Giá vàng đi xuống phiên đầu tuần

Theo vnexpress.net

Đến 8h (giờ Hà Nội), giá đã xuống 1.137 USD một ounce, tương đương 30,84triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế, phí).

 Giá vàng tuần này vẫn được dự báo tăng, nhờ quyết định của FED cách đây vài ngày.
Giá vàng tuần này vẫn được dự báo tăng, nhờ quyết định của FED cách đây vài ngày.

Tuần trước, quyết định không tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã kéo vàng lên đỉnh 3 tuần hôm 18/9, tại 1.139 USD.Thị trường trong nước cũng đóng cửa quanh 34,05-34,29 triệu đồng.

Khảo sát của Kitco News với giới chuyên gia, nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng cho thấy 75% dự báo giá tuần này tiếp tục đi lên, 5% cho rằng giá sẽ xuống, còn 20% nhận định thị trường đi ngang.

Giải thích của phần lớn các ý kiến là do quyết định của FED và tâm lý ngại rủi ro khi kinh tế toàn cầu bất ổn. Chủ biên tạp chí Eureka Miner - Richard Baker – người duy nhất cho rằng giá tuần này sẽ xuống, nhận định giá vàng tháng 9 đã bị đẩy lên cao và sẽ xuống 1.120 USD, bất chấp tin tức từ FED.

Dù phần lớn đều lạc quan trong ngắn hạn, rất nhiều người đã giới hạn đà tăng này. Họ cho rằng đà tăng có thể bị hạn chế do FED vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi, sớm nhất là tháng 10.

Chủ tịch FED – bà Janet Yellen cũng cho biết trong buổi họp báo sau phiên họp, rằng phần lớn hội đồng thống đốc FED vẫn muốn nâng lãi trong năm nay. Theo dự báo của họ, lãi suất trung bình vào cuối năm sẽ vào khoảng 0,4%.

Bà Yellen cũng cho rằng họ từng có ý định nâng lãi trong tháng 9. Nhưng sự suy yếu của kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính đã khiến hội đồng thận trọng và quyết định hoãn lại.

Rất nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng giá lên 1.150 USD một ounce, trước khi lực áp lực bán gia tăng. Một số còn dự báo thị trường sẽ chạm đỉnh hồi tháng 8 tại 1.170 USD.

"Vẫn còn quá sớm để nói liệu vàng đã chạm đáy hay chưa. Tôi cho rằng giá sẽ lên 1.170 USD trong tuần này", Ole Hansen - Giám đốc Chiến lược toàn cầu tại Saxo Bank nhận xét.

Nic Erxarhos – nhà kinh tế học cấp cao tại CIBC World Markets cho rằng cuối cùng FED cũng sẽ nâng lãi suất. Việc này sẽ hỗ trợ USD và chặn đà tăng của vàng. "Vàng vẫn còn khả năng tăng nhẹ. Nhưng chúng tôi tin rằng USD rồi sẽ vẫn mạnh lên thôi", ông nói.