Hội nghị doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết năm 2015

T. Phương (HNX)

Ngày 14/8/2015, tại Đà Nẵng, Sở GDCK Hà Nội (HNX) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết năm 2015.

Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: hnx.vn
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: hnx.vn

Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin trực tiếp giữa cơ quan quản lý và các doanh nghiệp đại chúng, qua đó giúp các doanh nghiệp nắm rõ các quy định, chính sách mới có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của doanh nghiệp.

Nội dung hội nghị năm nay tập trung phổ biến các quy định mới của Nghị định số 60/2015/NĐ-CP và Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13. Hội nghị đã thu hút hơn 300 đại biểu tham dự là lãnh đạo các tổng công ty, tập đoàn, các công ty đại chúng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBCKNN đánh giá Nghị định 60/2015/NĐ-CP là một bước đột phá về chính sách, thể hiện nỗ lực và sự kiên định của Chính phủ trong hội nhập kinh tế quốc tế trong việc cải cách thể chế và thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, góp phần thúc đẩy công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, kết hợp với minh bạch hóa, nâng cao hiệu quả, hiệu suất, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp có vốn nhà nước, năng lực QTCT và từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Quang Việt, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, UBCKNN đã phổ biến những điểm mới trong Nghị định 60/2015/NĐ-CP với 24 nội dung sửa đổi, bổ sung so với Nghị định 58/2012/NĐ-CP, trong đó, có 3 nội dung đáng chú ý là nới room (tỷ lệ sở hữu) cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia TTCK Việt Nam từ 49% lên 100%, không hạn chế nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời rút ngắn thời gian doanh nghiệp sau cổ phần hóa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM, niêm yết.

Để triển khai Nghị định 60/2015/NĐ-CP, UBCKNN cũng đang hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 60/2015/NĐ-CP. Ông Phạm Hồng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK đã giới thiệu với hội nghị về dự thảo thông tư này và cho biết UBCK đang lấy ý kiến các tổng công ty, tập đoàn, các công ty đại chúng để sớm ban hànhThông tư hướng dẫn Nghị định.

Tại hội nghị, để giúp các doanh nghiệp đại chúng hiểu rõ hơn về Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13, ông Phan Đức Hiếu, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW (CIEM), đã trao đổi về những thay đổi và điểm mới đối với mô hình công ty cổ phần.

Ông Hiếu cho biết, Luật Doanh nghiệp 2014 đã đưa vào nhiều quy định mới tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và các cổ đông cũng như tăng cường tính minh bạch thông tin của doanh nghiệp như quyền lựa chọn mô hình quản trị công ty cổ phần, hạ thấp tỷ lệ tham dự họp đại hội đồng cổ đông, tỷ lệ thông qua nghị quyết đại hội đồng cổ đông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, cho phép cổ đông dễ dàng khởi kiện hơn, hạn chế sở hữu chéo…

Đại diện cho HNX, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Phong đã hướng dẫn doanh nghiệp các trình tự, thủ tục niêm yết, đăng ký giao dịch trên HNX với thời gian xét duyệt hồ sơ tối đa 30 ngày đối với niêm yết cổ phiếu và 5 ngày đối với đăng ký giao dịch cổ phiếu. Lãnh đạo HNX cũng cam kết sẽ nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp để làm sao có thể rút ngắn nhất thời gian làm thủ tục tham gia thị trường giao dịch tập trung.

Đến từ Sở GDCK Đài Loan, ông Cheng Tsun, Trưởng phòng Quản trị công ty đã chia sẻ với các doanh nghiệp về kinh nghiệm trong việc thực hiện Quản trị công ty của các doanh nghiệp Đài Loan trong đó bao gồm cả những thay đổi về quản trị công ty, kết quả kinh doanh, cách thức điều hành, tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài của doanh nghiệp Đài Loan trước và sau niêm yết.

Hội nghị đã khép lại sau phần thảo luận sôi nổi với các diễn giả. Các nội dung được nhiều doanh nghiệp quan tâm như nới room, tái cơ cấu quản trị, cơ cấu tài chính, niêm yết cửa sau, và các quy định mới của Luật Doanh nghiệp 2014 như điều kiện tiến hành họp đại hội đồng cổ đông, người đại diện theo pháp luật, thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông trong việc giám sát hoạt động của doanh nghiệp...