Gọi vốn ngân hàng vào tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Theo Bảo Ngân/baoquocte.vn

Sáng 7/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội nghị “Ngân hàng Xanh hướng đến phát triển bền vững”.

Ngành ngân hàng có vai trò quyết định trong quá trình chuyển đổi kinh tế, thông qua việc hướng các dòng vốn vào hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững. Nguồn: Internet
Ngành ngân hàng có vai trò quyết định trong quá trình chuyển đổi kinh tế, thông qua việc hướng các dòng vốn vào hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững. Nguồn: Internet

Hội nghị là một hoạt động trong khuôn khổ hợp tác Đức – Việt của “Chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/Tăng trưởng Xanh” do GIZ thực hiện tại Việt Nam theo ủy quyền của Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức (BMZ).

Đây là dịp để các chuyên gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Bộ ngành, các cơ quan, tổ chức tín dụng, các tổ chức quốc tế cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về ngân hàng xanh và bền vững trong khu vực cũng như trên thế giới, trong đó, đặc biệt tập trung vào hành động của ngân hàng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ thực hiện các mục tiêu SDGs.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh vai trò quyết định của ngành ngân hàng trong quá trình chuyển đổi kinh tế, thông qua việc hướng các dòng vốn vào hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững; Áp dụng các nguyên tắc quản trị rủi ro môi trường và xã hôi chặt chẽ hơn trong các hoạt động cấp tín dụng.

Để thực hiện điều này, các ngân hàng Việt Nam cần xác định rõ những trụ cột quan trọng của phát triển bền vững, hướng tiếp cận để thực hiện ngân hàng xanh, ngân hàng bền vững phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Gọi vốn ngân hàng vào tăng trưởng xanh và phát triển bền vững - Ảnh 1
Hội nghị "Ngân hàng xanh hướng tới phát triển bền vững".
(Ảnh: Bảo Ngân)

Tiến sĩ Michael Krakowski, Giám đốc Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh đã chia sẻ với Hội nghị những ghi nhận của thế giới đối với các nỗ lực và thành quả của Việt Nam trong tiến trình hướng đến tăng trưởng xanh, đồng thời cam kết “tiếp tục hợp tác với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để góp phần vào việc thực hiện thành công các chiến lược quốc gia về kinh tế xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững”.

Cũng trong Hội nghị này, nhóm Sáng kiến Tài chính Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP FI) đã phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam giới thiệu cuốn “Sổ tay hướng dẫn về Ngân hàng và Phát triển bền vững” được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam dịch ra tiếng Việt và phát hành. Cuốn cẩm nang mang tính thực tiễn cao, được biên soạn dành riêng cho đối tượng là cán bộ lãnh đạo và nhân viên ngành ngân hàng, qua đó giúp người đọc hiểu ró hơn và xác định hướng đi phù hợp để ngân hàng của mình có thể trở nên bền vững.

Tháng 9/2015, Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc tại New York đã thông qua Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) cụ thể. Chương trình Nghị sự 2030 vạch ra hướng đi cho chính sách phát triển bền vững quốc gia và thế giới, trong đó gắn kết các mục tiêu phát triển kinh tế với phát triển xã hội và môi trường, đồng thời kết hợp với xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững. Ở Việt Nam, bản Kế hoạch Hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững cũng được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Là một kênh dẫn vốn quan trọng nhất cho nền kinh tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam được đánh giá là đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế quốc gia sang mô hình phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, giảm phát thải carbon và bền vững.