Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo Mạnh Quân (SGTT)

Ngày 13.1, Bộ Tài chính ra thông tư hướng dẫn thực hiện giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo đó, doanh nghiệp phải có vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư đang có hiệu lực trước ngày 1.1.2009 không quá 10 tỉ đồng.

Với doanh nghiệp thành lập mới từ 1.1.2009 thì vốn điều lệ lần đầu không quá 10 tỉ đồng. Doanh nghiệp được giảm thuế còn có số lao động hợp đồng trên ba tháng bình quân quý 4/2008 không quá 300 người.
Khi khai thuế, doanh nghiệp tự xác định số thuế tạm giảm bằng 30% số thuế tạm nộp của quý. Khi quyết toán thuế TNDN năm 2008 và 2009, doanh nghiệp tự xác dịnh số thuế giảm. Nếu đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN thì số thuế TNDN giảm 30% tính trên số thuế còn lại sau khi trừ đi số thuế đã được ưu đãi.

Thông tư trên cũng giãn thời hạn nộp thuế cho doanh nghiệp sản xuất, gia công, chế biến nông lâm, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, là số thuế TNDN tạm tính hàng quý năm 2009. Thời gian gia hạn là chín tháng, kể từ ngày hết hạn nộp thuế theo luật Quản lý thuế. Các quy định trên có hiệu lực sau 45 ngày, kể từ ngày hôm qua (13.1).

Từ 1.1 đến hết tháng 5, Chính phủ sẽ tạm thời chưa thu thuế đối với các loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Theo thứ trưởng bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, bộ Tài chính đang xây dựng các phương án miễn, giảm hoặc hoãn thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng.


Tại kỳ họp Quốc hội trong tháng 5 tới, Chính phủ sẽ xin ý kiến Quốc hội cho giãn, hoãn, giảm hay miễn nộp thuế cho một số đối tượng và thu nhập chịu thuế.