Thay mặt Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) bà Phương Hoàng Lan Hương - Chủ tịch HĐQT đã báo cáo với Bộ trưởng về quá trình hoạt động và phát triển của VSD kể từ khi thành lập đến nay. Mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động từ năm 2006 song VSD đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong các mặt công tác của mình.

Hiện VSD đang lưu giữ tổng giá trị tài sản đạt trên 641.000 tỷ đồng, tăng gần 8 lần so với giá trị cuối năm 2006. Số lượng công ty đại chúng đăng ký tại VSD là 953 công ty, tăng hơn 20 lần so với năm 2006, số lượng trái phiếu chính phủ đăng ký tại VSD là 502 mã với tổng giá trị chứng khoán đăng ký là trên 823.000 tỷ đồng. Giá trị thanh toán giao dịch bình quân hàng năm qua VSD đạt hơn 400.000 tỷ đồng. VSD đã thực hiện tốt vai trò của mình, đảm bảo tổ chức vận hành hệ thống bù trừ, thanh toán quốc gia luôn an toàn, thông suốt đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư có chứng khoán đăng ký, lưu ký tại VSD, góp phần quan trọng vào việc củng cố niềm tin của công chúng đối với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Đồng thời, bà Phương Hoàng Lan Hương cũng báo cáo với Bộ trưởng những định hướng hoạt động chuyên môn và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ VSD trong thời gian tới, trong đó tập trung vào việc tái cấu trúc toàn bộ hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán, thiết lập đầy đủ các cơ chế quản lý rủi ro cho hoạt động; nghiên cứu triển khai hoạt động đăng ký giao dịch đảm bảo đối với chứng khoán, triển khai đề án chuyển nhượng chứng khoán chưa niêm yết và triển khai các sản phẩm phi truyền thống như quản lý tài sản, dịch vụ cho các quỹ đầu tư dạng mở…

Trên cơ sở báo cáo của VSD và ý kiến tham gia của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã khẳng định quan điểm phát triển TTCK của Đảng và Chính phủ là kiên trì phát triển TTCK trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Bộ trưởng đánh giá cao những thành tựu, nỗ lực của VSD trong thời gian qua trong việc xây dựng các thể chế, quy trình, nghiệp vụ nâng cao hiệu quả công tác quản trị, chủ động trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, năng động, đoàn kết, làm việc chuyên nghiệp và đã có nhiều đóng góp cho hoạt động chung của TTCK. Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo VSD tiếp tục hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin nhằm mục tiêu tái cấu trúc thị trường, hoàn thiện các sản phẩm mới như ETF; đào tạo cán bộ có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu của TTCK trong giai đoạn mới, góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của TTCK Việt Nam.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 1+2-2013

Góp phần xây dựng thị trường ổn định bền vững

PV.

(Tài chính) Ngày 10/1/2013, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã đánh giá cao vai trò của Trung tâm trong việc xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam lành mạnh, an toàn…

Xem thêm

Video nổi bật