Giả mạo website ngân hàng để chiếm đoạt tài sản, chồng chất lo lắng về an toàn tiền gửi

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giả mạo website ngân hàng để chiếm đoạt tài sản, chồng chất lo lắng về an toàn tiền gửi

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc tiền gửi ở sổ tiết kiệm, tiền để trong thẻ ATM của người dân bỗng dưng "không cánh mà bay". Nỗi lo lắng của người gửi tiền tiếp tăng lên khi gây đây lại xuất hiện tình trạng giả mạo các website của các ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Eximbank cam kết trả tiền khi có phán quyết của toà án

Nghiên cứu chỉ tiêu đánh giá rủi ro tín dụng của các ngân hàng thương mại

Hơn một nửa người Việt lo lắng về lừa đảo ngân hàng trực tuyến

Bóc trần thủ đoạn chiếm đoạt tiền bằng hồ sơ vay vốn ảo

Truy tố giám đốc lừa đảo ngân hàng hơn 20 tỷ đồng

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc tiền gửi ở sổ tiết kiệm, tiền để trong thẻ ATM của người dân bỗng dưng "không cánh mà bay" đã gây nên nhiều lo lắng cho người gửi tiền. 

Theo lý giải của TS.Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng, nguyên nhân không chỉ khách hàng không tuân thủ các yêu cầu bảo mật của ngân hàng, hoặc do cán bộ ngân hàng cấu kết với tội phạm để chiếm đoạt tài sản của khách hàng mà còn do về mặt kỹ thuật có thể do các “tường lửa” chưa đảm bảo, hạ tầng công nghệ (phần cứng, phần mềm) chưa được cập nhật…
Mới đây, nhiều khách hàng thêm phen hú vía khi tình trạng giả mạo trang web của các ngân hàng lớn để chiếm đoạt tiền khách hàng diễn ra ngày càng tinh vi hơn. Chỉ trong một ngày, hai ngân hàng lớn tại Việt Nam là Vietcombank và BIDV đều lên tiếng khuyến cáo người dân trước nạn giả mạo giao diện website giao dịch của các nhà băng này để nhằm chiếm đoạt thông tin cũng như tài sản của người dân.

Cụ thể, ngày 7/5/2018, Vietcombank đã ghi nhận một số trường hợp giao dịch giả mạo Ngân hàng điện tử, lợi dụng sự sơ hở của khách hàng để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và mật khẩu dịch vụ để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng. Hiện nay trên internet xuất hiện đường link: http://homebank247.com/. Khi truy cập đường link này, người dùng sẽ tiếp cận giao diện có hình thức rất giống với giao diện đăng nhập internet banking của Vietcombank. Vietcombank cho biết đây là trang web giả mạo và khẳng định ngân hàng này chỉ có duy nhất 01 website chính thức tại địa chỉ http://www.vietcombank.com.vn .

Cùng ngày, ngân hàng BIDV cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng trên mạng Internet xuất hiện các trang internet (website) giả mạo website của BIDV tại địa chỉ giả mạo http://homebank247.com/Bidv/, nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Còn nhớ năm 2015, một khách hàng nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng và yêu cầu phải truy cập vào một trang web có giao diện giống hệt của ngân hàng Vietcombank để đóng phí. Sau đó, khách hàng này đã liên lạc đến số điện thoại trong tin nhắn và được hướng dẫn đăng nhập vào trang http://giainhat.vn/vietcombank để ngân hàng xác thực sau đó sẽ chuyển tiền thưởng đến tài khoản cá nhân. 
Do có giao diện khá giống với trang web của Vietcombank nên khách hàng này đã không hề nghi ngờ và nhập ngay tên truy cập cùng mật khẩu. Sau đó, trang web này lại yêu cầu nhập vào số OTP (mã giao dịch), lúc này khách hàng hàng mới thấy lạ và xem lại đường link trên trình duyệt thì mới biết đây không phải là trang web của Vietcombank. Ngay lập tức, khách hàng này đã thay đổi mật khẩu tài khoản nhưng kẻ gian đã kịp đăng nhập và lập lệnh chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản sang tài khoản của chúng.
Trước tình trạng xuất hiện nhiều website giả mạo ngân hàng để chiếm đoạt tài sản, các ngân hàng lớn đã khuyến cáo người dân phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận. Không đăng nhập vào các trang web đáng ngờ, cần phải để ý kỹ địa chỉ trang web trước khi tiến hành nhập thông tin. Khách hàng lưu ý chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang web chính thức của các ngân hàng cũng như đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn luôn được đăng tải trên website chính thức.

Ngoài ra, không đăng nhập vào hệ thống Ngân hàng điện tử từ các liên kết (link) giả mạo như trên hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc. Trường hợp nghi ngờ đã truy cập vào các liên kết giả mạo, khách hàng cần đổi mật khẩu gấp và/hoặc liên hệ với tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ nếu cần.

Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành công ty bảo mật Nam Trường Sơn cũng khuyến cáo máy tính giao dịch internet banking nên hạn chế vào các trang web tìm các thông tin giật gân, tìm mã bẻ khoá phần nềm... để tránh bị hacker tiêm nhiễm virus. Ngoài ra, cũng nên cài đặt phần mềm diệt virus internet security có bản quyền dùng tính năng lọc web để an toàn khi giao dịch tài chính.

Ngoài ra, khách hàng cũng cần phải cảnh giác hơn với những tin nhắn lừa đảo thông báo trúng thưởng qua SMS, Facebook, điện thoại… Cần lưu ý rằng, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay địa chỉ email cho người khác trong các trường hợp thông báo trúng thường như trên. 

PV.

Có thể bạn quan tâm