Hấp lực từ quỹ mở

PV.

(Tài chính) Nắm bắt được nhu cầu của thị trường đối với những sản phẩm đầu tư mới thay thế cho những công cụ đầu tư truyền thống, các công ty quản lý quỹ lớn trên thị trường đã lần lượt cho ra mắt những quỹ đầu tư dạng mở với chiến lược đầu tư đa dạng, phù hợp với “khẩu vị” của đông đảo các nhà đầu tư (NĐT).

“Luồng gió mới” cho thị trường đầu tư việt nam

Quỹ mở là một công cụ đầu tư rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, trên thế giới có đến 90% trong số các quỹ đầu tư đang hoạt động là quỹ mở. Tại thị trường châu Âu, tổng tài sản đầu tư vào các quỹ dạng mở chiếm đến hơn 50% tổng tài sản quản lý bởi các công ty quản lý quỹ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, quỹ mở mới chỉ xuất hiện và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trong vài năm trở lại đây.

Hấp lực từ quỹ mở - Ảnh 1
Lễ ra mắt Quỹ đầu tư Cổ phiếu Năng động Bảo Việt thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân. Nguồn: baoviet.com.vn

Tính từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 183/2011/TT-BTC ngày 16/12/2011 về việc hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ mở đến nay, đã có 6 quỹ mở được thành lập là Quỹ mở cổ phiếu BVFED của Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt, 2 quỹ mở trái phiếu VFF của Vinawealth và MBBF của MB Capital, Quỹ đầu tư cân bằng chiến lược VCBF của Công ty liên doanh quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank và 3 quỹ chuyển đổi từ đóng sang mở của Vinafund.

Điều này cho thấy phản ứng khá nhanh nhạy của các công ty quản lý quỹ trước xu hướng thị trường, nhằm đón đầu thời kỳ tăng trưởng mới. Các quỹ dạng mở sẽ tập trung đầu tư vào các loại tài sản khác nhau như trái phiếu, cổ phiếu hoặc cái tài sản khác. Theo đó, các NĐT nhỏ lẻ ngày càng có nhiều lựa chọn hơn để gửi gắm đồng vốn của mình.

Khẩu vị mới cho các nhà đầu tư

Một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn cho quỹ mở chính là tính thanh khoản cao của chứng chỉ quỹ (CCQ). Khác với quỹ đóng, quỹ mở là quỹ thành lập với thời gian vô hạn và hoạt động liên tục. Sau đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), NĐT có thể định kỳ giao dịch mua, bán chứng chỉ quỹ với công ty quản lý quỹ một cách linh hoạt và tiện lợi.

Ưu điểm nổi trội khác của quỹ mở là giá giao dịch chứng chỉ quỹ được căn cứ trên giá trị tài sản ròng tại thời điểm giao dịch. Đặc điểm này đã khắc phục được điều khiến các NĐT đầu tư vào quỹ đóng tại Việt Nam phải “đau đầu” đó là thị giá của CCQ đóng thấp hơn nhiều so với giá trị thực của nó. Ngoài ra, để đảm bảo yêu cầu về tính thanh khoản cao của CCQ, các tài sản đầu tư của quỹ mở cũng phải là những tài sản được giao dịch thường xuyên, liên tục trên thị trường, điều này sẽ góp phần mang lại tính minh bạch và rõ ràng về giá trị của CCQ.

Chứng chỉ quỹ mở của BVFED chính thức được chào bán từ ngày 18/11-18/12/2013. Trong giai đoạn IPO, NĐT tham gia Quỹ với số tiền tối thiểu 2 triệu đồng (tương đương 200 chứng chỉ quỹ) và có cơ hội nhận được nhiều ư đãi như miễn phí phát hành, tham gia bốc thăm trúng thưởng.

Đầu tư vào CCQ mở sẽ là một sự lựa chọn thông minh đối với các NĐT cá nhân. Bởi kênh đầu tư này không đòi hỏi NĐT phải có lượng vốn quá lớn cũng như kiến thức chuyên sâu về thị trường. Nếu như trước kia, việc một NĐT chỉ có 2 triệu đồng và muốn đầu tư vào một danh mục gồm nhiều cổ phiếu lớn là điều không tưởng thì giờ đây, với quỹ mở cổ phiếu, NĐT hoàn toàn có thể làm được điều đó.

