Hạ trần lãi suất tiền gửi từ 6% xuống 5,5%/năm

Thái Hằng

(Tài chính) Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ tháng 10/2014 chiều ngày 28/10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết: Trần lãi suất huy động VND sẽ giảm từ 6%/năm xuống còn 5,5%/năm. Trần lãi suất tiền gửi USD của cá nhân tại các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm từ 1%/năm xuống còn 0,75%/năm.

Trần lãi suất tiền gửi USD của cá nhân tại các tổ chức tín dụng giảm từ 1%/năm xuống còn 0,75%/năm. Nguồn: internet.
Trần lãi suất tiền gửi USD của cá nhân tại các tổ chức tín dụng giảm từ 1%/năm xuống còn 0,75%/năm. Nguồn: internet.

Chia sẻ với báo chí, bà Hồng cho hay, trên cơ sở diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, NHNN quyết định: Giữ ổn định các mức lãi suất điều hành gồm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt thanh khoản bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng; Từ ngày 29/10/2014, điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND của các tổ chức, cá nhân tại các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ mức 6%/năm  xuống mức 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; Giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của các tổ chức, cá nhân tại các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ mức 8%/năm xuống còn 7%/năm; Giảm lãi suất huy động ngắn hạn tối đa bằng USD của cá nhân tại các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ mức 1%/năm xuống còn 0,75%/năm.

Hưởng ứng lời hiệu triệu của NHNN về giảm lãi suất hỗ trợ sản xuất kinh doanh, 4 ngân hàng thương mại quốc doanh đã “hy sinh lợi nhuận của mình” thực hiện chính sách này. Đó là các ngân hàng như: Vietcombank, Arigbank, Vietinbank, BIDV, còn đối với các ngân hàng thương mại cổ phần, bà Hồng cho biết: Tùy vào tình hình sức khỏe của mỗi ngân hàng thời gian tới sẽ có điều chỉnh thích hợp.

Là đơn vị đầu tiên phong trong thực hiện chính sách của NHNN, đại diện Agribank cho biết, ngoài việc chấp hành giảm lãi suất tiền gửi xuống còn 5,5%/năm, ngân hàng còn triển khai thực hiện giảm lãi xuất cho vay trung và dài hạn từ 10-15%/năm xuống còn 10%; giảm lãi suất cho vay ngắn hạn với 5 lĩnh vực ưu tiên xuống còn 7%, trung và dài hạn xuống còn 10%.

Tương tự, ngân hàng BIDV cũng nêu rõ: Không chỉ lần này, từ trước đến nay, ngân hàng đã thường xuyên có những chính sách chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, lần này ngoài chấp hành trần lãi suất tiền gửi xuống còn 5,5%/năm, ngân hàng sẽ thực hiện giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn từ 10-15% xuống còn 10%.

Theo chân các “anh cả”, Vietinbank cũng cam kết: Chấp hành hiệu triệu của Thống đốc NHNN, ngay sau buổi họp báo thường kỳ, ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay ngắn hạn với 5 lĩnh vực ưu tiên xuống còn 7%/năm; trung và dài hạn sẽ giảm xuống còn 10% nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và hỗ trợ sản xuất kinh doanh...