng tới 4,53% lên 65,54 USD/thùng trước khi giảm nhẹ xuống gần 64 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent cũng tăng lên 1,19%, chạm mốc 69 USD/thùng.

Thị trường chứng khoán tại Mỹ và một số nước khác cũng gặp biến động. Các chỉ số chứng khoán chủ chốt tại Mỹ như Dow Jones, Nasdaq và S&P 500 có mức giảm từ 0,28%-0,42%. Tại châu Âu, chỉ số chứng khoán của DAX (Đức), FTSE (Anh) có mức giảm lần lượt là 0,46% và 0,71%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật cũng giảm xuống 1,57% trong khi chỉ số HangSeng của Hồng Công (Trung Quốc) giảm gần 1%.

Liên quan đến vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Ain al-Asad tại Iraq, nơi các binh lính Mỹ đang đồn trú, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố, cuộc tấn công nhằm vào căn cứ này là một phần chiến dịch trả đũa của Iran nhằm đáp trả vụ Mỹ sát hại tướng Qasem Soleimani và cảnh báo, có thể có thêm nhiều cuộc tấn công nữa.

Theo nhận định của CNN, vụ tấn công trả đũa của Iran không nhằm mục đích gây thương vong nhiều nhất cho binh sĩ Mỹ. Iran cần phản ứng một cách công khai, nhưng cũng không muốn khơi mào một cuộc chiến tranh. Trong khi đó, giới chức quân sự Mỹ cho biết, quân đội đã báo động trước về tên lửa đạn đạo của Iran để quân nhân trong vòng nguy hiểm có thể kịp trú ẩn.