Giá vàng "hưởng lợi" sau thông tin công bố của WB

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Sau khi tăng vọt theo giá vàng thế giới trong ngày hôm qua, giá vàng trong nước sáng ngày 12/6 đã “quay ngang” trở lại và giao dịch xoay quanh mức giá giảm nhẹ so với mức giá chốt cuối ngày 11/6.

 Giá vàng "hưởng lợi" sau thông tin công bố của WB
Giá vàng trong nước sáng ngày 12/6 đã “quay ngang” trở lại và giao dịch xoay quanh mức giá giảm nhẹ. Nguồn: ineternet

Trong phiên giao dịch ngày 11/6, giá vàng JSC niêm yết trên bảng giá trực tuyến của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đã có mức tăng lên tới 340 ngàn đồng/lượng ở chiều bán ra, 330 ngàn đồng/lượng ở chiều mua vào so với mức giá cuối ngày hôm trước (10/6) và chốt mức giá cuối ngày là 36,55 – 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Đây là mức tăng giá trong ngày cao nhất trong nửa tháng qua.

Bước sang phiên giao dịch ngày 12/6, ở thời điểm mở cửa (8h05) giá vàng JSC được điều chỉnh giảm nhẹ 20 ngàn đồng/lượng ở chiều bán ra so với mức giá cuối ngày hôm qua và vẫn giữ nguyên ở mức giá mua vào. Sau đó, tuy vẫn giao dịch xoay quanh mức giá 36,68 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra có lúc điều chỉnh giảm xuống tới 80 ngàn đồng/lượng, sang đầu giờ giao dịch buổi chiều (lúc 13h33) mức giá bán ra đã đứng trở lại mức giá 36,68 triệu đồng/lượng. Nhưng ở chiều giá mua vào lại được điều chỉnh tăng lên 30 ngàn đồng/lượng và đứng ở mức giá 36,58 triệu đồng/lượng.

Còn ở các hiệu vàng như hệ thống DOJI, PNJ (Phú Nhuận), Bảo Tín Minh Châu, giá vàng JSC được niêm yết ở chiều mua vào đều cao hơn so với mức giá niêm yết trên Bảng giá trực tuyến của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn ở chiều mua vào và thấp hơn ở chiều bán ra.

Cụ thể, cùng thời điểm đầu giờ chiều nay (13h33), giá vàng JSC niêm yết tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đứng ở mức 36,59 – 36,67 triệu đồng/lượng; ở hệ thống DOJI ở giao dịch buôn là 36,61 – 36,66 triệu đồng/lượng, ở giao dịch lẻ là 36,60 – 36,66 triệu đồng/lượng; ở Công ty Bảo Tín Minh Châu là 36,59 – 36,64 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giao dịch của giá vàng trong nước sáng nay có cùng xu hướng diễn biến của giá vàng thế giới. Cụ thể, trong phiên giao dịch sáng ngày 12/6 trên sàn giao dịch Singapore, giá vàng giao ngay được giao dịch xoay quanh mức giá 1.260,60 USD/ounce – giảm nhẹ 60 cent so với mức giá cuối phiên giao dịch đêm hôm trước tại thị trường New York (Mỹ).

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 32,27 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng JSC trong nước khoảng 4,4 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch ngày trước đó (11/6), giá vàng thế giới đã bật tăng lên với mức tăng cao nhất 2 tuần do thông tin lạm phát tại châu Âu, Trung Quốc tăng tốc và đặc biệt là khi Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014.

Một yếu tố nữa cũng góp phần tác động làm cho giá vàng thế giới bật tăng là sự phản ứng tiêu cực của thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu trước các thông tin trên, theo đó các chỉ số chứng khoán Mỹ, châu Âu đã đồng loạt quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 11/6.

Trong phiên giao dịch sáng 12/6 trên thị trường châu Á, các sàn giao dịch trong khu vực cũng đang phần lớn ngả sang màu đỏ và chứng khoán Tokyo hiện đang mất 1,07%; Hong Kong giảm 0,65%; Sydney mất 0,50%; Thượng Hải (Trung Quốc) giảm 0,20% và Seoul trượt 0,25%.

Những lý do này cũng góp sức làm cho kênh đầu tư vàng đột ngột “đổi gió” – bởi trước đó, nhiều ý kiến phân tích thị trường vàng cho rằng, trong bối cảnh thông tin trước đó, thị trường vàng đang mang nặng các sức ép giảm giá trong tuần này.

Theo công bố của WB cho biết, tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay có thể sẽ không đạt mức 3,2% như trong dự báo mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 1/2014, mà sẽ giảm xuống còn 2,8%, một phần do ảnh hưởng từ mùa Đông khắc nghiệt bất thường vừa qua tại Mỹ và căng thẳng địa chính trị tại Ukraine.

Tuy đang nằm khoảng giá tăng lên, nhưng theo một số nhà phân tích, thị trường những phiên sắp tới khá trầm lắng do nhà đầu tư đang chuyển hướng quan tâm tới Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) sắp diễn ra tại Brazil.

gia vang 126 
 Diễn biến giá vàng JSC ngày 11 - 12/6. Nguồn jsc.com.vn