Hạn chế in, sử dụng tiền lẻ mới trong dịp Tết 2014

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Việc in tiền có mệnh giá nhỏ gây lãng phí rất lớn cho xã hội, vì chi phí in một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó.

NHNN sẽ đưa tiền lẻ đã qua sử dụng ra lưu thông trong dịp Tết. Nguồn: internet
NHNN sẽ đưa tiền lẻ đã qua sử dụng ra lưu thông trong dịp Tết. Nguồn: internet
Trong thông báo của NHNN ngày 23/12, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, dịp trước Tết Nguyên đán hằng năm, NHNN thường đưa một lượng tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông. Tuy nhiên, chỉ một phần lượng tiền này được dùng làm phương tiện thanh toán, số còn lại được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng. Sau Tết, số tiền nay lại quay về ngân hàng, rất khó đưa trở lại lưu thông.

Việc in tiền có mệnh giá nhỏ gây lãng phí rất lớn cho xã hội, vì chi phí in một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó. Cụ thể, chi phí in ấn mỗi tờ tiền mệnh giá 500 đồng là 1500 đồng. Đó là chưa kể việc kiểm đếm, phân loại, vận chuyển, bảo quản các loại tiền này cũng rất tốn kém.

Mặt khác, tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội, tiền mệnh giá nhỏ được người đi lễ đền, chùa sử dụng chưa phù hợp, có khi tạo ra hình ảnh phản cảm, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hóa dân tộc trong đời sống tín ngưỡng dân gian và làm xấu hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

Nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch nhằm trục lợi cá nhân, ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và môi trường cảnh quan các khu di tích, đền, chùa, lễ hội.

Chính vì những bất cập trên, dịp Tết Nguyên đán năm nay NHNN không in tiền đồng mệnh giá từ 2.000 đồng trở xuống và sẽ đưa tiền lẻ đã qua sử dụng ra lưu thông để phục vụ nhu cầu sử dụng tiền lẻ của người dân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2014, NHNN đã điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt của tổ chức, cá nhân.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định mục tiêu cao nhất của NHNN là cung ứng, điều hòa đủ tiền mặt về số lượng, cơ cấu mệnh giá, không phân biệt tiền mới, cũ cho nền kinh tế.

NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đặc biệt quan tâm tăng cường tiếp quỹ cho hệ thống máy ATM và tìm giải pháp thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng.