Hoạt động đấu giá cổ phần sẽ sôi động hơn

Việt Hùng

(Tài chính) Cùng với sự khởi sắc của thị trường chứng khoán (TTCK) những tuần đầu tiên của năm 2014, hoạt động đấu giá cổ phần kỳ vọng sẽ “ấm” trở lại. Đây cũng là năm các cơ quan quản lý quyết tâm đẩy mạnh chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN), góp phần “tạo hàng” cho TTCK.

Hoạt động đấu giá cổ phần sẽ sôi động hơn
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, hoạt động IPO các DNNN kỳ vọng sẽ có sự phục hồi trong năm 2014. Nguồn: internet

Kể từ năm 2011 đến nay, cùng với sự khó khăn của TTCK do tác động tiêu cực từ kinh tế vĩ mô, hoạt động đấu giá cổ phần cũng bị ảnh hưởng lớn. Không chỉ thưa thớt các cuộc đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng, thiếu vắng các cuộc IPO những DN lớn mà ngay cả các cuộc đấu giá những DN nhỏ và vừa, việc bán được hết số cổ phần đưa ra đã là thành công vượt mong đợi của DN và tổ chức phát hành. Tuy nhiên, với diễn biến kinh tế vĩ mô đang ngày một khởi sắc hơn, kỳ vọng hoạt động đấu giá cổ phần sẽ có sự bứt phá trong năm 2014.

Theo đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trong bối cảnh TTCK năm 2013 còn gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động đấu giá cổ phần của Sở đã có bước phục hồi nhất định. Cụ thể năm qua, Sở đã tổ chức thành công 23 phiên đấu giá, trong đó có 22 phiên đấu giá cổ phần và 01 phiên đấu giá trái phiếu chuyển đổi, huy động được 677 tỷ đồng cho các DNNN.

Chỉ xét đến yếu tố giá trị, con số trên đã gấp gần 5 lần giá trị huy động của cả năm 2012. Trong đó, Sở tổ chức thành công 3 lần thoái vốn cổ phần của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) với tổng giá trị là 48 tỷ đồng; tổ chức thành công 6 phiên đấu giá cho các Tổng công ty nhà nước bao gồm: Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam, Tổng công ty cơ điện - Xây dựng và nông nghiệp thủy lợi, Tổng công ty Mía đường I, Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam và Tổng công ty Khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh, huy động được 206,7 tỷ đồng (năm 2012 chỉ có 1 tổng công ty đấu giá và huy động được 8,6 tỷ đồng).

Ngoài ra, trong tháng 9/2013, lần đầu tiên Sở đã tổ chức đấu giá thành công đợt bán trái phiếu chuyển đổi của Tổng công ty Hàng không Việt Nam tại Ngân hàng thương mại Kỹ thương, bán toàn bộ 827.847 trái phiếu, giá trị bán được là 109,85 tỷ đồng. Dù chưa thể so sánh với thời kỳ “bùng nổ” của hoạt động đấu giá những năm 2006, 2007 nhưng rõ ràng đây là bước khởi sắc đáng ghi nhận.

Bước sang năm 2014, ngay từ đầu năm tại HNX sẽ diễn ra hoạt động đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng cổ phần của Công ty TNHH MTV Vật tư Vận tải và Xếp dỡ, thành viên của Vinacomin. Cụ thể, ngày 26/2/2014 tới đây, 2.694.100 cổ phần, chiểm 17,96% vốn điều lệ của DN nói trên sẽ được bán đấu giá tại HNX với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 9/1/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo ngành Giao thông cần phải đẩy mạnh cổ phần hóa hết các DN đang thuộc Ngành này quản lý, tiến tới niêm yết cổ phiếu trên TTCK, thu hẹp đầu tư ngoài ngành, bố trí lại cán bộ quản lý cho phù hợp, đặc biệt là các tổng công ty hàng hải, đóng tàu, hàng không.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, trong năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thành cơ bản tái cơ cấu DNNN, đưa 11 tổng công ty ra cổ phần hóa, bao gồm: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamoror), Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Như vậy, chỉ riêng ngành Giao thông đã quyết tâm “kích hoạt” lĩnh vực đấu giá cổ phần vốn đã có nhiều chậm trễ. Với sự ấm lên của TTCK và sự vào cuộc mạnh mẽ của Chính phủ và nhiều bộ, ngành, kỳ vọng hình ảnh những phiên đấu giá cổ phần sôi động trước đây sẽ xuất hiện trở lại.