HOSE và HNX tổ chức hội nghị thành viên thường niên năm 2018


Ngày 26/10/2018, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã phối hợp tổ chức “Hội nghị Thành viên thường niên năm 2018” với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên cùng một số khách mời. Đây là năm đầu tiên hai Sở GDCK cùng nhau xem xét, đánh giá tình hình hoạt động của thị trường, hoạt động của các CTCK thành viên trong năm 2018 và đưa ra định hướng trong công tác thành viên năm 2019. Tại hội nghị, những khó khăn, vướng mắc của các CTCK cũng được thảo luận để từ đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị nâng cao hoạt động của các CTCK thành viên, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý trong việc vận hành và giám sát thị trường. Đặc biệt tại hội nghị này, HOSE và HNX đã tổ chức vinh danh các CTCK tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực đối với thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018.

Tọa đàm Tọa đàm về Cơ chế chính sách và những định hướng thay đổi trong Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi liên quan tới CTCK
Tọa đàm Tọa đàm về Cơ chế chính sách và những định hướng thay đổi trong Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi liên quan tới CTCK

Số lượng CTCK thành viên của HNX hiện là 72 công ty, HOSE là 71 công ty, trong đó có 4 CTCK thành viên là tổ chức tạo lập thị trường cho quỹ hoán đổi danh mục ETF. Báo cáo tổng kết hoạt động công tác thành viên năm 2017- 2018 của 2 Sở GDCK cho thấy TTCK Việt Nam trong giai đoạn này đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô và thanh khoản thị trường.

Sự tăng trưởng của thị trường đã tác động tích cực đối với tình hình hoạt động, kinh doanh của các CTCK thành viên trong 6 tháng đầu năm 2018. Tổng doanh thu của các CTCT tăng xấp xỉ 51%, lợi nhuận sau thuế tăng 31% so với cùng kỳ năm 2017, nhờ có sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động môi giới và tự doanh.

Trong năm qua, hai Sở thường xuyên chủ động giám sát, kiểm tra hoạt động của CTCK thành viên, đồng thời rà soát, đôn đốc các công ty trong việc tuân thủ chế độ báo cáo, chế độ công bố thông tin theo quy định. Kết quả cho thấy về cơ bản các CTCK đã tuân thủ tốt các quy định về hoạt động giao dịch, cơ sở vật chất kỹ thuật theo yêu cầu của Sở và các quy định có liên quan.

Hai Sở cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với các CTCK thành viên trong việc đưa ra thị trường các sản phẩm mới, cụ thể là trong công tác chuẩn bị và vận hành thị trường chứng khoán phái sinh; triển khai cơ chế tạo lập thị trường (market maker) ở mảng cổ phiếu tại HNX; hay trong công tác chuẩn bị triển khai giao dịch chứng quyền có bảo đảm (cover warrant), phát triển các chỉ số mới bao gồm chỉ số phát triển bền vững VNSI của HOSE và chỉ số chung VNX50...

Ngoài ra, các Sở còn phối hợp với các CTCK thành viên trong việc chuẩn bị triển khai dự án hệ thống công nghệ thông tin mới, trong công tác đào tạo, tập huấn các kiến thức về chính sách mới, sản phẩm mới, cũng như các thông lệ quốc tế mới trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK.

Trong năm 2019, các Sở GDCK hướng các mục tiêu trọng tâm trong công tác thành viên vào các nội dung: (i) đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án công nghệ thông tin KRX để nâng cao tính an toàn, hiệu quả hoạt động của hệ thống; (ii) HNX đưa thêm lệnh PLO vào phiên giao dịch sau giờ, HOSE đưa sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (cover warrant) vào giao dịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư; (iii) HNX sửa đổi Quy chế tạo lập thị trường, HOSE sửa đổi Quy chế thành viên theo hướng nâng cao năng lực tài chính của thành viên, đảm bảo tính thanh khoản và an toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, các Sở cũng sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát thành viên, đáp ứng yêu cầu quản lý, giám sát và hội nhập với thị trường chứng khoán của khu vực, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm trong hoạt động trên thị trường của thành viên, đồng thời đa dạng các dịch vụ cung cấp cho thành viên.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch HĐQT HNX (giữa) vinh danh thành viên tiến bộ về tăng trưởng môi giới 2017 - 2018
Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch HĐQT HNX (giữa) vinh danh thành viên tiến bộ về tăng trưởng môi giới 2017 - 2018

Tại hội nghị cũng đã diễn ra hai cuộc tọa đàm về cơ chế chính sách và những định hướng thay đổi trong Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi liên quan tới CTCK và tọa đàm về công nghệ mới, sản phẩm mới dự kiến sẽ triển khai tại hai Sở.

Tại hai cuộc tọa đàm này, đại diện UBCK, HOSE, HNX và VSD đã thông tin tới các thành viên những quy định mới liên quan tới hoạt động của CTCK được đưa vào trong dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi; các sản phẩm mới dự kiến được triển khai trong thời gian tới như sản phẩm chứng quyền có bảo đảm trên HOSE, sản phẩm HĐTL TPCP trên HNX,...

Hiện nay, các sản phẩm mới này về cơ bản đã được HOSE, HNX và VSD chuẩn bị sẵn sàng và dự kiến sẽ khai trương chính thức khi được sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Qua thảo luận trao đổi, nhiều vấn đề còn băn khoăn của các thành viên nêu lên đã được đại diện cơ quan quản lý, 2 Sở GDCK và VSD giải đáp cụ thể.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCK đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của hai Sở GDCK, cũng như các thành viên của mình, đặc biệt là những CTCK được hai Sở vinh danh trong buổi lễ hôm nay.

