HOSE khai trương phiên giao dịch đầu Xuân Bính Thân

Minh Hà

Ngày 15/2/2015 (tức mùng 8 Tết Bính Thân), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã tổ chức Lễ Khai trương phiên giao dịch đầu xuân năm mới Bính Thân và vinh danh các công ty chứng khoán tiêu biểu năm 2015.

Lễ Khai trương phiên giao dịch đầu xuân năm mới Bính Thân.
Lễ Khai trương phiên giao dịch đầu xuân năm mới Bính Thân.

Năm 2015 là một năm đầy biến động của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là sự sụt giảm của nhiều thị trường chứng khoán trọng điểm.

Trong bối cảnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2015 vẫn duy trì được sự phát triển tương đối ổn định và hấp dẫn dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài dựa trên nền tảng chính trị, kinh tế vĩ mô ổn định với môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, trở thành điểm sáng nổi bật trong khu vực và nhóm thị trường mới nổi với tăng trưởng của chỉ số VN-Index tăng 6,2% so với cuối năm 2014. Giá trị vốn hóa thị trường ngày cuối năm đạt 1,14 triệu tỷ đồng, tăng 16,41 % so với cuối năm 2014, tương đương 27,3% GDP ước thực hiện năm 2015.

Để đạt được những kết quả trên là quá trình cố gắng, phấn đấu không ngừng nghỉ của toàn bộ thị trường bao gồm các cơ quan quản lý và điều hành thị trường và cả sự đóng góp của các công ty chứng khoán thành viên, các công ty niêm yết và toàn bộ các thành viên khác của thị trường chứng khoán.

Nhằm ghi nhận những đóng góp của các công ty chứng khoán thành viên trong việc tham gia tích cực trong công tác tư vấn đấu giá, tư vấn niêm yết, môi giới giao dịch và đặc biệt là trong việc triển khai các sản phẩm mới, đẩy mạnh sự phát triển của thị trường, việc tổ chức Lễ vinh danh các công ty chứng khoán tiêu biểu như là một lời tri ân và cổ vũ tinh thần đối với các công ty chứng khoán thành viên của HOSE tiếp tục đạt được nhiều thắng lợi trong năm mới.

Cũng tại lễ khai trương, HOSE đã vinh danh các công ty chứng khoán tiêu biểu năm 2015 với 6 hạng mục trao giải gồm: Top 10 công ty chứng khoán thành viên có thị phần giao dịch môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ lớn nhất trong năm 2015; Top 5 công ty chứng khoán thành viên có thị phần giá trị giao dịch môi giới trái phiếu lớn nhất năm 2015; Top 05 công ty chứng khoán thành viên tiêu biểu trong việc thực hiện nghiệp vụ tư vấn niêm yết và đấu giá trong năm 2015; Công ty chứng khoán thành viên thực hiện nghiệp vụ tư vấn đấu giá cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước điển hình trong năm 2015; Công ty chứng khoán thành viên có số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư tăng trưởng tốt nhất trong năm 2015; Công ty chứng khoán thành viên có thị phần môi giới tăng trưởng tốt nhất trong năm 2015.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao những thành tựu đáng khích lệ của HOSE đã đạt được trong suốt 15 năm qua. Bước sang năm 2016, đồng chí Nguyễn Thành Phong tin tưởng HOSE sẽ tiếp tục phấn đấu trở thành một trong những Sở mang đẳng cấp quốc tế, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam đến gần hơn với các thị trường chứng khoán phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Liên Hoa – Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết quy mô thị trường chứng khoán trong năm 2015 tiếp tục tăng trưởng với mức vốn hoá đạt 1.360 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với cuối năm 2014, tương đương 34,5% GDP.

Thanh khoản thị trường mặc dù có giảm nhẹ so với năm 2014 nhưng quy mô giao dịch bình quân mỗi phiên (bao gồm cả cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và trái phiếu) vẫn đạt mức khá tốt với 4.932 nghìn tỷ đồng. Thị trường chứng khoán vẫn phát huy vai trò kênh huy động vốn và góp phần tích cực vào tiến trình tái cấu trúc DNNN và cổ phần hoá.

Tổng giá trị huy động vốn thông qua đấu thầu trái phiếu, phát hành thêm cổ phiếu…ước đạt 300 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014. Năm 2015, có 139 doanh nghiệp đã đấu giá trên 2 Sở với giá trị đạt 11.671 tỷ đồng, tăng 40% về số lượng doanh nghiệp và 5% về giá trị thu được so với năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hoa cũng đặc biệt đánh giá cao kết quả tái cấu trúc các công ty chứng khoán, sau 4 năm thực hiện, đã được thu hẹp về số lượng công ty với chất lượng hoạt động cải thiện rõ rệt.

Các giải thưởng vinh danh mà công ty đạt được hôm nay, từ giải thưởng về thị phần giá trị giao dịch môi giới lớn nhất, giải thưởng tiêu biểu trong nghiệp vụ tư vấn niêm yết đấu giá, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đến các giải tăng trưởng tốt nhất về tài khoản giao dịch và thị phần môi giới đã chứng tỏ các công ty ngày càng tập trung hoàn thiện các nghiệp vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả hoạt động, thể hiện cam kết mạnh mẽ của các công ty cùng với cơ quan quản lý hướng đến một thị trường chứng khoán lành mạnh và minh bạch./.