Hơn 6.500 tỷ đồng cam kết cho ngư dân vay đóng tàu bám biển

Hà Anh

Thông tin trên được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2016 diễn ra chiều 31/8.

Nhiều chủ tàu bị từ chối cho vay do khả năng thu hồi vốn không khả thi. Nguồn: Internet
Nhiều chủ tàu bị từ chối cho vay do khả năng thu hồi vốn không khả thi. Nguồn: Internet

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, sau khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản ra đời, NHNN đã tích cực triển khai và ban hành thông tư hướng dẫn về các thủ tục vay vốn theo đúng quy định, đối tượng và các nội dung của nghị định này.

Sau hơn 2 năm triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã đạt được kết quả bước đầu. Theo số liệu thống kê của các tổ chức tín dụng, đến ngày 15/8/2016, đóng tàu mới và nâng cấp tàu là 663 tàu, tổng số tiền cam kết cho vay là 6.574 tỷ đồng và dư nợ thực tế là 4.288 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về một số trường hợp chủ tàu ở Hà Tĩnh bị từ chối cho vay, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, một số trường hợp chủ tàu bị từ chối cho vay vì trong quá trình đánh giá, thẩm tra phương án vay vốn thấy rằng khả năng thu hồi vốn của người dân không khả thi. Vì thế ngân hàng đã từ chối cho vay.

Trên thực tế, chi nhánh NHNN tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo cụ thể gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh để tìm phương án giải quyết”, bà Hồng nói.

Liên quan đến vụ Formosa hiện còn tồn khoảng 3.900 tấn cá trong kho đông lạnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sau khi được lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành văn bản hướng dẫn 4 tỉnh miền Trung, với nguyên tắc đặt sức khỏe của người dân lên hàng đầu.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã đề nghị UBND các tỉnh phối hợp các cơ quan như: Sở Công Thương, cơ quan quản lý các kho cá phân lô các kho tăng cường công tác bảo quản đảm bảo chất lượng.

Bộ Y tế sẽ lấy mẫu tất cả các lô cá, sau đó chuyển về hai phòng thí nghiệm cấp quốc gia của Bộ Y tế xét nhiệm. Bộ Y tế chỉ cho phép lưu hành những lô cá nào được xác nhận an toàn, lô nào không được xác nhận an toàn sẽ tiêu hủy theo quy định.

“Đây là việc khó khăn mất nhiều thời gian, nhưng Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện trên quan điểm phải bảo đảm sức khỏe người dân”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh./.