Hội nhập quốc tế sâu rộng trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán

Trang Huyền

(Tài chính) Hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu được Đảng và Chính phủ quan tâm chú trọng trong tất cả các lĩnh vực qua các thời kỳ. Nhờ đó, nền kinh tế Việt Nam sau 8 năm hội nhập và phát triển kể từ khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) năm 2007 đã đạt được những thành tựu phát triển quan trọng đặt biệt là trong lĩnh vực chứng khoán.

Hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực chứng khoán. Nguồn: internet
Hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực chứng khoán. Nguồn: internet

Nỗ lực nâng hạng thị trường

Xác định Việt Nam không thể đứng ngoài hệ thống thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu trong một cơ chế hội nhập, khi đã gia nhập WTO và sắp gia nhập TPP, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với tư cách là cơ quan quản lý chuyên ngành về chứng khoán và thị trường chứng khoán đã triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương, đa phương, khu vực và quốc tế nhằm tăng cường vai trò quản lý cũng như tìm kiếm các kênh hỗ trợ để thúc đẩy thị trường chứng khoán ngày càng hoàn thiện và phát triển theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng thời, UBCKNN rất chú trọng tới việc nghiên cứu, xây dựng chương trình, giải pháp để nâng hạng TTCK Việt Nam trên bảng phân hạng MSCI (từ hạng Frontier Market – Thị trường Cận biên lên Emerging Market – Thị trường Mới nổi để có thể huy động vốn từ thị trường toàn cầu. Đặc biệt, năm 2014 vừa qua, UBCKNN đã tổ chức các hội nghị, diễn đàn ở trong và ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh TTCK Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, UBCKNN đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với ESMA (cơ quan quản lý các TTCK châu Âu) về cơ chế phối hợp, giám sát, hỗ trợ thu hút vốn đầu tư từ các quỹ đại chúng của châu Âu vào TTCK Việt Nam. “Công tác chuẩn bị nâng hạng TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi trong bảng phân hạng MSCI đã được tổ chức triển khai tích cực.” – Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng khẳng định.

Tại Hội nghị Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của Bộ Tài chính mới đây, đại diện UBCKNN chia sẻ, UBCKNN đã chủ động nghiên cứu xây dựng chỉ số phân ngành chung cho TTCK Việt Nam, thực hiện các nhóm giải pháp trong nâng hạng thị trường, góp phần đưa quy mô của TTCK Việt Nam nhanh chóng có thể nằm trong nhóm các thị trường mới nổi. Đây là nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc hoàn thiện và phát triển thị trường, thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, nâng cao hình ảnh và vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư quốc tế.

Nhiều điểm sáng trong hội nhập

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn nhưng tiến trình hội nhập của ngành chứng khoán Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều điểm sáng, ngành chứng khoán Việt Nam hiện diện ngày một rõ nét và sâu sắc hơn trên bản đồ chứng khoán thế giới. Bước tiến hội nhập này vừa đưa bạn bè quốc tế đến Việt Nam, vừa giúp hình ảnh thị trường và doanh nghiệp Việt Nam vươn ra tầm thế giới.

Quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực chứng khoán đã được mở rộng với nhiều đối tác, tổ chức quốc tế, cơ quan quản lý các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Luxembourg, Anh… nhằm thu hút nguồn tài trợ, hỗ trợ, tư vấn của các nước phát triển. Đặc biệt, năm 2014 đánh dấu mối quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và đối tác truyền thống Nhật Bản, trong đó UBCKNN đã chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – điểm đến của nhà đầu tư Nhật Bản” vào tháng 4/2014 tại Nhật Bản. Hội nghị còn là hoạt động góp phần vào hợp tác ngành tài chính nói riêng, cũng như hợp tác kinh tế nói chung giữa hai nước, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia. 

Các hoạt động hợp tác đa phương của ngành chứng khoán cũng ghi nhận những kết quả rất tích cực. UBCKNN luôn có các hoạt động hợp tác thường xuyên và hiệu quả với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (World Bank), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Diễn đàn các Thị trường Vốn ASEAN (ACMF)… Việc trở thành thành viên chính thức từ năm 2002 và thành viên đầy đủ, ở cấp độ cao nhất của Tổ chức các UBCK quốc tế (IOSCO) từ năm 2013, là một thành công lớn của UBCKNN Việt Nam, góp phần vào việc hội nhập sâu thị trường vốn quốc tế.

Thành tựu quan trọng mà TTCK Việt Nam đạt được kể từ khi tham gia WTO, thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế chính là sự gia tăng đáng kể của dòng vốn đầu tư gián tiếp vào thị trường trong nước. Tính đến hết tháng 12/2014, tổng giá trị danh mục đầu tư gián tiếp nước ngoài trên TTCK đạt 13,5 tỷ USD. Sự có mặt của các nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư chứng khoán, các tập đoàn tài chính lớn sẽ góp phần chuyên nghiệp hóa TTCK Việt Nam, từ đó tăng cường kinh nghiệm và nâng cao tiêu chuẩn về quản trị công ty, khả năng phân tích, đầu tư cho các doanh nghiệp trong nước. Cùng với đó, quy mô của TTCK cũng tăng lên đáng kể.

Trong giai đoạn sắp tới, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển từ giai đoạn phát triển theo chiều rộng sang giai đoạn phát triển theo chiều sâu, từng bước khẳng định vai trò kênh huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế. Việc tận dụng và khai thác một cách hiệu quả lợi ích của quá trình hội nhập quốc tế, thông qua việc phát triển và mở rộng các mối quan hệ với các đối tác, tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý nước ngoài nhằm thu hút nguồn tài trợ, hỗ trợ, tư vấn của các thị trường tài chính hiện đại, mang tính quốc tế hóa cao sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng hoàn thiện, từng bước tiếp cận với các chuẩn mực chung và thông lệ quốc tế.