Khi so sánh lợi ích giữa việc đầu tư vào quỹ mở và đầu tư trực tiếp, ông Cedric Gilbert, một chuyên gia đến từ Công ty Quản lý tài sản HSBC Pháp cho biết: “Một bộ phận NĐT Việt Nam có tâm lý thích tự “lướt sóng” hơn là đầu tư vào các quỹ. Nếu bạn tự đầu tư, bạn có thể lãi lớn trong năm nay nhưng ngay năm sau bạn có thể mất tất cả. Đầu tư vào quỹ mở có thể không mang lại cho bạn lợi nhuận cao đột biến như khi bạn tự “lướt sóng” nhưng sẽ ít rủi ro hơn vì danh mục đầu tư của bạn đã được đa dạng hóa nhằm hạn chế rủi ro. Những công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp sẽ không chỉ nhìn vào lợi nhuận mà còn vào rủi ro. Vì vậy, khách hàng có thể yên tâm khi gửi vốn đầu tư của họ vào những công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp.”

Ai nên đầu tư vào quỹ mở?

Đối tượng hướng tới của quỹ đầu tư dạng mở bao gồm cả các NĐT nhỏ lẻ và NĐT tổ chức. Nếu như quỹ mở trái phiếu phù hợp với những NĐT có nguồn vốn lớn và dài hạn thì quỹ mở cổ phiếu hoặc quỹ cân bằng (quỹ đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và tiền gửi) lại là lựa chọn của khá nhiều NĐT cá nhân.

Theo ông Cedric Gilbert, đầu tư vào thị trường trái phiếu thời điểm này đem lại khoản thu nhập coupon tương đối tốt. Nhưng giá trái phiếu biến động ngược chiều với lãi suất nên khi lãi suất tăng lên, NĐT sẽ phải đối mặt với nguy cơ lỗ vốn, thậm chí lỗ nhiều hơn thu nhập coupon được nhận nếu lãi suất biến động quá mạnh. Thông thường, các quỹ đầu tư trái phiếu phù hợp với NĐT có nguồn vốn dài hạn như các công ty bảo hiểm, quản lý quỹ hưu trí hay là công cụ đa dạng hóa đầu tư của những NĐT chuyên nghiệp.

Trong khi đó, NĐT cá nhân thường đầu tư vào các quỹ cân bằng hoặc quỹ cổ phiếu, bởi đây là những công cụ đầu tư tốt và khá dễ hiểu đối với đối tượng NĐT cá nhân. Các quỹ này đều đưa ra những đặc điểm rủi ro của sản phẩm một cách rõ ràng, minh bạch từ đó NĐT có thể dễ dàng lựa chọn đầu tư vào quỹ nào dựa trên khả năng chấp nhận rủi ro và khoảng thời gian đầu tư.

Có thể nói, sự ra đời của hàng loạt quỹ mới đang mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các NĐT nói chung và phân khúc NĐT cá nhân nói riêng. Các chuyên gia kinh tế Việt Nam cũng bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng phát triển của quỹ mở và trong tương lai sẽ vượt tổng số vốn đầu tư qua các loại hình đầu tư khác.

Bắt nhịp cùng xu thế thị trường, mới đây Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt cho ra mắt Quỹ đầu tư Cổ phiếu Năng động Bảo Việt (BVFED) - quỹ mở đầu tiên trên thị trường Việt Nam lựa chọn chiến lược đầu tư chủ động. Theo đó, tỷ trọng của các loại tài sản trong danh mục đầu tư sẽ được điều chỉnh linh hoạt để nắm bắt kịp thời các cơ hội đầu tư trên thị trường cổ phiếu và thị trường lãi suất cố định.

Danh mục đầu tư của Quỹ sẽ bao gồm các tài sản có tính thanh khoản cao và chất lượng tốt nhất, cụ thể Quỹ sẽ đầu tư vào rổ cổ phiếu VN30 bao gồm những cổ phiếu lớn và có chất lượng tốt nhất. Trong những thời điểm thị trường cổ phiếu thuận lợi, tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục Quỹ có thể lên đến 95% để tối đa hóa lợi nhuận. Ngược lại, khi thị trường cổ phiếu không thuận lợi, việc đầu tư vào các công cụ lãi suất cố định như trái phiếu và tiền gửi sẽ mang lại sự an toàn và hiệu quả tốt nhất cho Quỹ.

Nói về lý do lựa chọn chiến lược đầu tư chủ động, ông Bùi Tuấn Trung - Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt cho biết: “Chiến lược đầu tư chủ động sẽ phát huy được tối đa thế mạnh của chúng tôi trong dự báo xu hướng thị trường, từ đó đưa ra quyết định về tỷ trọng tài sản đầu tư, giúp tận dụng các cơ hội đầu tư và mang lại lợi nhuận cao nhất cho khách hàng”.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 11-2013