Giá vàng có thể tăng mạnh vào cuối năm?

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Một số chuyên gia dự báo, giá vàng có thể tăng thêm 5% trước khi kết thúc năm 2013. Từ đầu năm đến nay, giá kim loại quý này đã giảm 25%, trên đà hoàn tất năm giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1981.

Giá vàng có thể tăng mạnh vào cuối năm?
Trong thời gian từ tháng 6/2007-3/2008, giá vàng thế giới tăng 50%. Nguồn: internet
Hãng tin CNBC cho biết, ông Andrew Su, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty Compass Global Markets, dự báo, giá vàng sẽ tăng 5% trong thời gian từ nay đến hết năm. Tính đến cuối giờ chiều ngày 11/12 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế dao động quanh ngưỡng 1.257 USD/oz.

“Chúng tôi đưa ra mục tiêu chốt năm 2013 cho giá vàng ở mức 1.320 USD/oz, và mục tiêu trung hạn là 1.450 USD/oz… Tôi cho rằng, ngưỡng 1.350 USD/oz thậm chí vẫn là mục tiêu khá khiêm tốn cho giá vàng kết thúc năm nay”, ông Su nói.

Ông Su cho biết, dự báo lạc quan của ông về giá vàng dựa trên một số nhân tố. Thứ nhất, là một nhà đầu tư đi ngược trào lưu, ông Su nhìn nhận sự bi quan của quá nhiều nhà phân tích về triển vọng giá vàng là một tín hiệu rõ ràng để mua vào.

“Khi thị trường trở nên bi quan quá đỗi, chúng tôi cho đó là một tín hiệu để mua. Có tin các quỹ đầu cơ đã nâng mức bán khống lên cao nhất trong 5 năm và chúng tôi xem đây là cơ hội để đầu tư giá lên”, ông Su nói.

Theo dữ liệu ngày 11/12 từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa giao sau (CFTC) của Mỹ, các quỹ đầu cơ và các công ty quản lý quỹ đã có mức đặt cược thấp nhất về khả năng tăng giá của vàng kể từ tháng 6/2007. Trong tuần kết thúc vào ngày 3/12, số lô bán khống vàng tăng thêm 4.557 lô, lên mức 79.631 lô, trong khi số lô đầu tư giá lên giảm nhẹ còn 1.06.405 lô.

Ông Su cho rằng, còn có những nhân tố khác tạo cơ sở cho vàng tăng giá cao hơn. Đó là, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không quyết định cắt giảm quy mô của gói nới lỏng định lượng QE3 trong năm nay, bất chấp những đồn đoán về khả năng FED hành động ngay trong cuộc họp cuối cùng của năm vào ngày 17-18/12 tới đây.

Trong thời gian từ tháng 6/2007-3/2008, giá vàng thế giới tăng 50%. Năm nay, kỳ vọng FED cắt giảm QE3 đã khiến vàng bị bán tháo mạnh mẽ, đẩy giá kim loại quý này giảm sâu. Đó là do việc chấm dứt QE3 có thể đẩy lãi suất tăng, làm cho những tài sản “chết” như vàng trở nên kém hấp dẫn.

Ông Su nói thêm rằng, giá vàng đã tìm được một mặt sàn ở ngưỡng 1.200 USD/oz, đồng nghĩa với việc, nếu giá giảm dưới ngưỡng kỹ thuật này, ngay lập tức một đợt phục hồi mạnh sẽ diễn ra.

“Chúng tôi tin là vàng đã hình thành được một nền móng vững chắc ở 1.220 USD/oz tại thời điểm này, và ngưỡng này ngang với chi phí bình quân toàn cầu của việc sản xuất vàng. Giá vàng khó giảm quá mức này, và lần trước khi giá vàng giảm dưới 1.200 USD/oz, giá đã phục hồi rất nhanh chóng”, ông Su nói.

Tuy nhiên, những chuyên gia có quan điểm thận trọng hơn ông Su lập luận, có một số yếu tố kinh tế vĩ mô cho thấy, giá vàng đối diện với khả năng giảm sâu hơn.

“Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sắp cắt giảm QE3 và chúng tôi dự báo lợi suất trái phiếu sẽ tăng. Với lợi suất trái phiếu tăng, thị trường hàng hóa cơ bản nói chung sẽ chịu sức ép giảm giá, đặc biệt là vàng”, ông Alain Bokobza, Giám đốc phân bố tài sản toàn cầu thuộc bộ phận đầu tư Societe Generale Corporate & Investment Banking của ngân hàng Pháp Societe Generale, nhận xét.

Trong khi đó, các nhà phân tích thuộc nhóm đầu tư Julius Baer cảnh báo, nhu cầu vàng giảm tốc ở Trung Quốc có thể sẽ gây sức ép giảm giá mạnh hơn đối với vàng.

“Nhu cầu đầu tư vàng của Trung Quốc đi xuống là một xu hướng bất lợi mới cần phải theo dõi, trong khi lãi suất tăng, lạm phát thấp, và những rủi ro khác vẫn đang tiếp tục khiến các nhà đầu tư phương Tây thận trọng khi mua vàng để tìm kiếm sự an toàn”, nhóm phân tích này viết trong một báo cáo.

Trong một báo cáo mới đây, ngân hàng Anh Barclays mới đây khuyến nghị các nhà đầu tư bán khống vàng sau tháng 3/2014, thời điểm mà nhà băng này cho là FED sẽ bắt đầu thu hẹp QE3. Khuyến nghị này đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ giảm mạnh từ sau tháng 3 năm tới.

Cùng quan điểm bi quan, ngân hàng UBS của Thụy Sỹ dự báo giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.200 USD/oz trong năm 2014 và có thể giảm xuống 1.050 USD/oz. Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs thì cho rằng, giá vàng sẽ giảm xuống mức 1.110 USD/oz trong vòng 12 tháng tới.

Ông Su, CEO Compass Global Markets, thừa nhận không loại trừ khả năng giá vàng có thể giảm thêm, nhưng nói rằng ông vẫn nghiêng về khả năng giá vàng sẽ tăng cao hơn trong vài tháng tới. Theo ông Su, nhu cầu mua vàng phòng ngừa rủi ro sẽ tăng trở lại trong năm 2014.

“Tôi nghĩ, chúng ta sẽ chứng kiến sự trở lại của khủng hoảng ngân sách ở Mỹ… và vì thế, nhu cầu mua vàng để tìm kiếm sự an toàn sẽ tăng. Tôi cũng cho rằng, kinh tế Trung Quốc sẽ giảm tốc xuống khoảng 7% trong quý đầu năm, gây tâm lý ngại rủi ro tại thị trường này, và vàng sẽ là tài sản được hưởng lợi”, ông Su nhận định.