Hoàn thiện khung pháp lý về công bố thông tin cho thị trường chứng khoán

PV.

(Tài chính) Ngày 26/01/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện khung pháp lý về công bố thông tin cho thị trường chứng khoán” cho các thành viên tham gia thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Sau gần 3 năm áp dụng, Thông tư 52/2012/TT-BTC ban hành ngày 5/4/2012 đã tạo động lực rất lớn trong tăng cường tính minh bạch của thị trường như: Tăng cường trách nhiệm công bố thông tin (CBTT) của công ty đại chúng, đặc biệt là nâng chuẩn trách nhiệm CBTT của công ty đại chúng quy mô lớn; Quy định chặt chẽ hơn nghĩa vụ CBTT của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ; Yêu cầu khắt khe hơn trong thực hiện nghĩa vụ CBTT của tổ chức kinh doanh chứng khoán...

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, Thông tư 52/2012/TT-BTC vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, cụ thể như:

Một là, đối với CBTT báo cáo tài chính của công ty đại chúng: Thời hạn CBTT báo cáo tài chính còn bất cập, nhất là đối với các công ty có mô hình công ty mẹ - công ty con, công ty liên kết đều phải lập và CBTT báo cáo tài chính hợp nhất; Các quy định liên quan đến kế toán và kiểm toán mới chưa được cập nhật tại Thông tư 52/TT-BTC, thời hạn giải trình các ý kiến kiểm toán chưa rõ ràng.

Hai là, nhiều sự kiện ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng chưa được quy định là nghĩa vụ CBTT bất thường của công ty đại chúng như trường hợp công ty bị xử lý vi phạm hành chính, có sự thay đổi số cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết...

Ba là, nhiều văn bản pháp lý mới liên quan tới các loại hình quỹ đầu tư mới như quỹ mở, quỹ ETF, quỹ REIT, công ty đầu tư chứng khoán… được ban hành, cần bổ sung nghĩa vụ CBTT tại Thông tư 52/2012/TT-BTC (đặc biệt là đối với các giao dịch hoán đổi của quỹ ETF), song chưa được đề cập tại Thông tư 52/2012/TT-BTC.

Bốn là, quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC chưa theo kịp chuẩn mực quốc tế: Chưa có quy định về CBTT bằng tiếng Anh, CBTT nội dung liên quan đến phát triển bền vững.

Năm là, một số nội dung tại Thông tư 52/2012/TT-BTC còn chưa rõ ràng như thuật ngữ “cổ đông nội bộ” hay phạm vi, nội hàm khái niệm “người có liên quan”… gây khó khăn trong quá trình thực thi.

Ngoài ra, Luật Doanh nghiệp mới được ban hành và có hiệu lực từ tháng 7/2015 cũng đặt ra nhiều vấn đề phải thay đổi liên quan đến nghĩa vụ CBTT và quản trị công ty. Từ thực tế đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nghiên cứu, soạn thảo Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 52/2012/TT-BTC về CBTT.

Đây là Thông tư thay thế quan trọng, phù hợp với sự phát triển và quy mô của TTCK cũng như nhằm nâng cao vai trò, tầm quan trọng của công tác công bố thông tin đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của nhiều công ty niêm yết, công ty chứng khoán và các nhà đầu tư tham gia bởi hơn hết, việc tuân thủ CBTT vừa đảm bảo quyền lợi cũng như nghĩa vụ của các thành viên tham gia thị trường, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động đầu tư của mỗi chủ thể tham gia thị trường./.