Hết thời kỳ tích lũy?

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay khá tốt và có cơ hội đầu tư. Một phần do lãi suất tiết kiệm đã giảm khá mạnh so với trước nên có nguồn tiền nhàn rỗi sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư thay vì gửi tiết kiệm. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng có cái nhìn thực tế hơn so với trước.

Hết thời kỳ tích lũy?
Bên cạnh đó, với những thông tin hỗ trợ liên quan đến ngành, nhóm cổ phiếu bán lẻ ô tô tiếp tục tăng mạnh trong phiên, đặc biệt là TMT (đóng cửa ở mức trần) và HHS (tăng 4,3%). Nguồn: internet
Ngày giao dịch 4/3, VN-Index tăng 3,67 điểm, chốt ở mốc 600,39 điểm; HNX-Index cũng tăng nhẹ 0,61 điểm, chốt cuối phiên 86,85 điểm. Theo một số chuyên viên phân tích, đây có thể xem là quá trình chạy “rô đa” của thị trường sau thời gian nghỉ Tết và chuẩn bị cho mùa họp ĐHCĐ. Bởi, thị trường đã có những phiên giao dịch khá hưng phấn với thanh khoản tăng mạnh.

Tính trong 5 phiên kể từ Tết Âm lịch, khối lượng giao dịch bình quân ở 2 sàn chỉ khoảng 116 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch bình quân vào khoảng 1.800 tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng giao dịch phiên ngày 3/3 đã đạt hơn 153 triệu cổ phiếu, tăng hơn 31% với giá trị giao dịch là 2.300 tỷ đồng, tăng 27%. Còn ngày hôm qua (4/3), tính đến 14 giờ chiều, khối lượng giao dịch đã ở mức hơn 130 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch 2.000 tỷ đồng.

Nổi bật trong phiên 4/3 là nhóm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ trở thành nhân tố hỗ trợ chính. Trong khi đó nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn lại giảm mạnh.Xét về nhóm cổ phiếu, 2 phiên liên tiếp NĐT chứng kiến sự dẫn dắt từ nhóm cổ phiếu ngành khoáng sản như KSA, KTB và KSH và đều đạt mức trần tại giá mở cửa. Trong đó, giao dịch nổi trội ở KSA, chỉ sau gần 20 phút đầu phiên sáng khối lượng giao dịch tại cổ phiếu này đã lên mức gần 870.000 đơn vị.

Bên cạnh đó, với những thông tin hỗ trợ liên quan đến ngành, nhóm cổ phiếu bán lẻ ô tô tiếp tục tăng mạnh trong phiên, đặc biệt là TMT (đóng cửa ở mức trần) và HHS (tăng 4,3%). Diễn biến liên quan là CTCP Ô tô TMT đã ra nghị quyết về cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm 2015 với những nội dung khá tích cực như kế hoạch 2015 với cổ tức 40%, phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ để mua lại cổ phần Nhà nước sở hữu tại Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor).

Bên cạnh đó, CTCP Đầu tư dịch vụ Hoàng Huy (HHS) cũng đã có thông tin chốt quyền trả cổ tức 10% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10:1. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đã trở lại với sắc xanh ở hầu hết các cổ phiếu như BID, CTG, VCB, EIB…

Ngoài ra, nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán như AGR, HCM, SSI, SHS, IVS... cũng cho dấu hiệu bứt phá với giao dịch đang gia tăng nhanh, hay nhóm các cổ phiếu họ dầu khí như PGS, PVC, PVB, PVE, PVG, PVD... cũng đang giao dịch ở mức giá xanh là nhân tố hỗ trợ tích cực.

Đối với giao dịch của khối ngoại, sức hút đến từ VIC và MSN. Trong mấy phiên gần đây, tỷ lệ khối lượng mua của khối ngoại tại VIC và MSN chiếm lần lượt hơn 42% và 79% trên tổng khối lượng khớp lệnh của từng cổ phiếu. Theo đánh giá của chuyên viên thị trường, dòng vốn ngoại trong năm 2015 vẫn tiếp tục lạc quan và có thể sẽ tập trung chủ yếu từ Nhật và châu Âu (đặc biệt từ Đức). Theo đó, NĐT vẫn có cơ hội tích lũy với những nhịp điều chỉnh nhẹ ở trong phiên.

Đánh giá về thị trường, CEO Công ty Tư vấn Quản lý quỹ Mekong Capital, Chris Freund cũng cho biết, TTCK Việt Nam hiện nay khá tốt và có cơ hội đầu tư. Một phần do lãi suất tiết kiệm đã giảm khá mạnh so với trước nên có nguồn tiền nhàn rỗi sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư thay vì gửi tiết kiệm. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng có cái nhìn thực tế hơn so với trước. Đặc biệt, VN-Index có khả năng tăng trưởng khoảng 20% khi việc thông qua Hiệp định TPP trở nên chắc chắn.

Nhìn chung, tâm lý thị trường khá tích cực, tuy không quá hưng phấn nhưng đã đẩy lùi được lực bán. Với diễn biến này có thể kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn. Tuy nhiên, giới phân tích cũng nhấn mạnh rằng, để hạn chế rủi ro, NĐT cũng cần chú ý đến khả năng tái cơ cấu danh mục kỳ 1/2015 của quỹ FTSE ETF.

Theo ghi nhận của chuyên viên phân tích VDSC, các cổ phiếu có khả năng khá cao bị loại khỏi danh mục là OGC, CSM và HSG. Được biết, việc loại OGC ra khỏi danh mục vì DN này vi phạm điều kiện vốn hóa thị trường theo “tính có thể đầu tư được” của OGC nhỏ hơn 0,5% vốn hóa đầu tư của FTSE Vietnam Index.

Còn CSM và HSG bị loại vì không đạt được 20% giá trị giao dịch trung bình theo ngày của FTSE trong 3 tháng gần nhất. Trong khi đó, cổ phiếu được thêm vào danh mục hiện tại là không có.

Được biết, các cổ phiếu còn lại trong danh mục bị bán với khối lượng nhiều nhất là VIC với hơn 2 triệu cổ phiếu và KBC với hơn 1 triệu cổ phiếu. Nếu những dự đoán này trở thành sự thật, thì giao dịch trên thị trường sẽ sớm có thay đổi lớn.