Hàng vàng tìm chiêu độc hút khách ngày Thần Tài

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Thị trường ngày Thần Tài chưa khi nào có nhiều sản phẩm độc như năm nay, nơi chào bán nhẫn mề đay, nơi lại tung ra miếng vàng lưu niệm hình ngựa.

Hàng vàng tìm chiêu độc hút khách ngày Thần Tài
Miếng vàng mỹ nghệ in hình ngựa. Nguồn: internet

Từ trước Tết, Công ty Phú Quý ở Hà Nội đã tăng ca sản xuất để chuẩn bị cho ngày Thần Tài (10/1). Rút kinh nghiệm từ sự cố thiếu hàng năm ngoái, doanh nghiệp này tăng lượng vàng nhẫn dự kiến cung cấp lên gấp ba, đạt gần 2.000 lượng. "Để tạo khác biệt, chúng tôi tung ra hai sản phẩm ít nơi ở Hà Nội có là nhẫn 3 chỉ và nhẫn nửa chỉ", đại diện doanh nghiệp nói. Từ trước đến nay, thị trường chủ yếu là nhẫn 1, 2 và 5 chỉ.

Tương tự, Tập đoàn DOJI cũng lần đầu tiên chào bán vàng mỹ nghệ hình tròn, in hình ngựa - biểu tượng của năm Giáp Ngọ. Từ trước đến nay, vàng bán đại trà trên thị trường chỉ phân ra hai loại, miếng hoặc trang sức.

"Thực ra từ trước đến nay chúng tôi vẫn sản xuất vàng mỹ nghệ theo đặt hàng của khách lẻ, ví dụ các công ty in logo bằng vàng để làm quà tặng cho đối tác", bà Trần Như My, Trưởng phòng kinh doanh của DOJI cho biết. Bà cũng khẳng định sản phẩm được cơ quan quản lý cho phép sản xuất, lưu hành.

Miếng vàng mỹ nghệ nói trên có giá mua và bán ngang bằng vàng miếng SJC, tức là cao hơn 2 đến 3 triệu đồng so với vàng phi SJC. Đại diện DOJI cho rằng cách niêm yết này là để có một giá tham chiếu, khi khách mang đến bán lại thì công ty cũng mua theo giá vàng SJC.

Còn Công ty Vàng Phú Nhuận trong khi đó tiếp tục bán sản phẩm nhẫn mề đay từng hút khách hồi năm ngoái. Nhẫn chỉ có loại một chỉ, in một mặt hình ngựa 2014, mặt kia khắc chữ Lộc hoặc Tài. Năm ngoái, cũng trong ngày Thần Tài, PNJ tung ra 15.000 sản phẩm trang sức dạng này nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu. "Với 20.000 sản phẩm năm nay, khả năng vẫn sẽ khan hàng, nhưng do thời gian gấp nên công ty không thể chuẩn bị được nhiều hơn", Phó tổng giám đốc PNJ Nguyễn Thị Cúc nói.

Riêng Công ty Vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh không có sản phẩm riêng nào cho dịp Thần Tài lần này, trong khi loại vàng miếng 5 phân, một chỉ từng hút hàng nhiều năm trước. Đây được xem là động thái tuân thủ quy định ngưng sản xuất vàng miếng loại nhỏ của Ngân hàng Nhà nước.

Khi dự báo về doanh số bán hàng ngày Thần Tài năm nay, đa số các doanh nghiệp đều tỏ ra lạc quan. "Hồi năm ngoái, chúng tôi từng đánh giá sai về sức mua. Cho rằng kinh tế khó khăn, người mua ít nên lượng vàng sản xuất ra không nhiều. Kết quả là khách xếp hàng quá đông, nhiều người đến muộn không mua được", đại diện Phú Quý nói.

Theo dự đoán của đại diện Phú Quý, hút hàng nhất năm nay sẽ là sản phẩm vàng một chỉ, nửa chỉ. "Theo quan niệm, dịp này mua để lấy may, nên những người không có nhiều tiền vẫn có thể mua loại nửa chỉ với giá khoảng 1,8 triệu đồng", đại diện này nói.

Còn Trưởng phòng Kinh doanh của DOJI cho rằng sau Tết, người dân có thể vẫn còn tiền mừng tuổi, tiền thưởng nên muốn mua chút vàng tiết kiệm. Ở Hà Nội, 3 năm gần đây người dân bắt đầu chú ý nhiều đến ngày Thần Tài nên nhu cầu có thể sẽ ngày càng cao. Bà Trần Như My cho biết hồi năm ngoái, khách mua đông đến mức có người phải mua cả thực phẩm chống đói, vừa ăn vừa xếp hàng.

Không khí mua vàng Thần Tài đã sôi động ngay từ sáng nay (Mồng 9/1 Âm lịch) do nhiều người lo ngại khó mua đúng ngày. Đại diện PNJ còn cho biết khách bắt đầu mua vàng may mắn từ ngày Mồng 6 Tết.

"Tôi đoán nhu cầu loại vàng 5 phân, một chỉ trong ngày mai sẽ tăng gấp đôi hôm nay nên đã đặt sẵn ở đầu mối mấy chục chỉ để bán cho khách trong ngày thần tài", chủ hiệu vàng tại chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) nói.