Giá vàng trong nước nhấp nhổm đi xuống

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Giá vàng trong nước hiện đang biến động theo chiều hướng đi xuống, đưa giá vàng dần lùi xa mốc đỉnh 7 tháng được thiết lập sáng ngày 20/5. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện ở mức 3,58 triệu đồng/lượng.

 Giá vàng trong nước nhấp nhổm đi xuống
Giá vàng trong nước hiện đang biến động theo chiều hướng đi xuống. Nguồn: internet

Giá vàng JSC mở đầu phiên giao dịch đã có lúc lùi về dưới mức giá 36,5 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó giá tiếp tục diễn biến nhích dần lên. Đến thời điểm hiện tại (lúc 13h40 ngày 22/5) giá vàng JSC niêm yết trên hệ thống bàng giá trực tuyến của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đứng ở mức 36,35 – 36,55 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 70 ngàn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với mức giá cuối ngày hôm qua.

Cùng thời điểm này, giá vàng JSC niêm yết tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận là 36,44 – 36,57 triệu đồng/lượng; niêm yết trên hệ thống DOJI giao dịch buôn là 36,48 – 36,56 triệu đồng/lượng, giao dịch lẻ là 36,46 – 36,56 triệu đồng/lượng.

So với mức giá đỉnh trong hơn 7 tháng qua được lập tại mức giá 37,50 triệu đồng/lượng cách đây 2 ngày (20/5), giá vàng JSC hiện đã rẻ hơn 1 triệu đồng. Điều này cũng có nghĩa rằng, nếu người dân mua vàng ở thời điểm sáng 20/5 thì chỉ qua 2 ngày đã bị lỗ ngay hơn 1 triệu đồng/lượng.

Mức tăng giảm nhanh và mạnh của giá vàng trong nước mấy ngày vừa qua thực sự là một diễn biến hiếm gặp của thị trường vàng trong nhiều năm trở lại đây.

Trên thị trường vàng thế giới, diễn biến giá lúc buổi sáng cũng đang có xu hướng giảm nhẹ. Trên sàn giao dịch điện tử Singapore sáng nay, giá vàng giao ngay đã giảm 1 USD xuống 1.290,40 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng tại thị trường châu Á hiện tương đương 32,97 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng JSC bán lẻ trong nước khoảng 3,5 triệu đồng/lượng.

Phiên trước (21/5) trên thị trường New York, giá vàng cũng đã đi xuống do đồng bạc xanh tăng giá và thị trường cổ phiếu đi lên sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp tháng Tư, qua đó cho biết Fed đã đưa ra một số phương án tăng lãi suất ngắn hạn, song không có ý định đẩy nhanh thời gian tăng lãi suất và dự kiến chỉ có thể thực hiện điều này vào giữa năm 2015 trở đi.

Cũng trong phiên này, SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới đã bán ra 3,3 tấn, đưa lượng vàng nắm giữ của quỹ xuống còn 776,89 tấn - mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008, cũng là đợt xả hàng lớn nhất kể từ ngày 30/4 tới nay.

Động thái này của SPDR Gold Trust đã khiến nhà đầu tư trở nên lo ngại hơn về triển vọng của kênh đầu tư vàng. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Ấn Độ cũng vừa nới lỏng các điều luật khắt khe về nhập khẩu vàng bằng cách cho phép thêm bảy công ty tư nhân được nhập khẩu vàng, qua đó làm gia tăng nguồn cung tại quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới này.

Những nhân tố khác tác động lên giá vàng là việc đồng USD lần đầu tiên trong sáu phiên trở lại đây đã tăng trở lại so với đồng yen trong phiên 21/5, trong khi các thị trường cổ phiếu cũng hồi phục trở lại, gây sức ép lên giá vàng.

Tuy vậy, kể từ đầu tháng 5 tới nay, giá vàng vẫn diễn biến dập dình xoay quanh mức giá 1.290 USD/ounce. Một số ý kiến phân tích cho rằng, diễn biến của giá vàng thế giới trong tuần tới sẽ nghiêng hơn về chiều đi xuống, nếu không có biến động bất ngờ về diễn biến địa chính trị xung quanh tình hình ở Ukraine – một trong những điểm nóng có yếu tố nâng đỡ cho giá vàng thời gian qua.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến phân tích cho rằng, với diễn biến mới khi Nga và Mỹ cùng đưa ra các biện pháp trừng phạt và trả đũa lẫn nhau, giá vàng vẫn có nhiều cơ sở để làm nơi “trú ẩn an toàn” cho giới đầu tư.

Mới đây nhất, trong ngày 21/5, Nga tuyên bố sẽ trả đũa các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ đối với 12 công dân Nga trong cái gọi là "danh sách Magnitsky". Đặc phái viên về nhân quyền của Nga Konstantin Dolgov cũng khẳng định các biện pháp trừng phạt của Nga đối với các công dân Mỹ sẽ được thực hiện trên cơ sở "có đi có lại". Vì vậy, giá vàng vẫn có thể có cơ sở và lực đỡ để tăng lên trong thời gian tới.

 Diễn biến giá vàng 2 ngày qua
(triệu đồng/lượng)
gia vang 22-5
                                                                                                       Nguồn: JSC