Giá nhiều cổ phiếu về mức hấp dẫn

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Thị trường chứng khoán Việt Nam trung tuần tháng 10/2014 nằm trong sự điều chỉnh khá rõ nét khi chỉ số VN - Index bị phá vỡ khỏi ngưỡng kháng cự 600 điểm.

Giá nhiều cổ phiếu về mức hấp dẫn
Với 5 phiên giảm điểm liên tiếp, đã khiến cho nhiều nhà đầu tư trở nên hoảng loạn và tiến hành bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá. Nguồn: internet
Với 5 phiên giảm điểm liên tiếp, đã khiến cho nhiều nhà đầu tư trở nên hoảng loạn và tiến hành bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá.

Khối ngoại bán ra

Nguyên nhân khiến các chỉ số Index lao dốc chủ yếu đến từ tác động các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm điểm. Đáng chú ý là Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) có ý định cắt giảm nhanh hơn gói QE3 cũng như rút ngắn thời gian nâng lãi suất lên sớm hơn dự kiến hay giá cả hàng hóa, đặc biệt là dầu mỏ, sụt giảm khiến hoài nghi của giới đầu tư về tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chững lại.

Đây là lý do khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện bán ròng bán ròng 27,6 triệu đơn vị cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng. Các mã có giá trị vốn hóa lớn như GAS, MSN, VIC đều bị điều chỉnh mạnh do làn sóng bán ra của khối ngoại. Một trong 2 quỹ đầu tư theo chỉ số lớn nhất trên thị trường là Market Vector Vietnam ETF bị rút vốn mạnh.

Quỹ ETF này chỉ tính riêng trong tuần qua đã bị rút 650.000 chứng chỉ quỹ, trong đó riêng phiên giao dịch cuối tuần bị rút 500.000 chứng chỉ quỹ, số lượng chứng chỉ quỹ lưu hành trong tuần giảm từ 27,2 triệu đơn vị xuống 26.55 triệu đơn vị. Với NAV của VNM ở mức 21,03 USD/ccq cuối tuần, các nhà đầu tư quốc tế đã rút ròng khoảng 13,67 triệu USD khỏi quỹ Market Vector Vietnam ETF trong tuần qua, tương đương hơn 290 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chỉ số CDS 5 năm (Credit Default Swap) của VN đã tăng từ mức đáy gần đây (khoảng 190 điểm) lên 225 điểm. Mọi nhà đầu tư nắm rõ mối quan hệ giữa chỉ số CDS và TTCK luôn biến động ngược chiều nhau nên sự phản ứng từ khối ngoại cũng là dễ hiểu. Ngoài ra, các thông tin vĩ mô trong nước cũng không mang lại nhiều tín hiệu lạc quan khi tỷ lệ nợ công của VN được Chính phủ đã thông báo lên tới 64% GDP, tức là gần chạm trần 65% cho phép.

Tỷ lệ nợ xấu đến hết tháng 8 là 3,9% việc xử lý nợ xấu mới đạt 17% so với kế hoạch. Mặc dù có sự tham gia tích cực từ VAMC nhưng nợ xấu của các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng trở lại. Từ đầu tháng 10/2014, VAMC đã giảm lãi suất các khoản nợ xấu VND xuống 10,3%/năm.

Đây là lần thứ 3, VAMC công bố điều chỉnh giảm lãi suất áp dụng với các khoản nợ xấu. Trước đó, trong quý II/2014, Cty này đã có quyết định giảm rất mạnh lãi suất cho các khoản nợ xấu mua lại và trong diện được xem xét điều chỉnh: những khoản vay bằng VND được giảm từ 15 - 18%/năm xuống chỉ còn 10,7%/năm.

Cơ hội cho những người nắm tiền mặt

Theo số liệu của hãng tin tài chính quốc tế Bloomberg, các chỉ số tài chính của thị trường chứng khoán VN (cụ thể là sàn HSX) có P/E là 15,2, P/B là 2,0, ROE đạt 13,6 và ROA là 2,6. So với một số thị trường trong khu vực, các chỉ số định giá đang thấp hơn khá nhiều.

Song đây cũng là mức P/E cao nhất của thị trường VN kể từ sau khủng hoảng tài chính 2008 đến nay. Sự cải thiện này đến từ mức độ tăng trưởng lợi nhuận của các DN đã tốt hơn so với năm 2012 và 2013.

Sự điều chỉnh của thị trường là cơ hội cho những người đang nắm giữ tiền mặt bởi lẽ giá của nhiều cổ phiếu đã về mức hấp dẫn trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN vẫn diễn ra bình thường.