Phó Chủ tịch khẳng định những nỗ lực và đóng góp của các thành viên CTCK trên thị trường đã góp phần tích cực hỗ trợ cho sự phát triển tích cực của TTCK Việt Nam trong thời gian qua, và mong muốn các CTCK sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành với cơ quan quản lý, hai Sở GDCK và VSD trong thời gian tới, nhằm đưa TTCK Việt Nam phát triển bền vững, lành mạnh.

 Phó Chủ tịch UBCK yêu cầu các CTCK tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, cải thiện chỉ số an toàn tài chính; đồng thời, cần nâng cao hệ thống công nghệ thông tin để đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo giao dịch trên thị trường thông suốt hơn nữa trong thời gian tới.

Đồng thời cũng đưa ra thông điệp mạnh mẽ trong thời gian tới là cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tăng cường tái cấu trúc hệ thống CTCK.

Theo đó, cơ quan quản lý sẽ kiên quyết đưa ra các giải pháp cụ thể, mạnh mẽ; đồng thời, sẽ giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm khắc các trường hợp CTCK vi phạm, làm ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển lành mạnh, bền vững của TTCK.

Lãnh đaok UBCKNN, HOSE, HNX, VSD và các khách mời chụp anh lưu niệm cùng đại diện các Thành viên tiêu biếu 2017-2018_
Lãnh đaok UBCKNN, HOSE, HNX, VSD và các khách mời chụp anh lưu niệm cùng đại diện các Thành viên tiêu biếu 2017-2018_
Để ghi nhận những đóng góp tích cực của các CTCK thành viên trong giai đoạn 2017 – 2018, 2 Sở GDCK đã vinh danh 10 CTCK thành viên tiêu biểu xét theo các tiêu chí an toàn tài chính (theo mô hình CAMEL), thị phần môi giới, phối hợp với 2 Sở trong các công tác nghiệp vụ, đào tạo doanh nghiệp, nhà đầu tư và tuân thủ nghĩa vụ thành viên.
Bên cạnh đó, mỗi Sở cũng đã vinh danh các thành viên tiêu biểu theo các tiêu chí riêng của các Sở. HNX vinh danh vinh danh 3 CTCK thành viên tiến bộ về tăng trưởng môi giới dựa trên tiêu chí tăng trưởng tốt về giá trị giao dịch cổ phiếu trên thị trường cổ phiếu niêm yết và UPCoM.
HOSE lựa chọn vinh danh 3 CTCK thành viên tiêu biểu về tư vấn niêm yết và đấu giá trên HOSE theo các tiêu chí tư vấn niêm yết cho nhiều công ty lớn, có mức vốn hóa cao, tư vấn đấu giá cổ phần hóa cho nhiều doanh nghiệp lớn, chất lượng hoạt động tư vấn niêm yết và tư vấn đấu giá tốt.

Tính đến 30/09/2018, trên thị trường cổ phiếu niêm yết (tính chung cả HNX và HOSE) có 739 mã cổ phiếu, 5 chứng chỉ quỹ với tổng giá trị vốn hóa đạt trên 4,34 triệu tỷ đồng, tăng 23,6% so với cuối năm 2017. Giá trị giao dịch bình quân phiên trong năm 2018 đạt trên 6,76 nghìn tỷ đồng/phiên (tăng 39,5% so với bình quân năm 2017). Thị trường UPCoM (HNX) có 778 mã cổ phiếu, giá trị vốn hóa đạt 774 nghìn tỷ đồng (tăng 11% so với cuối năm 2017), giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 392 tỷ đồng/phiên (tăng 62% so với năm 2017).

Trên thị trường trái phiếu Chính phủ, quy mô niêm yết tính đến 30/9/2018 đạt trên 1 triệu tỷ đồng (tăng 8,6% so với cuối năm 2017), giá trị giao dịch bình quân phiên đạt trên 9,4 nghìn tỷ đồng/phiên (tăng 5% so với năm 2017). Quy mô thị trường trái phiếu niêm yết của HOSE là 45 trái phiếu, trong đó thị trường trái phiếu doanh nghiệp gồm 23 trái phiếu, với quy mô niêm yết là 20.590 tỷ VNĐ. Giá trị giao dịch của trái phiếu doanh nghiệp tính đến 30/09/2018 là 20.153 tỷ đồng. TTCK phái sinh có khối lượng giao dịch đạt trên 11,7 triệu hợp đồng trong 9 tháng đầu năm nay.  

 

Kết quả kinh doanh của các CTCK thành viên 2 Sở

Theo số liệu báo cáo tài chính bán niên năm 2018 của các CTCK thành viên, tổng tài sản của các CTCK thành viên tại ngày 30/6/2018 là 110.489 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cuối năm 2017 và 49,6% so với cuối năm 2016. 6 tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu của các CTCK thành viên đạt gần 13.000 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. ROE bình quân của các CTCK 6 tháng đầu năm 2018 đạt 8,3%. Trong đó, doanh thu từ nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán là 12.548 tỷ đồng, chiếm 96% tổng doanh thu, riêng doanh thu môi giới đạt 3.972 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng doanh thu. Tổng chi phí tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt xấp xỉ 3.800 tỷ đồng, tăng 31% so với 6 tháng đầu năm 2017. Trong đó, 54/72 CTCK có kết quả kinh doanh có lãi, với tổng giá trị lãi hơn 3.800 tỷ đồng.

5 công ty có doanh thu lớn nhất đạt 6.456 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng doanh thu của toàn bộ các CTCK