Hội đồng Chỉ số HNX: Vào nhiệm kỳ mới

PV.

(Tài chính) Phiên họp thứ 6 của Hội đồng Chỉ số HNX đã khép lại 2 năm nhiệm kỳ đầu tiên của Hội đồng chỉ số thành lập theo Quyết định số 143/QĐ-SGDHN ngày 18/5/2012. Nhiều nội dung của nhiệm kỳ mới đã được các thành viên nhất trí thông qua.

Hội đồng đã đạt được bước tiến đầu tiên trong xây dựng và cung cấp cho thị trường chứng khoán Việt Nam những công cụ chỉ báo và đầu tư mới. Nguồn: internet
Hội đồng đã đạt được bước tiến đầu tiên trong xây dựng và cung cấp cho thị trường chứng khoán Việt Nam những công cụ chỉ báo và đầu tư mới. Nguồn: internet

Với chức năng tham mưu, tư vấn, đưa ra ý kiến độc lập mang tính quyết định đối với các vấn đề về duy trì, vận hành các chỉ số tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trong suốt 2 năm qua, Hội đồng Chỉ số đã hoạt động tích cực và hiệu quả. Với bộ nguyên tắc xây dựng và quản lý Chỉ số HNX 30, Hội đồng đã đạt được bước tiến đầu tiên trong xây dựng và cung cấp cho thị trường chứng khoán Việt Nam những công cụ chỉ báo và đầu tư mới.

Tiếp nối thành công của Chỉ số HNX 30, Hội đồng đã phát triển bộ nguyên tắc xây dựng và quản lý chỉ số giá cổ phiếu để làm cơ sở vận hành các bộ chỉ số chỉ báo của HNX và cho ra mắt HNX FF Index, Bộ chỉ số Quy mô và Bộ chỉ số Ngành. Trong giai đoạn từ 2/12/2013- 31/3/2014, các chỉ số của HNX đều có mức tăng tương ứng từ 31%- 50%. Trong đó, Chỉ số HNX 30 là chỉ số có mức tăng cao nhất trong số 7 chỉ số của HNX trong cùng kỳ xem xét với mức tăng hơn 50%.

Tại phiên họp, Hội đồng Chỉ số đã xem xét sơ bộ và định hướng hoàn thiện chỉ số thu nhập (Total Return Index), chỉ số được xem như công cụ giúp các quỹ đầu tư đo lường hiệu quả các danh mục đầu tư của mình. Bộ nguyên tắc vận hành chỉ số này dự kiến sẽ ban hành vào tháng 10/ 2014 để chuẩn bị cho sự ra đời của thị trường ETF trong năm 2014. Bên cạnh đó, Hội đồng Chỉ số cũng chốt phương án vận hành của chỉ số trái phiếu thực (Actual Bond), dự kiến ra mắt trong thời gian tới, đặt nền móng nghiên cứu cơ bản đối với một chỉ số đánh giá mức độ minh bạch và công bố thông tin đối với các công ty niêm yết.

Phiên họp lần này đã chia tay với 03 thành viên Hội đồng gồm: GS., TS. Nguyễn Văn Nam (Đại học Kinh tế Quốc dân), TSKH. Nguyễn Thành Long (Phó Chủ tịch UBCKNN), ThS. Cung Trần Việt (Thành viên HĐQT VCF) và chào đón 03 thành viên mới gồm PGS., TS.Trần Đình Thiên (Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), TS. Nguyễn Sơn (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), ThS. Trịnh Hoài Giang (Phó Tổng giám đốc HSC).

Các thành viên Hội đồng vẫn tiếp tục song hành cùng Hội đồng gồm TS. Bùi Trường Giang (Văn phòng Chủ tịch nước), TS. Nguyễn Anh Tuấn (Tổng biên tập báo Đầu tư), TS. Vương Quân Hoàng (Đại học Tổng hợp Brussels), ThS. Phạm Ngọc Bích (Tổng Giám đốc VietNam Holding Asset Management), ThS. Trần Lê Minh (Phó Tổng giám đốc VFM) và ThS. Nguyễn Anh Phong (Phó Tổng giám đốc HNX).

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HNX Trần Văn Dũng đánh giá cao nỗ lực và kết quả hoạt động của Hội đồng nhiệm kỳ đầu tiên. Nhiệm kỳ đã để lại những dấu ấn sâu sắc và nền móng ban đầu để tiếp tục phát triển hệ thống chỉ số của HNX. Những định hướng phát triển mang tính cơ bản của Hội đồng Chỉ số nhiệm kỳ I là tiền đề để tiếp tục phát triển những sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên bền vững và hấp dẫn hơn.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 5 - 2014