Giao dịch chứng khoán phí 0 đồng thời Covid-19

Theo Viết Hải/tinnhanhchungkhoan.vn

Xuất hiện lần đầu vào năm 2013 và nổi lên mạnh mẽ từ năm 2019, miễn phí giao dịch trực tuyến đã dần trở thành xu thế thịnh hành của thị trường chứng khoán Mỹ cũng như nhiều nước khác. Tại Việt Nam, miễn phí giao dịch chứng khoán trực tuyến cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư.

Giao dịch chứng khoán phí 0 đồng thời Covid-19.
Giao dịch chứng khoán phí 0 đồng thời Covid-19.

Miễn phí giao dịch chứng khoán tại Việt Nam

Phí giao dịch khi đầu tư chứng khoán tại Việt Nam thông thường bao gồm khoản mà nhà đầu tư phải trả cho công ty chứng khoán theo chính sách riêng cộng với 2 khoản bắt buộc trả Sở Giao dịch và thuế thu nhập cá nhân.

Vậy nên, việc miễn phí giao dịch chứng khoán cần được hiểu rõ ở đây là nhà đầu tư sẽ không cần phải trả phí cho công ty chứng khoán mà chỉ phải trả phí giao dịch cho 2 Sở GDCK với mức rất thấp là 0,027% tổng giá trị giao dịch theo quy định mới nhất từ tháng 3 năm 2020.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, có 2 công ty đang chính thức áp dụng chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán dài hạn. Một là Chứng khoán AIS - công ty chứng khoán công nghệ có vốn trong nước. Cái tên còn lại công ty chứng khoán vốn nước ngoài.

Với AIS, công ty đã áp dụng chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán trên tất cả các kênh bao gồm kênh giao dịch trực tuyến và giao dịch tại quầy ngay từ khi ra mắt thị trường với tầm nhìn phát triển giống như Robinhood và những nền tảng giao dịch chứng khoán trực tuyến nổi bật khác trên thế giới.

Ngoài ra, trong khoản thời gian từ tháng 2 năm 2019 đến nay, một số công ty chứng khoán khác tại Việt Nam đã thực hiện việc miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở hoặc phái sinh nhằm thu hút khách hàng. 

Tuy nhiên, mỗi công ty đều có những quy định riêng về thời gian áp dụng cũng như khối lượng giao dịch tối thiểu yêu cầu dành cho khách hàng.

Nhìn chung, miễn phí giao dịch chứng khoán trực tuyến đã được rất nhiều nhà đầu tư hưởng ứng tích cực. Trong đó, phần đông là những nhà đầu tư trẻ, yêu thích công nghệ và thường có xu hướng tự nghiên cứu, phân tích khi đầu tư chứng khoán.

Song song với nhóm kể trên là những nhà đầu tư nhạy về chi phí. Theo tính toán, với việc sử dụng dịch vụ miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn của AIS, nhà đầu tư có thể tiết kiệm lên đến 80% chi phí đầu tư hàng năm. Đây là một con số hết sức tuyệt vời.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sớm muộn cũng sẽ phát triển giống như con đường mà thị trường chứng khoán Mỹ đã đi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành và nhà đầu tư lâu năm cũng cảm thấy bất ngờ về việc công ty chứng khoán Việt Nam bắt kịp xu hướng miễn phí giao dịch nhanh đến vậy.

Vừa qua, đây là một chủ đề trong những chủ đề nổi bật nhất được trao đổi sôi nổi trên các diễn đàn, hội nhóm chứng khoán tại Nam. 

Miễn phí giao dịch chứng khoán tại Mỹ

Charles Schwab, công ty chứng khoán lớn nhất nước Mỹ đã bắt đầu cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến không tính phí vào đầu tháng 10 năm 2019. Trước đây, mỗi lần giao dịch mua bán của nhà đầu tư bị tính phí 4,95$.

Phí giao dịch tại Mỹ được nhắc tới trên đây là khoản mà nhà đầu tư chứng khoán phải chi trả cho công ty chứng khoán khi mua và bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ hoặc một sản phẩm đầu tư khác. Mức phí tùy thuộc vào mỗi công ty và loại chứng khoán, thường giao động khá nhiều trong khoảng từ 1$ đến 50$.

Xu thế này bắt đầu từ một vài năm trước. Cụ thể, Robinhood - một ứng dụng đầu tư, đã cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán miễn phí từ năm 2013. Sự thành công của Robinhood được ghi nhận bởi số lượng người dùng đã cán mốc con số 10 triệu trong năm vừa qua.

Để có thể duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, lần lượt các công ty chứng khoán khác cũng đã công bố rằng họ sẽ miễn phí giao dịch chứng khoán trực tuyến. Những cái tên có thể kể đến là TD Ameritrade, Vanguard, JP Morgan…

Sự nổi lên của xu hướng miễn phí giao dịch chứng khoán trực tuyến tại Mỹ còn dẫn đến 2 thương vụ mua lại đình đám là Schwab mua TD Ameritrade và JP Morgan mua lại E-trade. 

Những công ty chứng khoán lớn nhất nước Mỹ đã thâu tóm chính đối thủ cùng ngành của mình để tạo nên những đế chế quản lý tài sản khổng lồ với hàng triệu tài khoản chứng khoán nhằm cạnh tranh với những ứng dụng mới nổi như Robinhood.

Đó là một chiến thắng dành cho các nhà đầu tư tại Mỹ khi họ được hưởng lợi từ việc miễn giảm chi phí đầu tư. 

Tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên thị trường chứng khoán đã khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc về vấn đề chi phí và chuyển sang sử dụng dịch vụ tại những công ty chứng khoán không thu phí giao dịch.

Rõ ràng, nhà đầu tư là người hưởng lợi nhiều nhất từ xu thế miễn phí giao dịch này. Với những công ty như AIS, nhà đầu tư có thể tối đa hóa lợi nhuận, giảm thiểu nguy cơ thua lỗ vì chi phí.

Không những vậy, khi rào cản chi phí bị gỡ bỏ, thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai sẽ tiếp tục đón thêm nhiều nhà đầu tư mới.

Chứng khoán AIS là công ty chứng khoán công nghệ nổi bật trên thị trường hiện nay. Với nền tảng công nghệ hiện đại, AIS đã trực tuyến hóa việc đầu tư chứng khoán, cùng với đó là chính sách ưu đãi miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn, lãi suất vay margin chỉ 9%/năm.

Đây là một địa chỉ uy tín mà nhà đầu tư chứng khoán có thể tìm hiểu và sử dụng dịch vụ.